TP.HCM sẽ tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính trong ngày

Sự kiện - Ngày đăng : 16:00, 15/09/2022

Sáng 15.9, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì hội nghị trực tuyến toàn quốc về đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính (TTHC) và hiện đại hóa phương thức chỉ đạo, điều hành, phục vụ người dân, doanh nghiệp.

Tại đầu cầu TP.HCM, Chủ tịch UBND TP Phan Văn Mãi cho biết vừa qua, TP đã triển khai tháng cao điểm hành động tiếp nhận và giải quyết TTHC trong ngày với khoảng 700.000 hồ sơ.

Chủ tịch Phan Văn Mãi nhìn nhận, trong các hạn chế chung của cả nước, TP.HCM cũng có hạn chế về tỷ lệ giải quyết hồ sơ hành chính trên môi trường mạng còn thấp.

Cụ thể, trong 6 tháng đầu năm chỉ đạt 34,13% (tương đương 2,2 triệu hồ sơ). Lý do là TP.HCM chưa hoàn thiện được Cổng dịch vụ công của TP kết nối với Cổng dịch vụ công quốc gia. Hiện, TP.HCM đang tập trung quyết liệt để tháng 10 sẽ hoàn thiện.

dsc07831_bnn_f85c64eb.jpeg
Chủ tịch UBND TP.HCM phát biểu tại hội nghị trực tuyến-Ảnh: P.V

Về chuyển đổi số, TP.HCM cũng có nhiều mô hình ứng dụng cho kết quả tốt. Từ tháng 5, Sở TN-MT đã triển khai liên thông dữ liệu địa chính và thuế để thực hiện nghĩa vụ tài chính đất đai, tiết kiệm được nhiều thời gian cho người dân, doanh nghiệp. Đồng thời, công bố dữ liệu nền về đất đai, từ đây quận huyện, sở ngành có thể đưa thêm các lớp dữ liệu khác và khai thác sử dụng, bước đầu cũng phát huy hiệu quả tốt.

Đặc biệt, TP.HCM đã xin thí điểm hệ thống thông tin quản trị thực thi công việc phục vụ điều hành chỉ đạo. Đến nay, TP.HCM đã đưa lên hệ thống, theo dõi được 27 chỉ tiêu thuộc 5 ngành. Bên cạnh đó, đối với việc theo dõi, tiếp nhận giải quyết kiến nghị phản ánh của tổ chức cá nhân qua cổng 1022, đến nay lãnh đạo TP.HCM đã có thể theo dõi được thời gian thực kết quả tiếp nhận và giải quyết của các quận, huyện, phường xã.

Việc thực hiện Đề án 06 (về phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030), ông Phan Văn Mãi cho biết, dù đã rất tập trung triển khai nhưng do quy mô lớn nên tiến độ cũng còn chậm. Ông Mãi đề nghị các bộ ngành quan tâm, bởi với đề án này, sự phối hợp với các bộ ngành trung ương, thống nhất chỉ đạo xuống cơ sở là rất quan trọng.

“TP.HCM sẽ tập trung triển khai các nội dung trên trong thời gian tới trên tinh thần ứng dụng chuyển đổi số, xây dựng chính quyền số để phục vụ cho người dân, doanh nghiệp tốt hơn”, ông Mãi nhấn mạnh.

Về Quyết định 54 của Thủ tướng về hệ thống chỉ tiêu thống kê cấp tỉnh, TP.HCM đã cập nhật được 50/110 chỉ tiêu, phấn đấu cuối năm sẽ cập nhật đầy đủ 110 chỉ tiêu.

Về công tác cải cách thủ tục hành chính và hiện đại hóa phương thức chỉ đạo điều hành, ông Phan Văn Mãi kiến nghị giữa các bộ ngành nên có sự thống nhất về quy chế quy định quy trình, về dữ liệu, hạ tầng, để địa phương dễ thực hiện.

Đồng thời, các bộ ngành cần đẩy nhanh việc đơn giản hóa thủ tục hành chính để địa phương có thể cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 3-4 và liên thông điện tử cho các cá nhân tổ chức dễ thực hiện.

Chủ tịch UBND TP.HCM cũng đề xuất nên có một nền tảng thanh toán điện tử chung do Ngân hàng Nhà nước chủ trì.

Ngoài ra, người đứng đầu UBND TP cũng đề nghị khi ban hành văn bản quy phạm pháp luật, cần đa dạng hình thức, cách thức thực hiện và thành phần hồ sơ để cá nhân, tổ chức có thể lựa chọn.

Tú Viên