Kinh tế giảm tốc, người dùng Trung Quốc vẫn đua nhau sắm iPhone 14 Pro Max, thờ ơ với mẫu thường

Thế giới số - Ngày đăng : 22:24, 26/09/2022

Một tuần sau khi Apple bán ra các mẫu iPhone 14 tại Trung Quốc, nhu cầu của người tiêu dùng dường như trái ngược nhau, khi mẫu Pro và Pro Max được quan tâm nhiều nhưng mẫu cơ bản lại đối mặt doanh số bán hàng không mấy khả quan trong bối cảnh kinh tế nước này đang gặp khó khăn.

Dựa trên nghiên cứu hiện tại của chúng tôi, mẫu iPhone 14 tiêu chuẩn có hiệu suất bán hàng kém thuận lợi hơn so với các mẫu Pro, trong đó Pro Max được người tiêu dùng Trung Quốc đón nhận nồng nhiệt nhất”, theo Will Wong, nhà phân tích tại hãng IDC (có trụ sở tại Singapore).

Hiệu suất bán hàng cho thấy Apple có thể cần phải điều chỉnh chiến lược khác biệt giữa các mẫu tiêu chuẩn và iPhone 14 Pro để có khả năng kích thích nhu cầu tốt hơn với những người dùng quan trọng về ngân sách”, Will Wong nói thêm.

Foxconn, nhà cung cấp chính của Apple, được cho đã tháo dỡ các bộ phận trong dây chuyền sản xuất mẫu iPhone 14 tiêu chuẩn ở Trung Quốc và chuyển sang Pro, theo một báo cáo của tờ China Securities Journal. Một phát ngôn viên của Foxconn cho biết công ty “sẽ không bình luận về những tin đồn thị trường”.

Vào đầu tháng này, nhà phân tích nổi tiếng Kuo Ming-chi của hãng TF Securities cho biết các đơn đặt sản xuất iPhone 14 và 14 Plus có khả năng bị cắt giảm. Trong báo cáo mới nhất của mình, Kuo Ming-chi viết rằng nếu việc chuyển đổi dây chuyền sản xuất như vậy được thực hiện, các mẫu iPhone 14 Pro sẽ chiếm 60-65% tổng số lô hàng dòng iPhone 14 trong nửa cuối năm 2022, tăng so với ước tính trước đó là 55-60%.

Kuo Ming-chi được biết đến với việc đánh giá chính xác hoạt động kinh doanh của Apple tại Trung Quốc. Theo Kuo Ming-chi, iPhone 14 Pro Max (mẫu iPhone mới đắt tiền nhất) dự kiến ​​sẽ được ưa chuộng nhất, chiếm từ 30 đến 35% dòng sản phẩm mới.

So với dòng iPhone 13 trong cùng kỳ bán hàng, doanh số các mẫu tiêu chuẩn của dòng iPhone 14 giảm 71% trong 11 ngày đầu tiên sau khi ra mắt, bao gồm một tuần đặt hàng trước và bốn ngày bán ra công khai kể từ 19.9, theo công ty nghiên cứu thị trường Sandalwood Advisors.

Sandalwood Advisors đã theo dõi hiệu suất bán thiết bị cầm tay Apple trên Tmall, nền tảng thương mại điện tử  do Alibaba Group Holding điều hành.

Doanh số các mẫu iPhone 14 Pro và Pro Max tăng 38%, theo báo cáo của Sandalwood Advisors được công bố hôm 23.9. Dòng iPhone 14 đã ghi nhận sự sụt giảm 6% về số lượng máy lên kệ, nhưng lại tăng 4% về số lượng bán ra so với phiên bản trước trong cùng thời kỳ.

Hiệu suất bán hàng iPhone 14 phản ánh những thay đổi trong chiến lược dòng sản phẩm iPhone mới trong bối cảnh kinh tế vĩ mô toàn cầu suy thoái, nhu cầu tiêu dùng giảm và chi phí chuỗi cung ứng tăng cao”, Sandalwood Advisors cho hay.

kinh-te-trung-quoc-giam-toc-nguoi-dung-dua-nhau-mua-iphone-14-pro-max.jpg
Nhiều người xếp hàng dài bên ngoài một cửa hàng Apple ở thành phố Thâm Quyến trong ngày đầu tiên mở bán iPhone 14 - Ảnh: SCMP

Theo dữ liệu mới nhất của Học viện Công nghệ Thông tin và Truyền thông Trung Quốc, các lô hàng smartphone Trung Quốc đã giảm 31% trong tháng 7 xuống còn 19,1 triệu chiếc, trong bối cảnh tâm lý người tiêu dùng yếu và thiếu các bản phát hành mới lớn. Trong 7 tháng đầu năm 2022, tổng lượng smartphone xuất xưởng tại Trung Quốc đạt 153 triệu chiếc, giảm 23% so với cùng kỳ năm ngoái.

