Nga chuẩn bị cho tình huống tổng động viên

Chuyển động - Ngày đăng : 13:55, 21/09/2022

Quốc hội Nga (Duma) ngày 20.9 thông qua dự luật trừng phạt cứng rắn loạt tội danh như đào ngũ, gây thiệt hại cho tài sản quân sự, không phối hợp trong tình huống tổng động viên hoặc chiến đấu.

Dự luật được thông qua trong bối cảnh tranh luận về khả năng ban hành lệnh tổng động viên để tăng cường lực lượng cho cuộc chiến tại Ukraine đang diễn ra gay gắt. Tổng động viên có thể làm leo thang sự căng thẳng.

Ông Pavel Chikov - người đứng đầu Công ty luật Agora cho biết: “Cho đến nay bộ luật hình sự Nga vẫn chưa có khái niệm “tổng động viên” hay “nhiệm vụ chiến đấu”.

Theo bản sao dự luật mà hãng Reuters có được, quân nhân Nga tự nguyện đầu hàng địch là phạm tội chịu án 10 năm tù.

Ukraine thời gian qua tổ chức đợt phản công ở vùng Kharkiv, giành lại quyền kiểm soát nhiều làng mạc và thành phố. Tuần trước, Điện Kremlin phủ nhận đang có tranh luận về khả năng tổng động viên. Tuy nhiên một số chính trị gia Nga đã lên tiếng kêu gọi làm vậy.

Cuộc chiến Nga phát động tại Ukraine đã kéo dài được 7 tháng. Trước đó Duma đã thông qua 2 dự luật về kinh tế thời chiến, cho phép nhà nước áp đặt “các biện pháp kinh tế đặc biệt” lúc thực hiện hoạt động quân sự, yêu cầu các công ty cung cấp hàng hóa và dịch vụ cho quân đội.

Cẩm Bình