Vì sao nước sông quê nhà Tổng thống Zelensky đổi sang màu đỏ sau đợt tên lửa từ Nga?

Quốc tế - Ngày đăng : 15:43, 18/09/2022

Phía Ukraine nói 8 tên lửa hành trình từ phía Nga đã tấn công Kryvyi Rih, quê hương của Tổng thống Volodymyr Zelensky, vào ngày 14-15.9

Hình ảnh xuất hiện lan tràn trên mạng xã hội về dòng sông Inhulets chuyển sang màu đỏ một ngày sau khi lực lượng Nga tấn công bằng tên lửa hồ chứa Karachunivske ở Kryvyi Rih, thành phố lớn nhất ở miền trung Ukraine đã làm dấy lên những đồn đoán vô căn cứ đầy mùi giật gân.

Tuy nhiên, nếu dùng kiến thức khoa học thì có thể dập tắt được những đồn thổi mang tính chất giật gân. Người đứng đầu cơ quan quản lý quân sự của Kryvyi Rih, Oleksandr Vilkul, giải thích rằng không có gì phải lo lắng về việc nước chuyển sang màu đỏ, vì đó chỉ là hiệu ứng sau khi một trong những thành phần của quặng sắt thâm nhập vào nguồn nước.

Vilkul lưu ý rằng màu đỏ trong nước được tạo ra bởi một thành phần của quặng sắt gọi là 'hematit'. Ông nói: “Không sao đâu - sau vài ngày, nước sẽ có màu trở lại như bình thường. Hematit là một thành phần vô cơ của Fe2O3, oxit sắt. Và không có vấn đề gì hết”.

Phía Ukraine nói 8 tên lửa hành trình từ phía Nga đã tấn công Kryvyi Rih, quê hương của Tổng thống Volodymyr Zelensky, vào ngày 14-15.9, dẫn đến việc phá hủy trạm bơm nước, khiến sông Inhulets bị vỡ đập vào ngày 15.9.

Trong video hôm thứ Năm, Tổng thống Zelensky cho biết các cuộc tấn công đã nhắm vào đập hồ chứa Karachunov. Ông nói hệ thống nước "không có giá trị quân sự" và hàng trăm nghìn dân thường phụ thuộc vào nó hằng ngày. Tuy nhiên, Kirill Timoshenko, Phó văn phòng Tổng thống, cho biết không có thương vong dân sự trong vụ tấn công.

Nghị sĩ Ukraine Inna Sovsun đã viết trên Twitter: “Trạm bơm nước đã bị phá hủy. Con sông bị vỡ đập và nước tràn bờ. Các tòa nhà dân cư chỉ cách sông vài mét”.

Viện Nghiên cứu Chiến tranh cho biết cuộc tấn công vào con đập đã gây ra "lũ lụt trên diện rộng" ở các khu vực của thành phố, sau khi nước sông dâng ước tính 2,5 mét. Cuộc tấn công của Nga có lẽ nhằm làm hư hỏng các cầu phao của Ukraine ở phía hạ lưu như một phần trong nỗ lực ngăn chặn cuộc phản công của Ukraine vào Kherson.

Tá Nhu