Bắt trợ lý của Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ

Sự kiện - Ngày đăng : 19:16, 27/09/2022

Ông Nguyễn Quang Linh bị bắt về tội “Nhận hối lộ”

Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an đang điều tra vụ án "Đưa hối lộ, nhận hối lộ; lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ và lừa đảo chiếm đoạt tài sản" xảy ra tại Bộ Ngoại giao, thành phố Hà Nội và các tỉnh, thành phố.

Quá trình mở rộng điều tra vụ án, ngày 27.9.2022, Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an đã khởi tố bị can, ra Lệnh bắt bị can để tạm giam, Lệnh khám xét chỗ ở và nơi làm việc về tội "Nhận hối lộ" đối với Nguyễn Quang Linh (trợ lý Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ).

b70fa3e7ef7e2b20726f.jpg
Bị can Nguyễn Quang Linh - Ảnh: BCA

Sau khi Viện Kiểm sát nhân dân tối cao phê chuẩn, Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an đã thực hiện tống đạt Quyết định khởi tố bị can, thi hành Lệnh bắt bị can để tạm giam, khám xét chỗ ở và nơi làm việc đối với bị can Nguyễn Quang Linh.

Hiện, Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an đang tiếp tục mở rộng điều tra vụ án để xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

Trước đó, Ban bí thư cũng kết luận ông Linh lợi dụng vị trí công tác, vi phạm nguyên tắc, quy chế làm việc; vi phạm quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước trong việc tham mưu, trình phê duyệt cấp phép cho doanh nghiệp tổ chức các chuyến bay đưa công dân Việt Nam về nước trong đại dịch COVID-19; vi phạm quy định về những điều đảng viên không được làm.

Sai phạm của ông Linh bị xác định "gây hậu quả rất nghiêm trọng, dư luận xấu, bức xúc trong xã hội, làm giảm uy tín của tổ chức đảng". Ban bí thư đã quyết định thi hành kỷ luật khai trừ Đảng đối với ông Linh.

Vừa qua, liên quan đến vụ án này, Cơ quan an ninh điều tra Bộ Công an đã khởi tố bị can, bắt tạm giam ông Nguyễn Thanh Hải - Vụ trưởng Vụ Quan hệ quốc tế thuộc Văn phòng Chính phủ. Ông Hải bị điều tra về tội nhận hối lộ.

Trước đó một chuyên viên của Vụ Quan hệ quốc tế cũng bị bắt là bà Nguyễn Thị Mai Anh. Đến nay đã có gần 20 người bị khởi tố, bắt tạm giam gồm nhiều quan chức của Bộ Ngoại giao, cán bộ của Bộ Y tế và Bộ Giao thông vận tải, cựu lãnh đạo và cán bộ của Cục Quản lý xuất nhập cảnh Bộ Công an.

Trong đó, quan chức cao nhất bị khởi tố đến nay là ông Tô Anh Dũng - Thứ trưởng Bộ Ngoại giao. Ông Dũng bị điều tra về tội “Nhận hối lộ”.

Nhã Thanh