Các trường ĐH bắt đầu lọc ảo, điểm số năm 2022 sẽ tăng nhẹ

Giáo dục - Ngày đăng : 09:57, 11/09/2022

Năm 2022 dự kiến điểm chuẩn của các trường ĐH sẽ tăng nhẹ, đặc biệt đối với các ngành Khoa học xã hội.

Theo kế hoạch của Bộ GD-ĐT, sớm nhất sau 17 giờ ngày 15.9 và muộn nhất trước 17 giờ ngày 15.9, tất cả các trường đại học phải thực hiện tải dữ liệu từ hệ thống tuyển sinh để tổ chức xét tuyển, xử lý nguyện vọng.

Hiện nay, Bộ GD-ĐT đang thực hiện lọc ảo nguyện vọng đăng ký xét tuyển đại học. Các trường đại học dự kiến thời gian công bố điểm chuẩn xét tuyển trong 3 ngày 15, 16 và 17.9. Tuy nhiên tới thời điểm này nhiều trường ĐH đã chủ động thông tin thời gian công bố điểm chuẩn xét tuyển đại học năm 2022.

Theo GS.TSKH Nguyễn Đình Đức (ĐH Quốc gia Hà Nội), năm nay điểm số các trường ĐH sẽ tăng hơn so với năm ngoái từ 1-3 điểm, đặc biệt là các ngành hot đang được xã hội quan tâm, chẳng hạn như khoa Ngôn ngữ Hàn Quốc, Ngôn ngữ Nhật, Ngôn ngữ Trung Quốc và Ngôn ngữ Anh. "Các thí sinh cần cân nhắc thật kỹ về những lựa chọn về khoa của mình vì nếu thí sinh có trúng tuyển vào trường vì lựa chọn những các khoa có điểm số thấp hơn nhưng cũng không thể chuyển sang các khoa khác được dù điểm số có cao hơn số điểm trúng tuyển mà các ngành đã công bố trước đó. Năm 2022, ĐH Quốc gia Hà Nội tăng ngưỡng điểm nhận hồ sơ đăng ký xét tuyển lên 20 điểm. Năm ngoái, mức điểm này là 18 điểm. Như vậy, điểm sàn năm 2022 của ĐH Quốc gia Hà Nội tăng 2 điểm so với năm trước".

sinh-vien-tu-van.jpg
Năm 2022 điểm số vào các trường ĐH sẽ tăng nhẹ

PGS.TS Bùi Đức Triệu - Trưởng phòng quản lý đào tạo của trường ĐH Kinh tế Quốc dân dự đoán điểm chuẩn các ngành của trường năm 2022 sẽ tương đối ổn định như năm 2021. Nếu có xê dịch chỉ có từ 1-3 điểm, vì lượng thí sinh xét tuyển học bạ cũng khá nhiều.
Theo nhận xét của các giáo viên và thí sinh, đề thi năm nay có tính phân hóa tốt hơn, đặc biệt việc đạt điểm 9-10 khá khó. Năm nay, dù phương thức dùng kết quả tổ hợp điểm thi 3 môn tốt nghiệp THPT để xét tuyển vẫn là chủ yếu, song các trường ĐH cũng đưa ra rất nhiều phương thức riêng khác để tuyển sinh. Đối với các trường hot, ngành hot thì điểm chuẩn sẽ không giảm, có tăng cũng không nhiều. Năm 2021, ngành có mức điểm chuẩn thấp nhất Trường ĐH Kinh tế Quốc dân là 26,8, tức trung bình mỗi môn đã gần 9 điểm, còn ngành cao nhất lên đến 28,3, tức trung bình mỗi môn trên 9,5 điểm.

Còn tại trường ĐH Hồng Đức (Thanh Hóa) dự kiến năm nay một số ngành cũng có điểm chuẩn trên dưới 30 điểm/3 môn như mùa tuyển sinh năm ngoái. Lý do được trường này đưa ra đó chính là số bài thi đạt điểm 10 khối C00 năm nay tương đương năm ngoái, số chỉ tiêu cũng bằng nhau, trong khi lại có thêm nhiều phương thức tuyển sinh khác. Do đó, rất có thể sẽ có ngành học điểm chuẩn đạt ngưỡng tuyệt đối.

Theo Bộ GD-ĐT, hiện nay một số cơ sở đào tạo đã tự nguyện hình thành nhóm xét tuyển khu vực phía Bắc và nhóm xét tuyển khu vực phía Nam. Tuy nhiên, bộ lưu ý các nhóm cần thống nhất việc hỗ trợ lẫn nhau trong xét tuyển và lọc ảo. Các cơ sở đào tạo cần tính toán việc điều chỉnh điểm dự kiến trúng tuyển, danh sách thí sinh dự kiến trúng tuyển sau mỗi lần lọc ảo trong nhóm và lọc ảo toàn quốc để đảm bảo danh sách thí sinh chính thức trúng tuyển vào cơ sở đào tạo sau lần cuối cùng lọc ảo toàn quốc (ngày 15.9) sát với chỉ tiêu tuyển sinh của cơ sở đào tạo. Bên cạnh đó, bộ đề nghị các cơ sở đào tạo phải thực hiện các cam kết đối với thí sinh, tư vấn, hỗ trợ và giải quyết khiếu nại, bảo vệ quyền lợi chính đáng của thí sinh trong những trường hợp rủi ro được công bố trong đề án tuyển sinh theo quy định.

Là một trong những trường đại học lấy điểm chuẩn cao gần ngưỡng 30 điểm trong mùa tuyển sinh năm 2021 - đại diện trường ĐH Luật Hà Nội khẳng định năm nay, trường vẫn dành 49% chỉ tiêu cho phương thức dựa vào kết quả thi kỳ thi tốt nghiệp THPT như năm trước. Riêng với khối C00 thì mức 29,25 điểm (năm 2021) chưa hẳn là ngưỡng cao cuối cùng trong lịch sử điểm chuẩn khối C của ĐH Luật Hà Nội. "Không thể không tính đến khả năng điểm chuẩn tiếp tục tăng gần ngưỡng tuyệt đối - 30 điểm. Bởi, trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay, phổ điểm môn Văn và Địa lý khá ổn định, nhưng môn Lịch sử tăng, số bài thi điểm 7 trở lên nhiều hơn khá nhiều so với năm ngoái" - đại diện nhà trường cho hay.

Năm 2022, Bộ GD-ĐT sẽ lọc ảo 6 lần, mỗi ngày 1 lần từ ngày 10.9 tới ngày 15.9.2022 các trường sẽ được trả kết quả chính thức. Trước 17 giờ ngày 17.9, các trường nhập mức điểm trúng tuyển và kết quả xét tuyển lên hệ thống, rà soát và công bố kết quả trúng tuyển đợt 1. Trước 17 giờ ngày 30.9, thí sinh trúng tuyển xác nhận nhập học trực tuyến đợt 1 trên hệ thống. Từ tháng 10 đến tháng 12.2022, các cơ sở đào tạo có thể tổ chức tuyển sinh đợt bổ sung. Thí sinh có nhu cầu xét tuyển các đợt bổ sung sẽ thực hiện theo đề án tuyển sinh được đăng tải trên trang thông tin tuyển sinh của các cơ sở đào tạo.

Dạ Thảo - Ảnh: Thành Chung