Vĩnh biệt nhà giáo Nguyễn Ngọc Ký

Văn hóa - Ngày đăng : 14:02, 28/09/2022

Nhà giáo Nguyễn Ngọc Ký vừa qua đời vào sáng nay tại TP.HCM, hưởng thọ 75 tuổi.

Sáng 28.9, thông tin từ học trò cho biết thầy giáo Nguyễn Ngọc Ký - người thầy đầu tiên viết chữ bằng chân - vừa qua đời rạng sáng cùng ngày tại nhà riêng sau một thời gian chiến đấu với bệnh suy thận.

Theo cáo phó, lễ nhập quan diễn ra lúc 8 giờ sáng 28.9, lễ động quan được tổ chức lúc 14 giờ ngày 29.9. Linh cữu của ông được đưa đi hỏa táng tại Phước Lạc Viên, thuộc thành phố Dĩ An, tỉnh Bình Dương.

k_07070035_09442128092022.jpeg
Thầy giáo viết chữ bằng chân Nguyễn Ngọc Ký

Nhà giáo Nguyễn Ngọc Ký sinh ngày 28.6.1947, quê ở xã Hải Thanh, huyện Hải Hậu, tỉnh Nam Định. 

Năm lên 4 tuổi, cậu học trò Ký bị bệnh và liệt cả hai tay. 7 tuổi, ông quyết tâm đến trường và dùng chân để viết. Năm 1962, ông được Chủ tịch Hồ Chí Minh tặng huy hiệu. Năm 1963, khi đang học lớp 7, ông tham dự kỳ thi sinh giỏi Toán toàn quốc và đứng thứ 5, được Hồ Chủ tịch tặng huy hiệu vì thành tích vượt khó học giỏi lần thứ hai.

Năm 1970, Nguyễn Ngọc Ký tốt nghiệp Đại học Tổng hợp Hà Nội, khoa Ngữ Văn, sau đó đi dạy. Năm 1992, thầy giáo Nguyễn Ngọc Ký được nhận danh hiệu "Nhà giáo ưu tú".

Ông là tấm gương về sự nỗ lực, không đầu hàng trước số phận. Ông rèn luyện không ngừng, rèn đôi chân thay cho bàn tay để viết chữ, lập kỷ lục Việt Nam "Nhà văn Việt Nam đầu tiên viết bằng chân".

Cuộc đời và quá trình luyện viết của ông cũng đã được Bộ Giáo dục và đào tạo Việt Nam cho vào những trang sách giáo khoa như một lời động viên, khích lệ rằng cần có ý chí nghị lực, quyết tâm cũng như hãy tin vào chính mình, một ngày nào đó bạn sẽ nhận được thành quả xứng đáng.

Khi về hưu, dù phải chạy thận nhân tạo nhưng ông vẫn miệt mài đi giao lưu với học sinh, vừa tiếp khách tư vấn tâm lý qua Tổng đài 1088 vừa sáng tác tại TP.HCM

Nhiều tác phẩm của ông để lại tiếng vang như Hồi ký Tôi đi học, Hồi ký Tôi học đại học, Hồi ký Tôi đi dạy học, Tâm huyết trao đời…

P.V