Các tỉnh Nam Trung Bộ khẩn trương phòng chống bão Noru

Sự kiện - Ngày đăng : 20:20, 26/09/2022

Chính quyền và người dân các tỉnh Nam Trung Bộ đang khẩn trương với công tác ứng phó bão số 4.

Tại Bình Thuận, sáng nay Thường trực Tỉnh ủy đã tổ chức cuộc họp triển khai các giải pháp ứng phó với bão số 4 - Noru. Tính đến 10 giờ ngày 26.9, số tàu thuyền của tỉnh đang hoạt động trên biển là 2.552 chiếc với 13.792 lao động.

Trong đó, tàu thuyền đánh bắt xa bờ là 368 chiếc với 3.194 lao động, chủ yếu hoạt động ở khu vực Trường Sa, Côn Đảo, Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang. Dự kiến đến 10 giờ sáng mai sẽ có khoảng 300 phương tiện vào neo đậu tránh trú bão tại cảng trong và ngoài tỉnh. Hiện không có tàu thuyền đang hoạt động trong khu vực, vùng nguy hiểm.

Trên cơ sở rà soát các khu dân cư ven biển, vùng trũng, ngập lụt, tỉnh cũng đã lên phương án di dời, sơ tán 219 hộ với 991 khẩu tại huyện đảo Phú Quý khi bị ảnh hưởng trực tiếp của bão đổ bộ. Các địa phương trong đất liền ven biển cũng có phương án sơ tán, di dời 4.375 hộ với 13.311 nhân khẩu. 

Tại Ninh Thuận, UBND tỉnh tăng cường chỉ đạo các đơn vị, địa phương thực hiện nghiêm túc công điện của cấp trên; thường xuyên, theo dõi, cập nhật diễn biến của bão, hướng dẫn phương tiện tàu thuyền về nơi trú ẩn an toàn. Đến thời điểm ngày 25.9, tổng số tàu thuyền đã neo đậu an toàn tại các bến, cảng trong tỉnh là 1.834 chiếc/10.143 lao động; tổ chức gia cố bè nuôi trồng thủy sản 327 bè/470 lao động; xây dựng, chuẩn bị sẵn sàng các phương án di dời dân ở khu vực ven sông suối, vùng hạ lưu, khu vực ven biển và các khu vực có nguy cơ xảy ra lũ quét, sạt lở đất đến nơi an toàn.

Tại Phú Yên, Ban Chỉ huy PCTT-TKCN tỉnh yêu cầu các sở, ngành và địa phương khẩn trương liên lạc với tàu thuyền đang hoạt động trên khu vực có nguy cơ bị ảnh hưởng của bão số 4, hướng dẫn đến nơi tránh trú an toàn; triển khai phương án phòng chống ngập úng các đô thị và bảo vệ sản xuất, triển khai thu hoạch thủy sản nuôi đạt kích cỡ thương phẩm; sẵn sàng phương án đảm bảo an toàn các khu nuôi trồng thủy sản, các tuyến đê biển, kè sông xung yếu; sẵn sàng phương án đảm bảo an toàn các hồ chứa và hạ du.

Tính đến trưa 26.9, tổng phương tiện tàu thuyền của tỉnh Phú Yên là 4.107 tàu cá, hiện có 369 tàu cá với 2.144 lao động đang hoạt động khai thác thủy sản trên các vùng biển, trong đó hoạt động xa bờ 294 tàu cá với 1.799 lao động (khu vực quần đảo Trường Sa, và nam biển Đông) đã nằm ngoài khu vực nguy hiểm.

Hoạt động gần bờ đi về trong ngày có 75 tàu cá với 345 lao động (từ Bình Định đến Bình Thuận). Tất cả chủ các phương tiện trên đều nhận được thông tin về tình hình diễn biến cơn bão số 4, đã chủ động di chuyển ra khỏi khu vực nguy hiểm, thường xuyên liên lạc về gia đình và bộ đội biên phòng.

Tại Khánh Hòa, tính đến 14 giờ ngày 26.9, Khánh Hòa có 1.260 phương tiện 6.717 ngư dân đang hoạt động trên biển, chủ yếu là khu vực ven biển Khánh Hòa. Các phương tiện đang hoạt động trên biển đã nhận được thông tin về bão số 4 để phòng tránh.

Chính quyền Khánh Hòa cũng ra công điện đề nghị UBND các huyện, thị xã, thành phố và các đơn vị có liên quan tiếp tục thực hiện nghiêm túc các nội dung chỉ đạo tại Công điện số 01 ngày 25.9 của Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa. Triển khai lực lượng xuống các địa bàn trọng yếu để trực tiếp chỉ đạo, đôn đốc, kiểm tra công tác ứng phó tại cơ sở; đặc biệt là các địa phương ven biển kiên quyết sơ tán người dân tại những nơi nguy hiểm, trên tàu thuyền tại nơi neo đậu, trên lồng bè, chòi canh nuôi trồng thủy thủy sản... khi có thông tin diễn biến cơn bão ảnh hưởng đến vùng biển tỉnh Khánh Hòa; tiếp tục hướng dẫn, hỗ trợ người dân trong việc chằng chống nhà cửa để đảm bảo an toàn khi mưa bão xảy ra.

Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Khánh Hòa phối hợp với chính quyền các địa phương không để cho tàu khai thác, đánh bắt hải sản ra khơi; thời gian thực hiện công tác trên trước 16 giờ ngày 26.9. Đồng thời, thực hiện việc cấm biển (trừ các phương tiên thực hiện công tác cứu hộ, cứu nạn), thời gian thực hiện trước 14 giờ ngày 27.9 cho đến khi có thông báo mới của Ban Chỉ huy PCTT-TKCN tỉnh về kết thúc lệnh cấm biển.

Đặc biệt, tính đến 17 giờ ngày 26.9, cán bộ, chiến sĩ các đảo Sinh Tồn, Đá Tây, Trường Sa đã hướng dẫn cho 47 tàu cá của các tỉnh Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định, Phú Yên, Khánh Hòa với hơn 1.000 ngư dân vào âu tàu tránh trú bão an toàn. Các đảo thường xuyên cập nhật và cung cấp thông tin về diễn biến của bão, chuẩn bị đầy đủ cơ sở vật chất, thiết bị y tế sẵn sàng đón ngư dân lên đảo khi có thời tiết xấu.

Hồ Đông