Lãnh đạo Bộ Y tế và Trường ĐH Y Hà Nội lên tiếng về hình ảnh 'rắn ngậm phong bì'

Sự kiện - Ngày đăng : 01:00, 18/09/2022

Theo Thứ trưởng Đỗ Xuân Tuyên, Bộ Y tế đã mời Cục An ninh chính trị nội bộ, Bộ Công an điều tra làm rõ vụ logo của Bộ Y tế bị đổi thành "con rắn ngậm phong bì".

Bộ Y tế cho biết, trong ngày 17.9, mạng xã hội lan truyền hình ảnh về logo lạ của Bộ gây xôn xao dư luận. Theo đó, logo Bộ Y tế trên phông nền Lễ khai mạc kỳ thi nâng ngạch công chức, thăng hạng chức danh nghề nghiệp viên chức năm 2022 tổ chức tại Trường đại học Y Hà Nội, có hình ảnh con rắn ngậm phong bì - khác với biểu tượng ngành y.

Biểu tượng ngành y, cũng là logo của Bộ Y tế, là hình ảnh con rắn quấn quanh cây gậy 2-3 vòng theo chiều kim đồng hồ kèm chữ Bộ Y tế và tên tiếng Anh "Ministry of Health". Tuy nhiên, logo trên phông nền lễ khai mạc trên thì con rắn chỉ quấn một vòng chữ S theo chiều ngược kim đồng hồ và miệng ngậm phong bì.

Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên cho biết, ngay sau lễ khai mạc, Bộ Y tế đã nhận được thông tin về việc này và đã mời Cục An ninh chính trị nội bộ (A03, Bộ Công an) điều tra làm rõ. 

Ông Tuyên khẳng định mẫu logo Bộ Y tế gửi sang Trường đại học Y Hà Nội là không có sai sót. Tuy nhiên, trong quá trình làm việc, cán bộ kỹ thuật của trường lấy logo ở trên mạng đưa vào mà không để ý rằng logo không đúng với logo chính thức của Bộ.

Ngay sau đó, Bộ Y tế đã trực tiếp làm việc với cơ quan công an và bước đầu xác định sai lệch là do cán bộ kỹ thuật của Trường đại học Y Hà Nội. "Hiện cơ quan chức năng đang làm rõ và sẽ có hình thức xử phạt cán bộ để xảy ra sai sót", ông Tuyên cho hay.

untitled.png
Logo chính thức của Bộ Y tế

Ngoài ra, logo "lạ" còn xuất hiện trên tài liệu hướng dẫn ôn thi môn ngoại ngữ của Bộ Y tế ban hành nội bộ trong kỳ thi này. Về tài liệu cũng bị sai logo, ông Tuyên giải thích: "Cán bộ phụ trách ra đề là cán bộ thực hiện các tài liệu từ những năm trước. Năm nay, cán bộ này tiếp tục được giao nhiệm vụ ra đề và tài liệu. Tuy nhiên, cán bộ này đã sử dụng lại bìa tài liệu mà bản thân đã làm từ năm trước đó và không để ý logo bị sai. Bộ cũng đã yêu cầu cơ quan công an xác minh, điều tra làm rõ".

Trong khi đó, lãnh đạo Trường đại học Y Hà Nội cho biết, trong quá trình làm việc, 2 nhân viên kỹ thuật nhà trường đã lấy logo trên mạng đưa vào mà không để ý rằng logo này không đúng với logo chính thức của Bộ Y tế.

Hiện nay, 2 nhân viên này đã làm bản giải trình với nhà trường, với Bộ Y tế và cơ quan công an. Sau khi có kết luận của cơ quan chức năng, Hội đồng kỷ luật của Đại học Y Hà Nội sẽ họp và có hình thức xử lý nghiêm.

Dạ Thảo