Những cơn bão nào gây nhiều thiệt hại nhất từ trước đến nay?

Nhịp đập khoa học - Ngày đăng : 16:57, 27/09/2022

Dựa vào ước tính thiệt hại cho nền kinh tế hoặc tính mạng con người, các nhà khoa học đã xác định những cơn bão gây tổn thất lớn nhất trên thế giới.

Trong một nghiên cứu được công bố vào năm 2019, các nhà khoa học cho biết bão sẽ gây ra các hiện tượng như gió giật mạnh, mưa lớn kéo dài, nước dâng cao. Điều này khiến bão trở thành một trong những thảm họa thiên nhiên nguy hiểm nhất. Tuy nhiên, theo các nhà nghiên cứu, việc xếp hạng các cơn bão gây thiệt hại lớn nhất trên thế giới phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau như thiệt hại về tài chính hoặc nhân mạng.

Thiệt hại về kinh tế

Theo hạch toán kinh tế, cơn bão Katrina năm 2005 đứng đầu trong bảng xếp hạng. Nhà nghiên cứu bão Eric Jay Dolin Dolin cho biết Katrina là một siêu bão hủy diệt và “tốn kém nhất mọi thời đại”. Nó đã gây tổn thất ngay lập tức 125 tỉ USD khi quét qua thành phố New Orleans thuộc bang Louisiana (Mỹ) và các khu vực lân cận.

Văn phòng Ngân sách Quốc hội Mỹ ước tính tổng thiệt hại do cơn bão Katrina (2005) đã vượt quá 186 tỉ USD. Theo nghiên cứu, mức độ thiệt hại của cơn bão này tương đương với 1% tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Mỹ trong một năm. Sự tàn phá của Katrina chủ yếu đến từ việc nước biển dâng rất cao (từ 3-9m), khiến con đê ở New Orleans bị phá vỡ, dẫn đến hầu hết diện tích của thành phố đều xảy ra tình trạng ngập úng nặng nề.

bao-1.png
Một ngôi nhà bị phá hủy bởi cơn bão Katrina - Ảnh: Getty

John Nielsen-Gammon, giáo sư khoa học khí quyển tại Đại học Texas A&M (Mỹ) nói với Live Science rằng cơn bão tiếp theo đứng đầu trong danh sách gây thiệt hại tài chính trên toàn thế giới là Harvey vào năm 2017, với ước tính thiệt hại khoảng 149 tỉ USD. Harvey và Katrina là hai cơn bão đứng đầu danh sách về thiệt hại tài chính trên toàn thế giới do bão gây ra.

Năm 2017, cơn bão Maria đã gây ra thiệt hại 107 tỉ USD Puerto Rico, xếp nó thứ 3 trong danh sách. Bão Sandy năm 2012 đứng ở vị trí tiếp theo khi nó làm ngập các đường hầm tàu ​​điện ngầm của thành phố New York (Mỹ) và các khu vực khác vào năm 2012, gây thiệt hại 82 tỉ USD. Kế đến bão Ida năm 2021, làm ngập Louisiana (Mỹ) và tạo ra lốc xoáy, gây tổn thất 79 tỉ USD. Đứng ở vị trí thứ 6 trong danh sách là cơn bão Irma năm 2017, tàn phá nhiều quần đảo ở khu vực Caribe, bao gồm cả Puerto Rico, gây thiệt hại tổng cộng 59,5 tỉ USD về tài sản và cơ sở hạ tầng. Một số quốc gia khác cũng đã báo cáo thiệt hại từ các cơn bão nhiệt đới. Ví dụ, cơn bão Hagibis năm 2019 đã gây thiệt hại cho Nhật Bản khoảng 15 tỉ USD.

Thiệt hại về người

Theo chuyên gia Dolin, siêu bão ở Đại Tây Dương năm 1780 đứng đầu danh sách những cơn bão gây thiệt hại nặng nề nhất tính theo số người thiệt mạng. Nó đã giết chết hơn 22.000 người trên các đảo Barbados, Martinique và Sint Eustatius. Siêu bão Galveston đổ bộ vào bờ biển Texas (Mỹ) vào năm 1900 làm thiệt mạng ước tính từ 6.000 đến 12.000 người trên đảo Galveston và đất liền. Đây được xem là thảm họa thiên tai chết chóc nhất trong lịch sử Mỹ, theo Cục Quản lý khí quyển và đại dương quốc gia.

bao-2.png
Cơn bão Katrina năm 2005 được chụp từ vệ tinh - Ảnh: Internet

Cho đến năm 2005, thế giới vẫn chưa có những thiết bị tân tiến để dự đoán chính xác trước về cường độ bão dẫn tới hậu quả là 1.800 người đã thiệt mạng trước cơn bão Katrina. Tuy nhiên, hiện nay, số người thiệt mạng do bão hiện đã giảm đáng kể trong những năm vừa qua nhờ những cải tiến trong hệ thống dự báo và chiến lược phòng bão trên thế giới, chẳng hạn những “bức tường biển khổng lồ” chống lại các cơn bão chết người.

Ở các nước đang phát triển, các chính phủ cũng đang tích cực cải thiện các hệ thống cảnh báo và phòng chống bão nhằm giảm tối đa thiệt hại về người cũng như về kinh tế.

Hoàng Vũ