Nga sở hữu "vũ khí hạt nhân chiến thuật" nhiều gấp 10 lần Mỹ, phương Tây e ngại

Hồ sơ - Ngày đăng : 14:08, 24/09/2022

Trang UcUSA của Mỹ cho biết Mỹ chỉ có khoảng 200 quả bom hạt nhân chiến thuật trong khi Nga có nhiều hơn gấp 10, tức là khoảng 2.000 đầu đạn.
putin.jpg
Tổng thống Nga Vladimir Putin cảnh báo sẽ bằng mọi giá bảo vệ lợi ích của nước Nga

Trong bài phát biểu trước toàn dân của Tổng thống Nga Vladimir Putin ngày 21.9, truyền thông phương Tây đặc biệt chú ý đến lời cảnh báo của người đứng đầu điện Kremlin. Lời ông Putin tuyên bố được truyền thông thế giới đăng rộng rãi như sau:

Lúc này Washington, London và Brussels đang trực tiếp thúc đẩy Kyiv chuyển các hoạt động quân sự sang lãnh thổ của chúng ta. Không hề che giấu, họ tuyên bố rằng Nga nên bị đánh bại bằng mọi cách trên chiến trường, tiếp theo là tước đoạt chủ quyền chính trị, kinh tế, văn hóa, nói chung và bất kỳ hình thức chủ quyền nào nhằm cướp đoạt hoàn toàn đất nước ta.

Lúc này bọn họ đã bắt đầu đe dọa sử dụng vũ khí hạt nhân. Đó không chỉ là các vụ pháo kích vào nhà máy điện hạt nhân Zaporozhye được Phương Tây khuyến khích và tiềm ẩn hiểm họa gây ra thảm họa hạt nhân, mà còn về tuyên bố của một số đại diện cấp cao của các quốc gia hàng đầu NATO về khả năng chấp nhận của sử dụng vũ khí hạt nhân-một loại vũ khí hủy diệt hàng loạt, để chống lại Nga.

Tôi muốn nhắc nhở những ai tự cho phép mình tuyên bố như vậy về Nga rằng, đất nước chúng tôi có nhiều phương tiện hủy diệt khác nhau, trong đó có một số thành phần hiện đại hơn so với các nước NATO. Nếu sự toàn vẹn lãnh thổ của đất nước chúng tôi bị đe dọa, chúng tôi chắc chắn sẽ sử dụng tất cả các phương tiện theo ý mình để bảo vệ nước Nga và người dân của chúng tôi. Đây không phải là cách nói phóng đại đâu.

Tôi nhấn mạnh lại điều này: các công dân Nga có thể vững tin rằng, toàn vẹn lãnh thổ của Tổ quốc của chúng ta, nền độc lập và tự do của chúng ta sẽ được giữ vững bằng tất cả các phương tiện hiện có của chúng ta. Còn những ai đang mưu toan đe dọa chúng ta bằng vũ khí hạt nhân nên biết rằng đón đáp trả sẽ ngay lập tức giáng xuống đầu họ”.

Những lời trên được Phương Tây cho rằng Nga đang cảnh báo sẽ dùng đến vũ khí hạt nhân chiến thuật để bảo vệ mọi cuộc tấn công vào lãnh thổ của Nga. Điều này càng gây chú ý trong bối cảnh 4 tỉnh của Ukraine là Luhansk, Donestk, Kherson và Zaporozhye đang thực hiện trưng cầu dân ý để tách khỏi Ukraine, tuyên bố độc lập rồi sáp nhập vào Nga. Tức là trong thời gian tới, việc bất kỳ bên nào tấn công vào 4 vùng kể trên đều bị Nga coi là xâm phạm lãnh thổ và họ khởi động quy tắc chiến tranh vệ quốc, bao gồm cả dùng vũ khí hạt nhân chiến thuật.

Chuyên gia Peggy Noonan trên Wall Street Journal cảnh báo đây là điều không thể xem thường vì kho vũ khí hạt nhân chiến thuật của Nga nhiều gấp 10 lần Mỹ với các bệ phóng di động linh hoạt từ tàu, xe đến tàu thủy, tàu ngầm.

Thực vậy, trang UcsUSA của Mỹ cho biết Mỹ chỉ có khoảng 200 quả bom hạt nhân chiến thuật với lượng nổ có thể điều chỉnh từ 0,3 đến 170 kiloton. (để so sánh thì ta nên biết sức công phá của quả bom ném xuống Hiroshima là 15 kiloton). Lầu Năm Góc triển khai khoảng 100 quả bom trong số đó, được gọi là B61, tại 5 quốc gia châu Âu: Ý, Đức, Thổ Nhĩ Kỳ, Bỉ và Hà Lan. Và đây chính là điều mà Nga coi là Mỹ mang bom đến sát nhà đe dọa họ.

Trong khi đó, Nga có gần 2.000 vũ khí hạt nhân chiến thuật với sức công phá đa dạng, từ rất thấp đến hơn 100 kiloton. Chúng có thể được phóng đi từ các phương tiện hàng không, tàu thủy và các hệ thống trên mặt đất, một số hệ thống còn có thể gắn vào vũ khí thông thường. Ví dụ, một số tên lửa mà Nga đã sử dụng chống lại Ukraine mà nếu muốn thì Nga cũng có thể mang đầu đạn hạt nhân. Điều này sẽ khiến đối thủ khó có thể phát hiện và đánh chặn.

hn.jpg
Số liệu của UcsUSA

Các bạn không nên nhầm giữa vũ khí hạt nhân chiến thuật và vũ khí hạt nhân chiến lược nhé. Nếu tính đầu đạn hạt nhân nói chung thì Nga vẫn hơn Mỹ nhưng không ở mức xa như vậy. Nga có khoảng 6.257 còn Mỹ là 5.550, vượt xa so với phần còn lại như Trung Quốc 350, Pháp 290, Anh 225, Pakistan 165, Ấn Độ 156, Israel 90, Triều Tiên 40-50...

Tá Nhu