Hơn 2 tỉ đồng cho cuộc thi tuyển chọn ca khúc viết về An Giang

Điện ảnh - âm nhạc - Ngày đăng : 17:21, 16/09/2022

Cuộc thi sáng tác ca khúc về An Giang được tổ chức với nguồn kinh phí hơn 2 tỉ đồng (trong đó, ngân sách tỉnh chi 620 triệu đồng, còn lại từ nguồn vận động xã hội hóa).

Chiều 16.9, Ban Tuyên giáo Tỉnh An Giang có buổi họp báo về cuộc thi sáng tác ca khúc về An Giang nhân kỷ niệm 190 năm thành lập tỉnh (1832-2022).

1-ck-hb.jpg
Quang cảnh buổi họp báo - Ảnh: Tô Văn

Tại buổi họp báo, Ban tổ chức thông tin nguồn kinh phí tổ chức sáng tác ca khúc về An Giang là hơn 2 tỉ đồng (trong đó, ngân sách tỉnh chi 620 triệu đồng, còn lại từ nguồn vận động xã hội hóa).

Tỉnh ủy An Giang phát động cuộc thi từ tháng 7.2022, hạn chót nhận tác phẩm 15.10, dành cho nhạc sĩ chuyên và không chuyên, trong và ngoài tỉnh, tác giả là công dân Việt Nam đang sinh sống, làm việc trong, ngoài nước.

Theo thể lệ cuộc thi, ca khúc đạt giải A là 200 triệu đồng; 10 giải khuyến khích (mỗi giải 50 triệu đồng).

Tính đến 11 giờ ngày 16.9, Ban tổ chức đã nhận được 285 ca khúc của 165 nhạc sĩ (trong đó, có 64 ca khúc/29 nhạc sĩ trong tỉnh; 221 ca khúc/136 nhạc sĩ ngoài tỉnh).

Bà Thái Thúy Xuân – Phó trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy cho biết, các ca khúc sáng tác về An Giang phải có nội dung tư tưởng phù hợp với truyền thống văn hóa, giá trị lịch sử của cuộc cách mạng giải phóng quê hương và những thành tựu, giá trị cao đẹp của cuộc sống, con người, cảnh quan thiên nhiên về vùng đất An Giang.

Các tác phẩm được lựa chọn phải có sức lay động, lan tỏa, truyền cảm hứng để khích lệ người dân thêm yêu mến và tự hào về vùng đất, con người An Giang.

“Những đối tượng tham gia sáng tác ca khúc về An Giang là các nhạc sĩ chuyên nghiệp, không chuyên nghiệp trong và ngoài tỉnh, các tác giả là công dân Việt Nam đang sinh sống, làm việc ở trong và ngoài nước”, bà Xuân nói.

2-duy-an-.jpg
Việc tổ chức sáng tác ca khúc về An Giang nhằm tìm kiếm các ca khúc có giá trị nghệ thuật, mang đặc trưng, dấu ấn về quê hương An Giang - Ảnh: Duy An

Còn theo ông Bùi Quang Vinh – Chủ tịch Liên hiệp các hội VHNT tỉnh An Giang, các tác phẩm dự thi phải đảm bảo ca từ trong sáng, nội dung tư tưởng và chất lượng nghệ thuật tốt, phù hợp với thuần phong mỹ tục.

“Tác phẩm phải là sáng tác mới và chưa từng tham gia bất kỳ cuộc thi hay cuộc vận động sáng tác ca khúc nào khác. Ban Tổ chức sẽ không xét trao giải đối với tác phẩm sao chép, mô phỏng ý tưởng, lời ca và giai điệu của các tác giả khác trong và ngoài nước.

Tác giả chịu trách nhiệm về bản quyền tác phẩm của mình theo quy định của pháp luật. Nếu phát hiện tác phẩm đạt giải vi phạm quy định về quyền tác giả, quyền liên quan và quy định khác theo thể lệ, Ban Tổ chức sẽ thu hồi toàn bộ giải thưởng đã trao và thông báo rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng”, ông Vinh khẳng định.

Được biết, việc tổ chức sáng tác ca khúc về An Giang nhằm tìm kiếm các ca khúc có giá trị nghệ thuật, mang đặc trưng, dấu ấn về quê hương An Giang, phục vụ công chúng, quảng bá về vùng đất và con người tỉnh nhà, nhất là phục vụ Hội nghị Xúc tiến đầu tư năm 2022, Lễ kỷ niệm 190 năm thành lập tỉnh An Giang (1832-2022).

Tô Văn