Xin ý kiến UBTVQH 4 nhóm vấn đề trong giám sát việc quản lý, sử dụng các nguồn lực chống dịch

Theo dòng thời sự - Ngày đăng : 11:13, 23/09/2022

Liên quan đến vấn đề giám sát việc huy động, quản lý và sử dụng các nguồn lực phục vụ công tác phòng chống dịch COVID-19, đoàn giám sát xin ý kiến UBTVQH 4 vấn đề.

Tại phiên họp chuyên đề pháp luật tháng 9 diễn ra sáng ngày 23.9, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) cho ý kiến về dự thảo Kế hoạch giám sát chi tiết và đề cương các báo cáo của Đoàn giám sát của Quốc hội về “Việc huy động, quản lý và sử dụng các nguồn lực phục vụ công tác phòng, chống dịch COVID-19; việc thực hiện chính sách, pháp luật về y tế cơ sở, y tế dự phòng”.

Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính, Ngân sách của Quốc hội Nguyễn Phú Cường khẳng định mục đích giám sát nhằm đánh giá đầy đủ, toàn diện, khách quan tình hình và kết quả thực hiện việc huy động, quản lý và sử dụng các nguồn lực phục vụ công tác phòng, chống dịch COVID-19; việc thực hiện chính sách, pháp luật về y tế cơ sở, y tế dự phòng.

Nội dung giám sát tập trung vào việc triển khai thực hiện chính sách, pháp luật trong huy động, quản lý và sử dụng các nguồn lực phục vụ công tác phòng, chống dịch COVID-19; việc tổ chức hệ thống y tế cơ sở, điều kiện đảm bảo và công tác tổ chức thực hiện các quy định về y tế cơ sở; việc tổ chức bộ máy y tế dự phòng, điều kiện đảm bảo và công tác tổ chức thực hiện các quy định về y tế dự phòng.

Phạm vi giám sát tập trung vào việc huy động, quản lý và sử dụng các nguồn lực phục vụ công tác phòng chống dịch COVID-19 trên phạm vi cả nước; thời gian giám sát từ ngày 1.1.2020 đến hết ngày 31.12.2022.

Giám sát việc thực hiện chính sách, pháp luật về y tế cơ sở, y tế dự phòng trên phạm vi cả nước; thời gian giám sát từ ngày 1.1.2018 đến hết ngày 31.12.2022.

cuong.jpg
Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) cho ý kiến về dự thảo Kế hoạch giám sát chi tiết và đề cương các báo cáo của Đoàn giám sát

Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính, Ngân sách của Quốc hội Nguyễn Phú Cường đề nghị UBTVQH cho ý kiến chỉ đạo về kế hoạch chi tiết, đề cương báo cáo, các phụ lục kèm theo.

Đồng thời cho ý kiến về 4 vấn đề:

Thứ nhất, về phạm vi giám sát việc huy động, quản lý, sử dụng nguồn lực trong phòng chống dịch COVID-19: Tập trung giám sát tình hình, đánh giá kết quả, hiệu quả, tồn tại, hạn chế, khó khăn trong huy động, quản lý, sử dụng.

Về tài lực bao gồm: Ngân sách nhà nước (các chính sách tài khóa, tiền tệ, viện trợ ngoài nước, quỹ tài chính nhà nước ngoài ngân sách); huy động tổ chức, cá nhân trong nước, ngoài nước.

Về vật lực bao gồm: các trang thiết bị, phương tiện, vật tư y tế, thuốc, sinh phẩm … do các cơ quan nhà nước có thẩm quyền huy động, có thể quy đổi giá trị, thống kê được (đánh giá, biểu dương về kết quả huy động vật lực do nhân dân tự nguyện đóng góp mà không thống kê được, không quy đổi được giá trị).

Về nhân lực: là lực lượng cán bộ được cơ quan nhà nước có thẩm quyền quyết định điều động, gồm lực lượng cán bộ ngành y tế, Quân đội, Công an trực tiếp tham gia chống dịch (có đánh giá, biểu dương việc huy động các lực lượng khác tham gia phòng chống dịch).

Thứ hai, không yêu cầu thường trực hội đồng nhân dân các tỉnh, thành phố thực hiện giám sát độc lập mà giao Đoàn đại biểu Quốc hội chủ trì, phối hợp với thường trực hội đồng nhân dân thực hiện giám sát chuyên đề tại các địa phương. Khuyến khích thường trực hội đồng nhân dân các tỉnh, thành phố tổ chức giám sát riêng.

Thứ ba, Đoàn giám sát dự kiến giám sát trực tiếp tại các bộ, ngành, địa phương:

Cụ thể, bộ, ngành (14 đơn vị): Tài chính, Kế hoạch - Đầu tư, Y tế, Nội vụ, Lao động, Thương binh và Xã hội, Quốc phòng, Công an, Giáo dục và Đào tạo, Thông tin - Truyền thông, Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Kiểm toán Nhà nước, Thanh tra Chính phủ, Ngân hàng Nhà nước, Bảo hiểm xã hội Việt Nam.

Địa phương (12 tỉnh, thành phố): Hà Nội, TP.HCM, Hưng Yên, Quảng Ninh, Yên Bái, Nghệ An, Huế (hoặc Đà Nẵng), Kon Tum, Phú Yên, An Giang (hoặc Đồng Tháp), Cần Thơ, Tây Ninh (hoặc Bà Rịa - Vũng Tàu). 

Thứ tư, trong quá trình giám sát, tùy theo tình hình thực tế và các điều kiện cho phép, Đoàn giám sát có thể điều chỉnh kế hoạch giám sát và các đề cương giám sát. Ngoài nội dung đã có trong đề cương, khuyến khích các cơ quan, tổ chức cung cấp các thông tin khác cho đoàn giám sát.

Lam Thanh