TP.HCM: Nhân viên cắt tóc, gội đầu làm “bác sĩ” phẫu thuật thẩm mỹ

Sự kiện - Ngày đăng : 17:40, 23/09/2022

Là một cơ sở cắt tóc, gội đầu, chăm sóc da, nhưng nơi đây lại tổ chức phẫu thuật can thiệp mắt, môi, bụng, mông… để làm đẹp cho khách hàng. Những nhân viên tư vấn, kỹ thuật viên gội đầu trở thành “bác sĩ” phẫu thuật.

Chiều 23.9, Thanh tra Sở Y tế TP.HCM cho hay đã ra quyết định xử phạt và đóng cửa hoạt động khám, chữa bệnh tại dịch vụ cắt tóc, làm đầu, gội đầu, chăm sóc da tại số 62-64 đường Ba Tháng Hai, phường 12, quận 10, TP.HCM.

tphcm-nahn-vien-cat-toc-goi-dau-lam-bac-si-phau-thuat-tham-my-hinh-anh(1).png
Dịch vụ cắt tóc, gội đầu, làm đầu biến tướng thành cơ sở phẫu thuật làm đẹp - Ảnh: PV

Cơ sở cắt tóc, làm đầu, gội đầu, chăm sóc da này do bà Ngô Ái Mỹ làm chủ. Đây chỉ là một cơ sở cắt tóc, làm đầu, gội đầu thuần túy, nhưng lại tổ chức thực hiện phẫu thuật xâm lấn làm đẹp cho khách hàng như bệnh viện có chuyên khoa thẩm mỹ hoặc phòng khám chuyên khoa thẩm mỹ hoặc cơ sở khám bệnh, chữa bệnh khác.

Thanh tra Sở Y tế cho biết, trước đó lực lượng chức năng kiểm tra thì phát hiện nơi đây đang sử dụng thiết bị để can thiệp vào cơ thể người (chiếu tia, sóng, đốt hoặc các can thiệp xâm lấn khác) làm thay đổi màu sắc da, hình dạng của các bộ phận trên cơ thể (da, mũi, mắt, môi, khuôn mặt, ngực, bụng, mông và các bộ phận khác trên cơ thể người).

Cũng tại thời điểm kiểm tra, lực lượng chức năng còn phát hiện 1 nhân viên tư vấn và 1 kỹ thuật viên gội đầu, chăm sóc da đang làm “bác sĩ” thực hiện phẫu thuật làm đẹp cho khách hàng.

Qua đó, Thanh tra Sở Y tế xác định hành vi vi phạm của cơ sở này là thực hiện can thiệp vào cơ thể người làm thay đổi màu sắc da, hình dạng của các bộ phận trên cơ thể tại cơ sở không phải là bệnh viện có chuyên khoa thẩm mỹ hoặc phòng khám chuyên khoa thẩm mỹ hoặc cơ sở khám bệnh, chữa bệnh khác có phạm vi hoạt động chuyên môn về chuyên khoa thẩm mỹ; quảng cáo dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh khi chưa có giấy phép hoạt động khám bệnh, chữa bệnh.

Trước những sai phạm trên, Thanh tra Sở Y tế ra quyết định xử phạt dịch vụ cắt tóc, làm đầu, gội đầu, chăm sóc da số tiến 60 triệu đồng; đình chỉ hoạt động trong lĩnh vực khám bệnh, chữa bệnh của cơ sở trong thời hạn 4,5 tháng; đồng thời buộc cơ sở này tháo gỡ, tháo dỡ, xóa quảng cáo khi chưa có giấy phép hoạt động khám bệnh, chữa bệnh.

Riêng đối với nhân viên làm “bác sĩ” phẫu thuật, Thanh tra sở Y tế xử phạt bà Ngô Mỹ Nhung (nhân viên tư vấn) 31.150.000 đồng về hành vi khám bệnh, chữa bệnh khi chưa được cấp chứng chỉ hành nghề khám bệnh, chữa bệnh và buộc bà này nộp lại số lợi bất hợp pháp là 150.000 đồng có được do thực hiện hành vi vi phạm.

Xử phạt bà Nguyễn Cảnh Hoàng Vy (kỹ thuật viên chăm sóc da) với số tiền 35.250.000 đồng do hành vi khám bệnh, chữa bệnh khi chưa được cấp chứng chỉ hành nghề khám bệnh, chữa bệnh; đồng thời buộc nộp lại số lợi bất hợp pháp là 250.000 đồng có được do thực hiện hành vi vi phạm.

Hồ Quang