Chuyện hy hữu: Người đàn ông suýt chết vì bị hóc bánh trung thu

Thông tin Y học - Ngày đăng : 21:31, 09/09/2022

Sau khi ăn vội vã miếng bánh trung thu, người đàn ông 60 tuổi ho sặc sụa, khó thở, cơ thể tím tái và được gia đình chuyển đến bệnh viện cấp cứu trong tình trạng nguy kịch.

Chiều 9.9, BSCK2 Hồ Văn Hân - Giám đốc Bệnh viện quận Gò Vấp cho biết các bác sĩ ở đây vừa kịp thời cấp cứu một người đàn ông bị hóc bánh trung thu trong tình trạng nguy kịch. Theo bác sĩ Hân, bệnh nhân này là ông H.Q. (60 tuổi, ngụ ở TP.HCM), khi vừa được người nhà đưa tới cửa phòng cấp cứu đã tím tái, thở ngáp, có thể tử vong ngay lập tức.

chuyen-hy-huu-nguoi-dan-ong-tim-tai-suyt-chet-o-bi-hoc-banh-trung-thu-hinh-anh(1).png
Bệnh nhân được ê kíp trực của khoa Cấp cứu, Bệnh viện quận Gò Vấp xử lý ngay tại cửa - Ảnh: BVCC

Nhận thấy tình trạng bệnh nhân quá nguy hiểm, bác sĩ hỏi người nhà thì được biết, trưa 9.9, sau khi ăn cơm trưa xong, ông Q. được con đưa 1/4 bánh trung thu để ăn tráng miệng. Ngay lập tức, ông Q. nuốt chửng phần bánh trung thu trên rồi bất ngờ ho sặc sụa, cơ thể tím tái.

Bác sĩ Nguyễn Thiên Trung - khoa Cấp cứu Bệnh viện quận Gò Vấp nhận định bệnh nhân bị hóc bánh trung thu trong tình trạng trên là rất nguy hiểm, nếu xử lý chậm 1-2 phút sẽ tử vong.

“Ngay lập tức chúng tôi bỏ qua mọi thủ tục hành chính. Các bác sĩ liền áp dụng phương pháp Heimlich (một biện pháp sơ cấp cứu ban đầu nhằm mục đích đẩy dị vật ra khỏi đường thở) để tống bánh trung thu ra ngoài. Một bác sĩ đứng sau lưng bệnh nhân, 2 tay ôm lấy phần giữa. Sau đó, bác sĩ đẩy mạnh nắm đấm và hướng lên trên bằng cách kéo cả hai cánh tay ra sau và lên trên. Sau vài lần đẩy mạnh nắm đấm, bánh trung thu văng ra ngoài và bệnh nhân đã thở trở lại bình thường, người hết tím tái”, bác sĩ Trung chia sẻ.

Bác sĩ Trung cho hay, hiện các bác sĩ đang theo dõi xem bệnh nhân có bị tổn thương não hay không. “Rất may cho bệnh nhân này là đã được đưa đến bệnh viện kịp thời. Chúng tôi đã xử lý bằng phương pháp Heimlich ngay tại cửa phòng cấp cứu, nếu để chậm trong 1-2 phút nữa bệnh nhân có thể tử vong”, bác sĩ Trung cho biết.

Hiện Ban giám đốc Bệnh viện quận Gò Vấp đang xem xét khen thưởng đột xuất bác sĩ và điều dưỡng kíp trực cấp cứu vì kịp thời cứu sống ngoạn mục bệnh nhân bị hóc bánh trung thu nguy kịch này.

Hồ Quang