Kim cương Nga vào tầm ngắm trong gói trừng phạt mới của EU

Quốc tế - Ngày đăng : 10:15, 26/09/2022

Một số nước thành viên của Liên minh châu Âu (EU) đã đề xuất ban hành lệnh cấm vận kim cương Nga trong gói trừng phạt mới với Nga, sau khi Tổng thống Putin ký sắc lệnh động viên thêm một phần quân đội vào tuần trước.

Mới đây, các nước Ba Lan, Ireland, Lithuania, Estonia và Latvia đã đề xuất lên EU, đề nghị khối dừng nhập kim cương từ Nga, trong bối cảnh châu Âu đang thảo luận về gói trừng phạt mới với nước này.

Cho đến nay, EU đã ban hành 6 gói trừng phạt kể từ khi Nga đưa quân vào Ukraine ngày 24.2 và gói trừng phạt mới sẽ cần sự nhất trí của toàn bộ 27 thành viên để thông qua lệnh cấm. Trước đó, Bỉ - quốc gia sở hữu trung tâm buôn bán kim cương lớn nhất thế giới Antwerp - đã không đồng tình với phương án trên.

EU đã hướng tới gói trừng phạt mới nhất áp lên Nga trong bối cảnh 4 vùng của Ukraine đang được Nga ép tổ chức trưng cầu dân ý sáp nhập vào Nga. Ủy ban châu Âu (EC) dự kiến sẽ đưa ra đề xuất chính thức về các lệnh cấm vận Nga tới các thành viên trong tuần này.

anh-chup-man-hinh-2022-09-26-luc-09.36.58.png

Trước đó, Trung tâm Kim cương thế giới Antwerp cho biết các lệnh trừng phạt sẽ khiến công ty này mất đi khoảng 30% hoạt động kinh doanh. Bên cạnh đó, công ty cũng nhấn mạnh các khách hàng của Antwerp nên được trao phương án có muốn mua kim cương của Nga hay không, hơn là cấm hoàn toàn.

Bộ Ngoại giao Bỉ và cơ quan đại diện ngoại giao tại EU chưa đưa ra bình luận nào về vấn đề này. Song vào ngày 14.9, Thủ tướng Bỉ Alexander de Croo phát biểu tại một hội nghị kim cương quốc tế rằng lệnh cấm trên sẽ là một "tổn thất lớn" và sẽ làm tổn hại đến ngành chiếm 5% doanh thu từ xuất khẩu của Bỉ, cũng như 30.000 việc làm.

Tuy nhiên, các nguồn tin quan chức và ngoại giao EU tham gia chuẩn bị gói trừng phạt mới cho biết nhiều khả năng Bỉ sẽ từ bỏ lập trường phản đối.

Sau đề xuất của EC về các biện pháp trừng phạt mới áp lên Nga, các nhà ngoại giao và các bộ trưởng sẽ đàm phán cho đến khi họ đạt được sự đồng thuận.

Kim cương thô của Nga hiện chiếm 30% thương mại toàn cầu về đá quý. Bộ Tài chính Mỹ ước tính rằng kim cương là một trong 10 mặt hàng xuất khẩu phi năng lượng hàng đầu của Nga, với tổng trị giá hơn 4,5 tỉ USD vào năm 2021, với điểm đến hàng đầu là Bỉ.

Đan Thuỳ