Dữ liệu của Sandalwood Advisors cho thấy khối lượng bán hàng trên các nền tảng thương mại điện tử tiếp tục giảm trong ba tháng qua, mức giảm 4% so với cùng kỳ năm ngoái vào tháng 6 và tháng 7 và sụt giảm 10% trong tháng 8.

Đầu tháng này, Apple đã giới thiệu iPhone 14, iPhone 14 Plus, iPhone 14 Pro và iPhone 14 Pro Max với giá khởi điểm từ 5.999 nhân dân tệ (838 USD) cho thị trường Trung Quốc. Việc bán trước smartphone mới của Apple bắt đầu vào ngày 9.9 với lượng đơn đặt hàng tăng vọt và chúng chính thức có mặt trên thị trường vào ngày 16.9.

Hiệu suất mờ nhạt của mẫu iPhone 14 tiêu chuẩn bắt đầu thể hiện vào ngày đầu tiên bán ra, khi các nhà phân tích báo cáo rằng giá trên thị trường xám đã giảm xuống dưới mức giá chính thức. Trong khi mẫu iPhone 14 Pro và Pro Max có giá chào bán lên tới 2.000 nhân dân tệ, cao hơn giá gốc.

Các mẫu iPhone 14 Pro và Pro Max đã trở thành chủ đề thảo luận sôi nổi trên mạng xã hội Trung Quốc.

Đơn đặt hàng trực tuyến iPhone 14 Pro Max hiện yêu cầu thời gian chờ từ 5 đến 6 tuần, trong khi phiên bản Pro mất khoảng 4 đến 5 tuần để được giao, theo một kiểm tra trên trang web Apple hôm 26.9.

Một người dùng tên Xiaohua phàn nàn rằng cô đã cố gắng trong 10 ngày để mua một chiếc iPhone 14 Pro Max 256 GB màu tím và nhận tại cửa hàng.

Không có sự kiện từ Apple trong tháng 10 năm nay

Sau khi iPhone 14 trình làng rạng sáng 8.9 vừa qua, nhiều người chờ đợi sự kiện khác của Apple trong tháng 10 tới. Theo truyền thống, Apple tổ chức 4 sự kiện mỗi năm, 2 trong số đó là vào mùa thu.

Sự kiện cuối cùng của năm gần như luôn tập trung vào Mac, iPad và theo truyền thống được bao quanh bởi sự cường điệu ít hơn. Tuy nhiên theo Mark Gurman, người thạo tin về mọi thứ của Apple, công ty có trụ sở ở thành phố Cupertino (Mỹ) có thể quyết định không tổ chức sự kiện riêng thứ 4 vào tháng 10 tới. Thông tin này lần đầu tiên được đưa ra trong bản tin Power On của Mark Gurman và sau đó đến MacRumors đưa tin.

Theo Mark Gurman, dù thực tế là Apple vẫn còn một số thiết bị ra mắt cho năm 2022 nhưng sự kiện vào tháng 10 là khá viển vông, với các thông tin về sản phẩm mới có thể qua thông cáo báo chí. Cần lưu ý rằng điều này đã xảy ra trong quá khứ.

Việc Apple từ bỏ sự kiện độc lập có thể báo hiệu rằng các thiết bị còn lại trong năm 2022 chỉ là bản cập nhật nhỏ cho các mẫu hiện có. Có thể là chiếc iPad Pro dùng chip M2 được tân trang lại, iPad tiêu chuẩn được thiết kế lại và vài máy Mac mới.

Đó là lý do Apple có khả năng không đầu tư nhiều nỗ lực vào hoạt động tiếp thị của mình. Nhìn chung, có vẻ các sản phẩm tốt nhất từ ​​Apple cho năm 2022 đã ở phía sau chúng ta.

Sơn Vân