Cuba chấp thuận hôn nhân đồng giới

Quốc tế - Ngày đăng : 10:40, 27/09/2022

Trong một cuộc trưng cầu dân ý ngày 25.9, người dân Cuba đã bỏ phiếu chấp thuận hôn nhân đồng giới và cho phép các cặp đồng tính nhận con nuôi.

Ngày 26.9, Chủ tịch Hội đồng Bầu cử Quốc gia Cuba Alina Balseiro Gutierrez thông báo, hơn 3,9 triệu cử tri nước này đã bỏ phiếu trong cuộc trưng cầu dân ý về Luật Gia đình với 66,9% ủng hộ, 33% phản đối.

Luật Gia đình mới của Cuba dài 100 trang với việc hợp pháp hóa hôn nhân đồng giới và các quy định dân sự, cho phép các cặp đồng tính nhận con nuôi, thúc đẩy chia sẻ bình đẳng về quyền và trách nhiệm trong gia đình giữa nam giới và phụ nữ. Bộ luật cũng sẽ cho phép mang thai hộ, các quyền rộng hơn cho ông bà đối với cháu, bảo vệ người già và các biện pháp chống bạo lực giới.

1295-1664242453.png
Trẻ em Cuba hỗ trợ người dân bỏ phiếu trong cuộc trưng cầu dân ý ở thủ đô Havana, ngày 25.9 - Ảnh: Reuters

Chủ tịch Cuba Miguel Diaz-Canel viết trên Twitter sau khi kết quả trưng cầu dân ý được thông báo: "Đây là món nợ đối với nhiều thế hệ người Cuba, những người đã chờ đợi luật này suốt nhiều năm để lập gia đình. Từ hôm nay, chúng ta sẽ là một quốc gia tốt hơn".

Cuba đã trở thành quốc gia thứ 9 ở khu vực Mỹ Latinh công nhận hôn nhân đồng giới sau Argentina, Brazil, Colombia, Ecuador, Costa Rica, Chile, Uruguay và Mexico.

Sau cuộc cách mạng 1959 tại Cuba, người đồng tính nằm trong số những đối tượng bị đưa đến các trại lao động. Một số người đồng tính nam, đồng tính nữ cho biết họ đã phải làm đám cưới giả để tránh bị nghi ngờ.

Năm 1979, đồng tính luyến ái được hợp pháp hóa ở Cuba mặc dù nhiều người đồng tính nam và nữ nói rằng họ vẫn phải đối mặt sự phân biệt đối xử.

Năm 1993, bộ phim Cuba Strawberry and Chocolate nói về tình bạn giữa một thanh niên ủng hộ cách mạng và một người đàn ông đồng tính lớn tuổi được công chiếu, làm dấy lên một cuộc tranh luận khắp đất nước Cuba về cách đối xử với cộng đồng người đồng tính. 

Đan Thùy