Lạm phát khiến người Anh chọn cách ở chung nhà, chia sẻ bữa ăn để giảm chi phí sinh hoạt

Chuyển động - Ngày đăng : 15:55, 26/09/2022

Mùa hè năm ngoái, Rosie Macdonald cùng chồng dọn ra một nhà riêng đầu tiên tại thành phố Leeds sau 4 năm ở chung với người khác. Cặp đôi không nghĩ sẽ sớm quay lại cảnh ở chung sớm.

Nhưng với chi phí sinh hoạt cao và lo ngại về giá năng lượng, tháng 4 vừa qua họ cho một người bạn đến sống cùng.

“Chúng tôi đang phải cố giữ để không gặp khó khăn tài chính. Dù tình hình tài chính của chúng tôi vẫn ổn, nhưng vẫn cần tính toán xem mức tăng có thể là bao nhiêu. Tôi phải cập nhật diễn tiến mới và tính toán xem cần thêm bao nhiêu tiền”, Macdonald - nhà chiến lược về PR kỹ thuật số làm việc cho công ty Love Energy Savings - chia sẻ.

Người bạn Katie đến sống cùng trả 320 bảng Anh mỗi tháng. Số tiền này sẽ sớm tăng lên, Macdonald cho biết: “Tôi vừa chi trả các hóa đơn mùa đông và sắp phải tăng tiền thuê nhà thêm 100 bảng /tháng”.

Chính phủ Anh đã giảm 400 bảng Anh cho hóa đơn năng lượng trong 6 tháng tới, nhưng với nhiều hộ gia đình thì hóa đơn sẽ vẫn tăng từ cuối tuần tới.

Macdonald không phải trường hợp duy nhất cho người khác ở chung nhà để giảm chi phí sinh hoạt. Khảo sát do trang thuê nơi ở SpareRoom thấy 90% chủ nhà từng cho người ở chung cân nhắc tìm người thuê trở lại.

Theo SpareRoom: “Số lượng dù chưa cao như mức trước đại dịch COVID-19. Tuy nhiên sự gia tăng rõ rệt là dấu hiệu cho thấy thay đổi đang bắt đầu. Chúng tôi dự báo mức tăng sẽ lớn vào mùa thu lúc thời tiết dần lạnh hơn và giá năng lượng bắt đầu bị ảnh hưởng”.

Tháng 7.2022 là tháng ghi nhận số người mới đăng ký tìm phòng thuê trên SpareRoom nhiều nhất – tăng 37% so với cùng kỳ năm ngoái.

Với hóa đơn năng lượng được giữ ổn định giá đến tháng 6 năm sau, Bryony Lewis cùng chồng (sống tại hạt Hampshire) hào phóng đón ba mẹ hai bên đến nhà ăn tối để 3 nhà cùng được sưởi ấm nhưng tốn ít năng lượng hơn. Họ cũng mời ba mẹ ngủ lại vào cuối tuần.

Lewis chia sẻ: “Chúng tôi có căn nhà lớn và ba mẹ hai bên phải trả nhiều tiền hơn cho năng lượng. Chúng tôi nhất trí rằng họ có thể đến vào bất kỳ buổi tối hay cuối tuần nào. Bạn bè cũng được mời”.

Cư dân thị trấn Huddersfield Maja Adam cũng về nhà ba mẹ ở cùng thị trấn để ăn cơm tối. Iain Purves sống ở thị trấn Margate hy vọng có thể giảm chi phí sinh hoạt bằng cách lập nhóm 4 - 6 người bạn luân phiên đến nhà từng người ăn cơm.

“Ý tưởng là mọi người đều có ngày tắt hệ thống sưởi giúp tiết kiệm kiền và chia nhỏ hóa đơn. Theo cách này cả nhóm có thể giảm bớt hóa đơn năng lượng một chút, giảm chi phí nguyên liệu nhờ nấu nhiều, lại được giao lưu cùng nhau”, Purves cho biết.

Vài tháng qua lạm phát tại Anh luôn ở mức cao, tháng 7 từng lên đến hai con số (10,1%) trước khi giảm xuống 8,6% vào tháng 8.

Cẩm Bình