Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng bày tỏ mong đợi trong thời gian tới TP.HCM "rực rỡ tên vàng"

Sự kiện - Ngày đăng : 13:32, 23/09/2022

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng bày tỏ mong đợi và tin tưởng vững chắc rằng, trong thời gian tới, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân TP.HCM "rực rỡ tên vàng" sẽ tăng cường đoàn kết nhất trí, phát huy tốt hơn nữa vai trò đầu tàu, động lực phát triển mạnh mẽ nhất của mình đối với vùng Đông Nam Bộ.

Sáng 23.9, đoàn công tác của Trung ương Đảng do Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, làm trưởng đoàn làm việc với Ban Thường vụ Thành ủy TP.HCM về tình hình, kết quả thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, an ninh - quốc phòng; công tác xây dựng Đảng tại TP.HCM từ sau Đại hội XIII của Đảng, Đại hội XI của Đảng bộ TP.HCM và phương hướng nhiệm vụ trọng tâm trong thời gian tới.

tong-bi-thu-nguyen-phu-trong-2392022a.jpg
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng với Ban Thường vụ Thành ủy và lãnh đạo chủ chốt TP.HCM-Ảnh: Trí Dũng/TTXVN

Thay mặt Ban Thường vụ Thành ủy TP.HCM, Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi kiến nghị Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Tổng Bí thư tiếp tục quan tâm chỉ đạo về phương hướng, nhiệm vụ phát triển TP đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045. Trong đó, trọng tâm là định hướng chiến lược, chủ trương và cơ chế để TP phát huy tiềm năng, thế mạnh, xây dựng và phát triển. Trung ương tiếp tục chọn TP là nơi thực hiện thí điểm đối với những vấn đề mới phát sinh mà thực tiễn đặt ra trong quá trình phát triển, nhưng chưa có quy định hay những quy định hiện hành của Nhà nước không còn phù hợp.

Bên cạnh đó là mở rộng việc phân cấp, phân quyền trên một số lĩnh vực nhằm tăng tính tự chủ, tự chịu trách nhiệm của TP. Hoàn thiện về thể chế cho TP.Thủ Đức phù hợp với quy mô và vai trò theo mô hình TP trong TP; có chính sách tương xứng để phát huy tiềm năng, thu hút được nguồn lực phát triển trong đó có Trung tâm Tài chính quốc tế tại TP.HCM theo tinh thần Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng.

TP.HCM kiến nghị Trung ương ưu tiên các nguồn lực tài chính để thực hiện các dự án đầu tư cơ sở hạ tầng giao thông theo quy hoạch cấp quốc gia; đồng thời với chính sách và cơ chế huy động các nguồn lực tài chính mà TP có nhiều lợi thế.

Cùng với đó, Ban cán sự Đảng Chính phủ lãnh đạo Chính phủ chỉ đạo giải quyết dứt điểm, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc tồn đọng liên quan đến các dự án, đất đai trong các kết luận thanh tra, kiểm tra, bản án tại TP.HCM. Ngoài ra, TP cũng kiến nghị, định kỳ hàng năm và khi cần thiết tổ chức làm việc với TP.HCM để tháo gỡ vướng mắc, khó khăn và tạo điều kiện thuận lợi cho TP phát triển.

Về kết quả thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế xã hội, Chủ tịch Phan Văn Mãi cho biết Đảng bộ TP.HCM đã xây dựng 22/26 chỉ tiêu phát triển chủ yếu với 9 nhóm giải pháp trọng tâm.

Trong đó, TP.HCM xác định rõ mục tiêu kép nhưng đặt yêu cầu tối thượng là bảo vệ sức khỏe, tính mạng nhân dân lên trên hết, trước hết; đồng thời chú trọng hạn chế các biện pháp phòng chống dịch ảnh hưởng đến chuỗi sản xuất, kinh doanh. Ông Mãi đánh giá tình hình phục hồi và phát triển của thành phố 8 tháng đầu năm 2022 đã khởi sắc khá đồng bộ và toàn diện.

Dự kiến tăng trưởng 9 tháng đầu năm đạt 9,71%, tổng thu ngân sách 9 tháng ước đạt trên 90% (tương đương 350.000 tỉ đồng), xuất nhập khẩu của doanh nghiệp tăng trưởng khá, thương mại – dịch vụ - du lịch phụ hồi mạnh mẽ…

Trong 2 năm qua, Thành ủy TP.HCM luôn tập trung công tác lãnh đạo nhằm đổi mới công tác quản trị thành phố, tìm ra những động lực mới cho tăng trưởng và phát triển thành phố; tập trung tháo gỡ, đề xuất giải pháp để giải quyết khó khăn, vướng mắc về thể chế, nhất là trong lĩnh vực đầu tư công; ưu tiên các dự án cấp bách về y tế, giáo dục, nhà ở xã hội, các dự án giao thông trọng điểm có tính kết nối liên vùng.

