Hỗn chiến với nhóm 'giang hồ nhí', bé trai 12 tuổi bị chém đứt lìa bàn tay

Thông tin Y học - Ngày đăng : 12:46, 21/09/2022

Sau trận hỗn chiến với nhóm “giang hồ” nhí, bé trai 12 tuổi bị chém đứt lìa bàn tay phải và đã được các bác sĩ nối thành công.

Bé trai 12 tuổi được chuyển đến Bệnh viện Chấn thương Chỉnh hình TP.HCM trong tình trạng bàn tay phải đứt lìa hoàn toàn và nhiều vết thương vùng vai phải, vết thương đùi phải.

Theo thông tin ban đầu, trước đó bé trai 12 tuổi có đánh một bé trai khác cùng trang lứa. Tức vì bị đánh, bé trai này đã kêu gọi các “chiến hữu” của mình mang hung khí tìm bé trai 12 tuổi để "hỏi chuyện". Tại đây, nhóm này đã dùng hung khí chém liên tục vào người bé trai 12 tuổi khiến nạn nhân bị đứt lìa bàn tay phải xuống đường và cơ thể bị nhiều vết thương. 

sau-cuoc-hon-chien-be-trai-12-tuoi-bi-doi-phuong-chem-dut-lia-ban-tay-hinh-anh-1-.png
Bàn tay phải của bé trai 12 tuổi bị đứt lìa. Tuy nhiên, người nhà đã nhanh trí lấy phần tay đứt lìa cho vào túi nilon cột lại, rồi bỏ vào thùng đá đưa đến bệnh viện - Ảnh: BVCC

BS.CK2 Nguyễn Ngọc Thạch - Khoa vi phẫu tạo hình, Bệnh viện Chấn thương Chỉnh hình TP.HCM cho hay, bé trai 12 tuổi được chuyển đến bệnh viện vào lúc 23 giờ ngày 11.9 trong tình trạng bị chém, đa thương tích. Nạn nhân có vết thương vùng vai phải, vết thương đùi phải và nặng nhất là vết thương đứt rời hoàn toàn bàn tay phải. Trong đó, bàn tay bị đứt lìa được cho vào túi nilon cột lại, rồi bỏ vào thùng đá đưa đến bệnh viện.

Ê kíp mổ đã tiến hành phẫu thuật cấp cứu ngay trong đêm. Xử lý triệt để toàn bộ các tổn thương. Đặc biệt, tỉ mỉ khâu nối vi phẫu bàn tay phải đứt lìa bằng phương pháp kết hợp xương cổ tay, khâu các gân gấp và gân duỗi các ngón tay. Nối vi phẫu động mạch, nối ghép vi phẫu tĩnh mạch bàn tay. Nối vi phẫu thần kinh trụ và thần kinh giữa cho bàn tay.

“Ê kíp phẫu thuật xử lý triệt tất cả tổn thương trong 1 lần mổ giúp bệnh nhân mau chóng phục hồi vận động, cảm giác, tránh việc phải mổ nhiều lần. Kỹ thuật này vừa giúp cứu sống bàn tay đứt lìa, vừa cho phép bệnh nhân có thể tập luyện ngay được và sớm sinh hoạt bình thường”, bác sĩ Thạch nói.

sau-cuoc-hon-chien-be-trai-12-tuoi-bi-doi-phuong-chem-dut-lia-ban-tay-hinh-anh-1.jpg
Sau phẫu thuật nối thành công, bàn tay phải của bệnh nhân sống hoàn toàn, các ngón tay cử động tốt - Ảnh: BVCC

Theo bác sĩ Thạch, hiện sau 8 ngày phẫu thuật nối thành công, bàn tay phải của bệnh nhân sống hoàn toàn và các ngón tay cử động tốt. Bệnh nhân được xuất viện và bắt đầu bước vào giai đoạn tập vật lý trị liệu ban đầu.

“Rất may mắn cho bệnh nhân này là dù đến giữa đêm khuya nhưng bàn tay đứt lìa được bảo quản đúng nên việc phẫu thuật nối bàn tay thuận lợi và mau chóng bình phục”, bác sĩ Thạch cho biết.

Qua sự việc trên BS.CK2 Võ Hòa Khánh – Trưởng phòng quản lý chất lượng, Bệnh viện Chấn thương chỉnh hình TP.HCM khuyến cáo tình trạng bạo lực ở trẻ em có xu hướng gia tăng, thể hiện tính hung hãn. Nhiều trẻ đã dùng hung khí chém nhau để giải quyết mâu thuẫn. Phụ huynh cần nhắc nhở con em mình tránh các xung đột, kiềm chế bản thân để tránh những hậu quả đáng tiếc.

Hồ Quang