Petrovietnam và Wood thúc đẩy mở rộng hợp tác trong lĩnh vực chế biến dầu khí

Thông tin và phát triển - Ngày đăng : 14:36, 19/09/2022

Ngày 15.9.2022, tại trụ sở Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petrovietnam), Phó Tổng Giám đốc Petrovietnam Lê Xuân Huyên đã tiếp và làm việc với ông Damon Hill - Chủ tịch Chiến lược và Phát triển toàn cầu của Công ty Wood (Vương quốc Anh).

Cùng dự buổi làm việc có đại diện lãnh đạo Công ty cổ phần Lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR), Viện Dầu khí Việt Nam (VPI) cùng lãnh đạo các Ban chuyên môn/Văn phòng Tập đoàn.

Thay mặt lãnh đạo Tập đoàn, Phó Tổng Giám đốc Petrovietnam Lê Xuân Huyên chào mừng với ông Damon Hill cùng đoàn công tác Công ty Wood tới thăm và làm việc với Petrovietnam.

pvn-wood-1.jpg
Phó Tổng Giám đốc Petrovietnam Lê Xuân Huyên tiếp ông Damon Hill - Chủ tịch Chiến lược và Phát triển toàn cầu Wood

Tại buổi tiếp, thay mặt lãnh đạo Công ty Wood, ông Damon Hill đã giới thiệu đến Phó Tổng Giám đốc Petrovietnam Lê Xuân Huyên về một số hoạt động nổi bật của Wood. Wood là công ty đa quốc gia và nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực tư vấn nghiên cứu các giải pháp kỹ thuật, nghiên cứu tiền khả thi, khả thi chi tiết, cũng như thiết kế về các dự án mới, cải hoán trong lĩnh vực năng lượng, công nghiệp và đặc biệt lĩnh vực công nghiệp dầu khí. Wood có trụ sở chính tại Vương quốc Anh và có văn phòng đại diện trên 60 quốc gia, nhân sự khỏng 40.000 người, doanh thu khoảng 7,6 tỉ USD.

Về lĩnh vực dầu khí, Wood có kinh nghiệm trên nhiều năm trong ngành lọc dầu. Trong vòng 10 năm trở lại đây, Wood đã thực hiện tư vấn nghiên cứu giải pháp kỹ thuật, nghiên cứu khả thi, nghiên cứu thiết kế cơ sở cho hơn 100 nhà máy lọc dầu, đồng thời thực hiện nghiên cứu cho quá trình nâng cấp mở rộng và bảo dưỡng sửa chữa cho khoảng 50 nhà máy lọc dầu của 30 quốc gia và triển khai khoảng 40 dự án nhà máy lọc dầu mới.

Đặc biệt, năm 2017, Wood đã mua lại công ty Amec Foster Wheeler (FW). Đây là một trong những công ty tư vấn hàng đầu trên thế giới về lập thiết kế tổng thể cho các dự án trong lĩnh vực công nghiệp lọc hóa dầu. FW đã tham gia với vai trò là công ty tư vấn thiết kế để triển khai thiết kế tổng thể (FEED) cho Dự án Nâng cấp mở rộng Nhà máy lọc dầu Dung Quất (BSR), Dự án Lọc hóa dầu Nghi Sơn (NSRP), ngoài ra FW còn tham gia lập tổng dự toán và hồ sơ mời thầu EPC cho Dự án Lọc hóa dầu Nghi Sơn trước đây.

pvn-wood-2.jpg
Toàn cảnh buổi tiếp

Tại buổi làm việc, lãnh đạo hai bên cũng trao đổi, thảo luận về xu thế chuyển dịch năng lượng đang diễn ra mạnh mẽ trên thế giới, do đó dự báo nhu cầu các sản phẩm lọc dầu sẽ giảm mạnh trong tương lai. Điều đó đặt ra thách thức không nhỏ đối với các nhà máy lọc dầu phải dịch chuyển dần sang hóa dầu để thích ứng với xu thế mới. Hai bên cũng trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm về các giải pháp tối ưu công nghệ cho dự án Nâng cấp mở rộng Nhà máy lọc dầu Dung Quất nhằm nâng cao hiệu quả kinh tế, phù hợp với xu hướng chuyển dịch năng lượng …

Thay mặt lãnh đạo Petrovietnam, Phó Tổng giám đốc Lê Xuân Huyên đánh giá cao sự hợp tác giữa Wood nói chung và Amec Foster Wheeler nói riêng với BSR và Petrovietnam trong những năm qua, đặc biệt gần đây nhất là phối hợp nghiên cứu phương án điều chỉnh cho dự án Nâng cấp mở rộng Nhà máy lọc dầu Dung Quất.

pvn-wood-3.jpg
Phó Tổng Giám đốc Petrovietnam Lê Xuân Huyên tặng quà lưu niệm cho ông Damon Hill - Chủ tịch Chiến lược và Phát triển toàn cầu Wood

Phó Tổng giám đốc Lê Xuân Huyên mong muốn trong thời gian tới Wood cùng Petrovietnam sẽ tích cực trao đổi thông tin, kinh nghiệm và cơ hội hợp tác giữa hai bên trong việc phát triển các dự án chế biến dầu khí của Tập đoàn nhằm góp phần thúc đẩy chuyển đổi năng lượng tại Việt Nam. Đồng thời, khẳng định lãnh đạo Tập đoàn sẽ tạo điều kiện để Wood, Petrovietnam và các đơn vị thành viên của Petrovietnam hợp tác hiệu quả.

H.V