“Quan chức Nga” kêu gọi Tổng thống Putin từ chức vốn là đại biểu cấp… phường

Quốc tế - Ngày đăng : 11:33, 14/09/2022

Những ngày qua báo chí phương Tây đưa tin việc quan chức Nga kêu gọi Tổng thống Putin từ chức. Chỉ có điều, họ không nói rõ đó chỉ là một số ít đại biểu cấp phường và không có chức vụ trong chính quyền.

Theo Reuters, tuần trước, một nhóm đại biểu của hội đồng địa phương tại St Petersburg đã kháng nghị Duma Quốc gia bằng cáo buộc nhắm vào Tổng thống Putin và đòi tước bỏ quyền lực của ông, với một loạt lý do bao gồm tổn thất quân sự của Nga ở Ukraine và thiệt hại về nền kinh tế của nước này do các lệnh trừng phạt của phương Tây.

Một cấp phó địa phương khác cho biết "65 đại diện thành phố từ St Petersburg, Moscow và một số khu vực khác" đã ký vào bản kiến ​​nghị mà cô công bố hôm thứ Hai kêu gọi ông Putin từ chức. Đáng tiếc là trong số 65 đại diện này thì họ không nêu tên cụ thể là ai mà chỉ đưa được hai người có vẻ tên tuổi nhất là Dmitry Palyuga và Nikita Yuferev.

Hai vị này được giới thiệu là đại biểu của hội đồng địa phương Smolninskoye. Theo tìm hiểu, Smolninskoye là một đơn vị dân cư thuộc quận Tsentralny, hay nói cách khác Smolninskoye là phường có 76.000 dân.

Vào thứ Tư tuần trước, Yurefev đăng một dòng tweet rằng Hội đồng thị trấn Smolninskoye "đã gửi đề xuất tới Duma Quốc gia yêu cầu ông Putin phải rời khỏi chức vụ".

Theo Newsweek, cáo buộc của họ dường như liên quan trực tiếp đến cuộc chiến của Nga vào Ukraine, được Tổng thống Putin mô tả là một "hoạt động quân sự đặc biệt".

Yurefev viết: "Quyết định của ông ấy bắt đầu Chiến dịch quân sự đặc biệt đã dẫn đến: Quân nhân Nga thiệt mạng, các vấn đề trong nền kinh tế Nga và sự mở rộng của NATO (biên giới với NATO đã tăng gấp đôi!".

"Ukraine đang quân sự hóa và đã nhận được số vũ khí trị giá 38 tỉ USD để chống lại Nga. Tất cả những điều này là hậu quả của quyết định bắt đầu Chiến dịch quân sự đặc biệt. Hành động của ông Putin gây ra mối đe dọa đối với an ninh của Nga. Ông ta phải ra đi! Hội đồng thành phố Smolninskoye".

Sau đó, Yurefev và Palyuga đã bị cảnh sát triệu tập. Theo cảnh sát, Yurefev và Palyuga bị cáo buộc thực hiện các hành động nhằm làm mất uy tín của chính phủ Nga. Trước cảnh sát, Yurefev khai rằng dự thảo quyết định đề xuất với Duma Quốc gia đã được Palyuga giới thiệu và được 6 đại biểu khác ký. Hai người cho biết đề xuất được đa số đại biểu có mặt ủng hộ.

Yuferev cho biết tòa án đã phán quyết rằng một loạt cuộc họp hội đồng trong quá khứ đã không hợp pháp dẫn đến việc quận trưởng  xử phạt bằng việc cho giải tán hội đồng. Còn Palyuga cho biết tòa án sau đó đã phạt ông 47.000 rúp (780 USD) vì "làm mất uy tín" lãnh đạo khi kêu gọi ông Putin phải ra đi.

Palyuga nói với hãng thông tấn độc lập tiếng Nga MediaZona rằng tất cả bảy cấp phó của thành phố Smolninskoye đã bị cảnh sát triệu tập.

Tá Nhu