Phát hiện công trình kiến trúc lâu đời hơn cả kim tự tháp Ai Cập

Nhịp đập khoa học - Ngày đăng : 13:44, 22/09/2022

Các nhà khảo cổ đã phát hiện ra tàn tích của một cấu trúc thời kỳ đồ đá ở Cộng hòa Czech lâu đời hơn Stonehenge và thậm chí cả các kim tự tháp Ai Cập.

Đài phát thanh quốc tế Prague cho biết, cấu trúc vừa được khai quật ở khu vực Vinoř, gần thủ đô Prague. Cấu trúc này có niên đại gần 7.000 năm, lâu đời hơn cả kim tự tháp Ai Cập - có hình tròn đường kính khoảng 55 m, tương đương với chiều cao của Tháp nghiêng Pisa.

Mặc dù vẫn còn quá sớm để đưa ra các kết luận chi tiết, người phát ngôn của Viện Khảo cổ học thuộc Viện Hàn lâm Khoa học Czech (IAP) Jaroslav Řídký khẳng định công trình này chắc chắn thuộc về văn hóa Stroked Pottery vốn phát triển mạnh mẽ từ năm 4900 đến 4400 trước Công nguyên.

kq1.png
Công trình khai quật được nhìn từ trên cao - Ảnh: IAP

Giám đốc cuộc khai quật Miroslav Kraus thay mặt cho IAP nói rằng việc toàn bộ cấu trúc được tiết lộ có thể cung cấp manh mối về việc nó đã được sử dụng như thế nào. Các nhà nghiên cứu lần đầu tiên biết về sự tồn tại của công trình này vào những năm 1980, khi các công nhân xây dựng đặt đường ống dẫn khí và nước, nhưng việc khai quật di tích này đã bị trì hoãn.

Theo Řídký, cho đến nay, nhóm của ông tìm thấy nhiều mảnh gốm, xương động vật và các công cụ đá trong khuôn viên di tích và từ các vật liệu hữu cơ. Các nhà khảo cổ sau đó đã tiến hành giám định niên đại bằng carbon phóng xạ.

Nhìn từ trên cao, công trình kiến trúc này có một số khoảng trống mang chức năng như lối vào, chủ yếu làm bằng đá và các rãnh đào, một số vị trí được lót bằng cọc gỗ và có dấu hiệu của bùn trát. Nó chắc chắn là một nơi tụ họp công cộng, nơi diễn ra các sự kiện lễ nghi, thiên văn hoặc sinh hoạt cộng đồng.

Nhà khảo cổ Řídký cho biết cấu trúc hình tròn ở Vinoř có thể có một số chức năng nhất định nhưng quan trọng nhất là các nghi thức xã hội. Nhiều khả năng các vòng tròn được xây dựng để tập hợp một số lượng lớn người, có thể để kỷ niệm các sự kiện quan trọng đối với họ với tư cách là một cộng đồng, chẳng hạn như các nghi lễ, hiện tượng thiên văn hoặc trao đổi hàng hóa.

kq3.png
Các nhà khảo cổ đã tìm thấy nhiều mảnh gốm, xương động vật và các công cụ đá trong khuôn viên của công trình này - Ảnh: IAP

Hàng trăm công trình tương tự kiểu này đã được tìm thấy trên khắp Trung Âu, nhưng tất cả chúng đều có niên đại chỉ khoảng 2.000 hoặc 3.000 năm. Vào năm 1991, một cấu trúc hình tròn đã tìm thấy ở Đức được gọi là Vòng tròn Goseck với đường kính 74 m, có một hàng rào bằng gỗ và 3 lối vào.

Theo một nghiên cứu năm 2012 trên tạp chí Archaeological Papers của Hiệp hội Nhân chủng học Mỹ, 2 trong 3 lối vào tương ứng với hướng Mặt trời mọc và lặn trong mùa đông và mùa hè. Các nhà khoa học tin rằng Goseck hoạt động như một đài thiên văn và tích cực thực hiện nhiều cuộc nghiên cứu để giải mã bí ẩn về các công trình kiến trúc tương tự.

Hoàng Vũ