Cát khan hiếm, công trình gặp khó

Theo dòng thời sự - Ngày đăng : 22:39, 15/09/2022

Ông Nguyễn Trọng Khánh, Giám đốc Ban quản lý dự án 1 tỉnh Sóc Trăng, cho biết: "Hiện nay tình trạng thiếu cát phục vụ cho nhu cầu xây dựng các công trình do đơn vị làm chủ đầu tư, việc cát tăng giá khiến nhiều công trình có nguy cơ chậm tiến độ”.
z3724247976973_0cf2df956c6d93776e7889dbc0dd6ba6.jpg
Thiếu cát, giá cát tăng gây khó cho nhiều công trình -Ảnh: Cao Xuân Lương

Theo ông Khánh, nguồn cát ở Sóc Trăng chủ yếu lấy từ các tỉnh An Giang, Đồng Tháp, Vĩnh Long, Cần Thơ, còn cát ở Sóc Trăng không dùng.

"Có công trình do Ban quản lý dự án 1 tỉnh Sóc Trăng làm chủ đầu tư, mỗi ngày cần khoảng 700-800m3 cát nhưng phải 2-3 ngày mới được cung cấp đủ nên chậm tiến độ. Hiện nay đơn vị đang làm chủ đầu tư công trình xây dựng khu nhà nghỉ cho vận động viên tại phường 4 (TP.Sóc Trăng) nhưng gặp khó khăn vì cát không đủ theo nhu cầu. Chúng tôi đang đốc thúc đơn vị thi công để kịp đảm bảo tiến độ", ông Khánh cho biết.

z3724247982071_385da56bc89887e818cb7f43f375314d.jpg
Sóc Trăng cũng như nhiều tỉnh ở ĐBSCL thiếu cát xây dựng và cát lấp trầm trọng

Một chủ thầu xây dựng công trình ở TP.Sóc Trăng cho biết, cát khan hiếm, tăng giá gây nhiều khó khăn cho đơn vị thi công. Nhiều dự án ban đầu, giá cát san lấp mặt bằng dự toán chỉ 200.000 đồng/m3 nhưng hiện nay là 260.000 đồng/m3. Giá cát xây dựng dự toán 250.000 đồng/m3,hiện nay trên 300.000đ/m3, tăng lên nhiều so với trước kia. Chủ thầu nào có phương tiện chuyên chở cát bằng sà lan thì đỡ chi phí, giảm được giá thành. Những chủ thầu nào phải mua cát thì khó khăn nhiều. Nguy cơ nhiều công trình bị chậm trễ, đội giá là không tránh khỏi.

Trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng có nhiều dự án qui mô hàng ngàn tỉ đồng đang được triển khai như dự án đường cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Hậu Giang - Sóc Trăng; đường trục phát triển kinh tế Đông - Tây; đường Vành Đai II… nên nhu cầu về cát rất lớn.

Ông Ngô Thái Chân, Giám đốc Sở Tài nguyên - Môi trường  tỉnh Sóc Trăng cho biết: "Hiện ở Sóc Trăng có 2 mỏ cát nằm trên sông Hậu thuộc huyện Kế Sách và huyện Cù Lao Dung. Hai mỏ cát này đã hết hạn khai thác, tỉnh đang thực hiện thủ tục để gia hạn. Nguồn cát xây dựng ở Sóc Trăng chủ yếu được cung cấp từ các tỉnh phía trên như An Giang, Đồng Tháp, Vĩnh Long. Sóc Trăng, hiện thiếu cát như các tỉnh trong khu vực. Riêng cát phục vụ cho dự án đường cao tốc, ngoài các mỏ cát ở các địa phương, cũng có đề xuất khai thác cát biển ở Sóc Trăng, Trà Vinh.

Tuy nhiên, việc này do Bộ Tài nguyên và Môi trường quyết định. Sóc Trăng cũng đang xem xét để cấp phép khai thác ở một số mỏ cát tại các địa phương trong tỉnh.

Cao Xuân Lương