Bình Thuận đề nghị Bộ Công Thương chỉ đạo sau khi đảo Phú Quý hết sạch xăng

Kinh tế - đầu tư - dự án - Ngày đăng : 19:49, 23/09/2022

Vào ngày 22.9, các cây xăng trên địa bàn huyện đảo Phú Quý (tỉnh Bình Thuận) đồng loạt treo bảng “hết xăng” khiến người dân trên đảo không thể mua được xăng.

Sở Công Thương Bình Thuận vừa đề nghị Vụ Thị trường trong nước - Bộ Công  Thương chỉ đạo Công ty TNHH Dương Đông Bình Thuận và Công ty CP Xăng dầu Dầu khí Vũng Tàu chủ động nguồn hàng để bảo đảm cung cấp đầy đủ xăng dầu cho địa bàn huyện Phú Quý. Không để gián đoạn nguồn cung xăng dầu trong hệ thống kinh doanh, cung cấp đủ hàng và có giải pháp hỗ trợ cung cấp xăng cho các cửa hàng xăng dầu để ổn định tình hình địa bàn huyện. 

Động thái trên được đưa ra sau khi báo chí ghi nhận phản ánh của người dân trên đảo Phú Quý trong hai ngày qua các cơ sở kinh doanh xăng dầu trên huyện đảo Phú Quý đều treo bảng thông báo hết xăng, chỉ còn bán dầu diesel. 

Trên địa bàn Phú Quý có 3 cửa hàng xăng dầu đang hoạt động gồm Cửa hàng xăng dầu Hải Hiến 1, Cửa hàng xăng dầu Hải Hiến 2 thuộc Công ty TNHH Hải Hiến và Cửa hàng xăng dầu Tân Tiến thuộc Công ty TNHH Xăng dầu Tân Tiến. Đến chiều ngày 22.9, tất cả 3 cửa hàng kinh doanh xăng dầu trên địa bàn huyện đảo Phú Quý đều đồng loạt thông báo hết xăng, nhiều người dân đi xe máy phải dắt bộ về nhà vì không mua được xăng.

Riêng dầu DO 0,05.s do Công ty  TNHH Dương Đông Bình Thuận và Công ty CP Xăng dầu Dầu khí Vũng Tàu cung cấp.

Để đảm bảo nguồn cung ứng xăng dầu trên địa bàn huyện đảo, Sở Công Thương hôm nay 23.9 cũng có văn bản đến các đơn vị, doanh nghiệp liên quan, UBND huyện và các thương nhân kinh doanh xăng dầu trên địa bàn huyện Phú Quý, về việc đảm bảo cung ứng xăng dầu cho người dân.

Theo đó, Sở Công Thương đề nghị các thương nhân kinh doanh xăng dầu trên địa bàn huyện Phú Quý chủ động có phương án bảo đảm nguồn cung xăng dầu; duy trì việc cung ứng xăng dầu cho hệ thống phân phối và thương nhân nhượng quyền thương mại, tổng đại lý, đại lý xăng dầu, đảm bảo không để đứt gãy nguồn cung. Các cửa hàng bán lẻ xăng dầu trên địa bàn thực hiện nghiêm việc duy trì hoạt động, đảm bảo cung ứng xăng dầu cho sản xuất và tiêu dùng của người dân, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh.

Riêng UBND huyện Phú Quý giám sát chặt chẽ các cửa hàng bán lẻ xăng dầu trên địa bàn để nắm thông tin, báo cáo kịp thời cho Sở Công Thương. Qua đó, triển khai các giải pháp bình ổn thị trường kinh doanh xăng dầu để phục vụ nhu cầu sản xuất và đời sống của nhân dân trên địa bàn huyện. Ngay sau khi nhận thông tin, UBND huyện Phú Quý đã chỉ đạo lập đoàn kiểm tra và tìm hướng giải quyết sớm cho người dân.

Trong khi đó, Chi cục Quản lý thị trường Bình Thuận cho biết, nguyên nhân hết xăng do công ty đầu mối không cung cấp đủ đơn hàng đã đặt nên gây ra tình trạng thiếu hụt tạm thời. 

Cửa hàng xăng dầu Tân Tiến có đầu mối ở tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu, dự báo sáng ngày 24.9 xăng sẽ về đến đảo. Cửa hàng xăng dầu Hải Hiến 1 và 2 thương nhân đầu mối là Công ty TNHH Dương Đông Bình Thuận. Theo doanh nghiệp, tàu chở xăng của đơn vị sẽ cập cảng đảo Phú Quý trong ngày hôm nay.

Huyện đảo Phú Quý cách cảng Phan Thiết, tỉnh Bình Thuận 56 hải lý về hướng đông nam. Đảo này rộng hơn 16km2, gồm 3 xã Tam Thanh, Ngũ Phụng và Long Hải với hơn 30.000 dân sinh sống.