628 nghệ nhân được phong tặng danh hiệu nhà nước vì những đóng góp cho di sản văn hóa phi vật thể

Văn hóa - Ngày đăng : 19:32, 23/09/2022

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đã ký ban hành các Quyết định phong tặng, truy tặng danh hiệu vinh dự Nhà nước Nghệ nhân nhân dân (NNND), Nghệ nhân ưu tú (NNƯT) cho 628 nghệ nhân có cống hiến xuất sắc trong gìn giữ và phát huy di sản văn hóa phi vật thể của dân tộc.

Theo đó, tại Quyết định số 1020/QĐ-CTN, Chủ tịch nước quyết định phong tặng danh hiệu vinh dự Nhà nước NNND cho 64 cá nhân ở các loại hình di sản văn hóa phi vật thể đang nắm giữ: Nghệ thuật trình diễn dân gian; Tập quán xã hội và tín ngưỡng; Tri thức dân gian; Ngữ văn dân gian; Tiếng nói, chữ viết; Lễ hội truyền thống.

Loại hình nghệ thuật trình diễn dân gian có số nghệ nhân được phong tặng danh hiệu NNND nhiều nhất.

547 nghệ nhân được phong tặng danh hiệu NNƯT theo Quyết định số 1021/QĐ-CTN ở các loại hình di sản văn hóa phi vật thể đang nắm giữ: Nghệ thuật trình diễn dân gian, tập quán xã hội và tín ngưỡng, tri thức dân gian, ngữ văn dân gian, tiếng nói, chữ viết và lễ hội truyền thống.

tranhuan.jpg
Nghệ nhân Lò Văn Lả, tỉnh Sơn La gần trọn đời gắn bó với nghệ thuật Xòe Thái, được phong tặng danh hiệu NNND - Ảnh: Trần Huấn

Hà Nội là địa phương có số nghệ nhân được phong tặng danh hiệu NNƯT nhiều nhất, với 54 nghệ nhân ở các loại hình nghệ thuật trình diễn dân gian, tập quán xã hội và tín ngưỡng và tri thức dân gian.

Tại Quyết định số 1023/QĐ-CTN, chỉ một nghệ nhân được truy tặng danh hiệu NNND là NNƯT Phạm Văn Bảo (Thanh Hóa) - nghệ nhân loại hình Tập quán xã hội và tín ngưỡng.

Chủ tịch nước cũng ký Quyết định số 1022/QĐ-CTN về việc truy tặng danh hiệu NNƯT cho 16 cá nhân có cống hiến xuất sắc trong gìn giữ và phát huy di sản văn hóa phi vật thể của dân tộc.

P.V