Đối với công tác cải cách hành chính và cải thiện môi trường đầu tư, Chủ tịch UBND TP.HCM cho biết thành phố đang tập trung đẩy mạnh công tác chuyển đổi số, triển khai các giải pháp tạo thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp. Mục tiêu mà thành phố hướng tới là đảm bảo nguyên tắc người dân, doanh nghiệp chỉ cung cấp thông tin một lần khi làm thủ tục hành chính.

sggp-9118.jpeg
Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi-Ảnh: P.V

Hoan nghênh thành phố đang thực hiện thí điểm mô hình chính quyền đô thị và một số cơ chế, chính sách đặc thù, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng chỉ rõ: “Phải rất chú ý đi đôi với kiểm soát quyền lực, tăng cường kiểm tra, giám sát, tránh để lạm quyền, lộng quyền; phòng ngừa tình trạng cán bộ vấp ngã, sai lầm.

Để thực hiện thành công các đột phá chiến lược, tháo gỡ những ách tắc, điểm nghẽn về thể chế, kết cấu hạ tầng và nguồn nhân lực hiện nay, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nêu rõ, cần đẩy mạnh hơn nữa việc cơ cấu lại nền kinh tế của thành phố gắn với đổi mới mô hình tăng trưởng; tập trung ưu tiên nguồn lực; tăng cường, nâng cao năng lực và chất lượng công tác thể chế hóa, cụ thể hóa các chủ trương, đường lối của Đảng, pháp luật của Nhà nước sát hợp với tình hình, điều kiện cụ thể của thành phố...

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nhấn mạnh, cần tập trung ưu tiên xây dựng, tạo bước đột phá mạnh hơn nữa về hệ thống kết cấu hạ tầng đô thị đồng bộ và hiện đại; đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu lực, hiệu quả công tác quy hoạch, thiết kế đô thị, quản lý quy hoạch kiến trúc, quy hoạch xây dựng nông thôn mới, quản lý đô thị gắn với kế hoạch phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, tăng cường thế trận quốc phòng toàn dân, an ninh nhân dân.

Thành phố cần chủ động phối hợp với các bộ, ban, ngành Trung ương và các địa phương trong vùng Đông Nam Bộ tập trung xây dựng hệ thống giao thông công cộng có sức chở lớn, đường sắt đô thị; phát triển đường vành đai, đường trên cao, đường cao tốc, luồng tàu đường biển, đường sông, tạo sự kết nối thông suốt để phát huy tối đa các tiềm lực kinh tế của cả vùng và thành phố.

Thành phố sớm khắc phục tình trạng yếu kém về hạ tầng giao thông hiện nay, có các giải pháp căn cơ hơn nữa để xử lý các vấn đề về môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu, nước biển dâng; cấp nước, thoát nước, chống úng ngập; xử lý chất thải, hạ tầng năng lượng…

Về các đề xuất các kiến nghị rất cụ thể, xác đáng, thiết thực, xuất phát từ thực tiễn phát triển của TP.HCM, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đề nghị Quốc hội, Chính phủ, các ban, bộ, ngành liên quan ở Trung ương theo chức năng, thẩm quyền, nhiệm vụ của mình, sớm nghiên cứu, xem xét và làm việc trực tiếp với thành phố để giải quyết với tinh thần "TP.HCM vì cả nước" và "Cả nước vì TP.HCM "; tạo điều kiện tốt nhất có thể để TP.HCM phát triển nhanh và bền vững hơn nữa.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng bày tỏ mong đợi và tin tưởng vững chắc rằng, trong thời gian tới, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân TP.HCM "rực rỡ tên vàng" sẽ tăng cường đoàn kết nhất trí, chung sức đồng lòng, quyết tâm đổi mới mạnh hơn nữa; nỗ lực phấn đấu cao hơn nữa; phát huy tốt hơn nữa vai trò đầu tàu, động lực phát triển mạnh mẽ nhất của mình đối với vùng Đông Nam Bộ, xứng danh "Đất thép, Thành đồng", "Hòn ngọc của Viễn Đông", "Niềm tin yêu và tự hào của cả nước"...

Tú Viên