Đức đề phòng Nga, đàm phán mua tên lửa đánh chặn của Israel

Chuyển động - Ngày đăng : 18:00, 13/09/2022

Từ chiến dịch quân sự Nga ở Ukraine, Đức tăng cường sức mạnh quân đội bằng cách mua 3 hệ thống phòng thủ tên lửa Arrow 3 của Israel.

Đây là thông tin của Thủ tướng Israel Yair Lapid nhân chuyến thăm thủ đô Berlin của Đức hôm 12.9.

Ông nói với các nhà báo khi đứng cạnh Thủ tướng Đức Olaf Scholz: “Israel sẽ giữ một phần vai trò trong việc xây dựng hệ thống phòng thủ mới của Đức, chủ yếu trong lĩnh vực phòng không. Chúng tôi hoàn toàn cam kết phục vụ an ninh của Đức, châu Âu, phục vụ khả năng tự vệ của các nền dân chủ tự do”.

Thủ tướng Israel mô tả cuộc đối thoại với Thủ tướng Đức sẽ có thể dẫn đến “một thỏa thuận trong tương lai”, nhưng ông không đưa ra giá bán hệ thống Arrow 3.

Chính phủ Đức đang tăng chi quân sự sau khi Nga mở chiến dịch quân sự tại Ukraine, đồng thời viện trợ và gửi vũ khí hạng nặng đến giúp quân đội Ukraine, trong một nỗ lực quốc tế ủng hộ chính quyền Kiyv.

Thủ tướng Scholz nói rằng Đức sẽ tăng cường khả năng phòng vệ bằng cách mua nhiều hệ thống phòng không trong tương lai, và ông nói hệ thống Arrow 3 “có hiệu quả cao” nhưng từ chối đi vào chi tiết.

Tên lửa đánh chặn Arrow 3 được thiết kế để bay ngoài khí quyển trái đất, nơi mà đầu đạn của chúng sẽ tách ra và trở thành các vệ tinh “quyết tử”. Khả năng đánh chặn trên cao này nhằm tiêu diệt tên lửa mang đầu đạn hạt nhân, sinh học hoặc hóa học đang bay tới.

Một nguồn tin từ chính phủ Đức xác nhận với Reuters là có kế hoạch mua Arrow 3, nhưng chưa có văn bản nào được ký.

Hai vị Thủ tướng Đức-Israel còn đề cập nỗ lực phục hồi Thỏa thuận hạt nhân mà phương Tây từng ký với Iran năm 2015.

Đức và Liên minh châu Âu từng tham gia ký Thỏa thuận 2015, qua đó Iran đồng ý chấm dứt chương trình hạt nhân, đổi lại, phương Tây dở bỏ một số lệnh trừng phạt.

Thế nhưng, Mỹ thời Tổng thống Donald Trump đã rút khỏi thỏa thuận này, khiến Iran từ bỏ một số điều khoản trong thỏa thuận.

Các cuộc đàm phán nhằm nối lại thỏa thuận cho đến nay vẫn chưa có kết quả. Thủ tướng Scholz tỏ ý tiếc Iran chưa có hồi âm tích cực trong các cuộc đàm phán và kêu gọi Iran đừng bác bỏ các đề xuất của châu Âu.

Ông cho biết: “Chúng tôi vẫn kiên nhẫn, nhưng chúng tôi cũng nói rõ: Phải ngăn chặn để Iran không thể triển khai vũ khí hạt nhân".

Thủ tướng Lapid nhấn mạnh, khả năng Iran có vũ khí hạt nhân sẽ là mối nguy hiểm cho thế giới, và cần có hành động chung để ngăn chặn khả năng này. Ông nói sẽ là sai lầm nếu nỗ lực phục hồi Thỏa thuận 2015.

Thủ tướng Lapid còn hứa, Israel sẽ giúp châu Âu thay thế nguồn khí đốt nhập khẩu từ Nga. Theo đó, Isael có thể giao bù 10% số lượng khí đốt mà châu Âu từng nhận từ Nga hồi năm 2021.

Cuối ngày 12.9, Thủ tướng Lapid cùng ông Scholz tham quan Đài tưởng niệm Nhà Hội nghị Wannsee, nơi mà lãnh đạo phát xít Đức từng họp năm 1942 và bàn kế hoạch thảm sát dân Do Thái.

Thủ tướng Đức nói rằng, các nạn nhân của nạn diệt chủng sẽ không bao giờ bị quên lãng: “Đài tưởng niệm này nhắc nhở chúng tôi mãi tưởng nhớ tất cả các nạn nhân và những tội ác khủng khiếp chống lại loài người”.

Ông Scholz nói với ông Lapid, con trai của một người Do Thái thoát chết khỏi Lò hơi ngạt của phát xít Đức: “Ông có thể yên tâm, Đức sát cánh kề vai với nhà nước Israel. Israel là bạn thân và là một đối tác”.

Bảo Vĩnh