Cảnh báo nạn trộm trâu bò ở Hà Tiên

Theo dòng thời sự - Ngày đăng : 15:53, 21/09/2022

Từ cuối tháng 7 đến cuối tháng 8, các vụ trộm cắp trâu bò xảy ra liên tiếp trên địa bàn TP.Hà Tiên, tỉnh Kiên Giang khiến người dân lo lắng.

Chưa hết buồn bã khi 2 con trâu là tài sản có giá nhất của gia đình bị kẻ gian trộm mất, anh Phù Văn Sển ở khu phố Xà Xía, phường Mỹ Đức, TP.Hà Tiên nói trong nước mắt: “Gia đình tôi tích cóp được số tiền kha khá để mua 2 con trâu về nuôi. Sau một thời gian chăm sóc, trâu đang phát triển tốt, có người đến mua nhưng chưa được giá nên chưa bán. Ai ngờ mấy ngày sau, 2 con trâu của gia đình tôi bị kẻ gian bắt trộm mất”.

1-bo-ht.jpg
Hầu hết các vụ mất trộm trâu bò xảy ra chủ yếu do sự chủ quan của người dân - Ảnh: Văn Vũ

Anh Sển không phải trường hợp đầu tiên trong vùng bị mất trộm trâu, mà trước đó vợ chồng ông Huỳnh Văn Ân ở khu phố Bà Lý, phường Mỹ Đức, TP.Hà Tiên cũng bị kẻ gian bắt mất con trâu cái đang mang thai, trị giá khoảng 40 triệu đồng.

Nhớ lại khi mất trâu, ông Ân chia sẻ: “Tôi nuôi con trâu cái đang mang thai, lại to nhất nhì trong vùng, ai thấy cũng thích. Hôm đó, tôi đang nằm ngủ nghe có tiếng chó sủa, vội chạy ra xem con trâu được tôi thả rông ở khu vực gần nhà. Khi đến nơi chẳng thấy bóng dáng trâu, tìm hỏi người dân xung quanh thì họ đều lắc đầu. Lúc này, tôi biết mình bị bọn trộm lấy mất trâu nên đi trình báo công an”.

Trung tá Phạm Oanh Liệt, Đội trưởng Đội Cảnh sát hình sự, Công an TP.Hà Tiên, tỉnh Kiên Giang cho biết ngay sau khi nhận được tin báo của người dân, Công an TP.Hà Tiên đã điều tra, đã xác định nghi phạm.

“Khoảng 20 giờ ngày 10.9, công an đã bắt được Nguyễn Ngọc Đức (SN 1990, ngụ TP.Long Xuyên, tỉnh An Giang) đang dẫn bò lên xe tải để đưa đi tiêu thụ”, trung tá Liệt nói.

2-bo-ht.jpg
Nguyễn Ngọc Đức tại cơ quan công an - Ảnh: Văn Vũ

Trung tá Liệt thông tin thêm, tại cơ quan công an, Đức khai nhận thấy 3 con bò của gia đình ông Tống Sơn Loan (ngụ khu phố 3, phường Tô Châu, TP.Hà Tiên) đang thả rông không ai trông coi nên đợi tới tối Đức thuê xe tải đến bắt trộm. Tuy nhiên, trong lúc Đức vừa dẫn được 2 con bò lên xe tải thì bị lực lượng phục kích bắt quả tang. Bản thân Đức từng có 2 tiền án về tội cướp tài sản và trộm cắp tài sản, vừa mới ra tù.

Từ ngày 30.7 đến ngày bị bắt Đức đã thực hiện 7 vụ bắt trộm được 7 con trâu, 4 con bò trên địa bàn 2 phường Pháo Đài, Mỹ Đức, TP.Hà Tiên và xã Dương Hòa, huyện Kiên Lương, đem bán cho thương lái ở TP.Cần Thơ, gây thiệt hại tài sản của người dân gần 200 triệu đồng.

“Hầu hết các vụ mất trộm trâu bò xảy ra chủ yếu do sự chủ quan của người dân. Trâu bò được chăn thả tự do, không có chuồng cố định thường được cột xa nhà, không thể trông coi vào ban đêm. Để hạn chế tình trạng này, vừa qua Công an TP.Hà Tiên đã phối hợp với chính quyền địa phương tổ chức tuyên truyền về phương thức, thủ đoạn của bọn trộm cắp trâu bò đến với người dân, nhằm nâng cao tinh thần cảnh giác, để họ chủ động bảo vệ tài sản của mình”, trung tá Liệt nói.

Tô Văn - Văn Vũ