Nơi có khu phức hợp sản xuất iPhone lớn nhất thế giới đặt cược tương lai vào metaverse

Thế giới số - Ngày đăng : 17:10, 28/09/2022

Tỉnh Hà Nam, miền trung Trung Quốc xem metaverse như ngành công nghiệp trung tâm tiếp theo.

Tỉnh Hà Nam từng định vị mình là nút quan trọng trong chuỗi cung ứng toàn cầu thập kỷ qua nhờ sở hữu khu phức hợp sản xuất iPhone lớn nhất thế giới.

Theo một kế hoạch dự thảo được công bố gần đây, chính quyền tỉnh Hà Nam đặt mục tiêu phát triển ngành công nghiệp metaverse trị giá hàng trăm tỉ nhân dân tệ vào năm 2025, trong đợt cao điểm mới nhất của chính quyền địa phương Trung Quốc nhằm kết hợp kế hoạch phát triển của họ với khái niệm được xác định lỏng lẻo.

Thuật ngữ metaverse thường được sử dụng để mô tả thế giới ảo nhập vai, nơi các đại diện kỹ thuật số của người dùng có thể tương tác với nhau. Một số người kỳ vọng rằng đó sẽ là sự lần lặp lại tiếp theo của internet, dù hiện tại có rất ít các ứng dụng thương mại.

noi-co-to-hop-san-xuat-iphone-lon-nhat-the-gioi-dat-cuoc-vao-metaverse.jpg
Một du khách dùng thử kính thực tế tăng cường tại Hội nghị Trí tuệ Nhân tạo Thế giới ở Thượng Hải vào tháng 9.2022 - Ảnh: Bloomberg

Tỉnh Hà Nam muốn xây dựng một “khu vực đổi mới” cho metaverse với “ảnh hưởng đáng kể” và thúc đẩy sự phát triển của các ngành liên quan, các quan chức cho biết trong tài liệu được công bố hôm 27.9.

Có tên “Kế hoạch hành động phát triển ngành tổng hợp của Hà Nam trong những năm 2022 đến 2025”, kế hoạch trình bày chi tiết các nhiệm vụ chính của tỉnh những năm tới, bao gồm giải quyết các công nghệ chính như thực tế mở rộng, tài sản kỹ thuật số và giao diện máy tính não.

Thực tế mở rộng là thuật ngữ đề cập để tất cả đến các môi trường được kết hợp giữa thực-và-ảo và các tương tác người-máy được tạo ra bởi công nghệ máy tính cùng các thiết bị đeo. Nó bao gồm đại diện hình như thực tế tăng cường, tăng cường ảo và thực tế ảo và các khu vực nội suy giữa chúng.

Những công nghệ đó sẽ được áp dụng cho các lĩnh vực khác nhau, với mục đích tạo ra “metaverse công nghiệp”, “metaverse năng lượng”, “metaverse giáo dục” và “metaverse con người ảo”.

Bằng cách tham gia cùng hàng loạt các chính quyền địa phương ở Trung Quốc đã công bố các sáng kiến ​​để thúc đẩy sự phát triển của metaverse, Hà Nam đang cạnh tranh với một số trung tâm kinh doanh lớn tại nước này để thu hút các nhà đầu tư và doanh nghiệp.

Vào tháng 7, chính quyền Thượng Hải cho biết muốn thành lập một quỹ công nghiệp, với tài sản khoảng 10 tỉ nhân dân tệ (1,4 tỉ USD) dành riêng cho phát triển metaverse.

Tại thủ đô Bắc Kinh, Hiệp hội Công nghiệp Máy tính Trung Quốc do nhà nước hậu thuẫn đã thành lập một ủy ban tổng hợp trong năm nay để soạn thảo các tiêu chuẩn ngành, giúp các cơ quan hữu quan tạo ra bản đồ lộ trình của ngành và thành lập quỹ 1 tỉ nhân dân tệ để hỗ trợ các công ty khởi nghiệp.

Vào tháng 1, thành phố Vũ Hán ở tỉnh Hồ Bắc (ở miền trung Trung Quốc) và Hợp Phì của tỉnh An Huy (phía đông Trung Quốc) đều cam kết sẽ thúc đẩy phát triển metaverse trong 5 năm tới.

Vũ Hán cho biết họ nhằm mục đích tích hợp siêu dữ liệu lớn, big data (dữ liệu lớn), điện toán đám mây và blockchain với “nền kinh tế thực”, trong khi Hợp Phì thông báo sẽ phát triển một số công ty và sản phẩm hàng đầu trong “các lĩnh vực tiên tiến” như metaverse.

noi-co-to-hop-san-xuat-iphone-lon-nhat-the-gioi-dat-cuoc-vao-metaverse1.jpg
Khu kinh tế sân bay Trịnh Châu ở tỉnh Hà Nam, nơi có khu liên hợp sản xuất iPhone lớn nhất thế giới - Ảnh: Cissy Zhou

Trong kế hoạch hôm 27.9, Hà Nam hy vọng sẽ thu hút các công ty và đầu tư theo "những cách thức sáng tạo", đồng thời hỗ trợ các công ty metaverse hàng đầu trong và ngoài Trung Quốc thành lập trụ sở chính, phòng thí nghiệm và trung tâm nghiên cứu và phát triển tại tỉnh.

Hà Nam đặt mục tiêu đến năm 2025 sẽ phát triển 10 công ty tổng hợp “xương sống” với “năng lực cạnh tranh cốt lõi”.

Theo tài liệu, hệ thống quản trị metaverse sẽ được thiết lập sau khi tiến hành nghiên cứu về các rủi ro liên quan của việc phát triển metaverse, bao gồm đạo đức, bảo mật dữ liệu, vi phạm bản quyền và nghiện ngập.

Tháng trước, Hà Nam cũng đã công bố kế hoạch xây dựng một khu công nghiệp tổng hợp, nhằm thu hút hơn 50 công ty metaverse trong vòng ba năm sau khi hoàn thành.

Tian Haitao, Phó Giám đốc Sở Công nghiệp và Công nghệ Thông tin tỉnh Hà Nam, nói với các phương tiện truyền thông địa phương vào thời điểm đó rằng tỉnh không cố gắng chạy theo một xu hướng nóng một cách mù quáng.

Ông cho biết Hà Nam có ngành công nghệ đang phát triển nhanh chóng và là một tỉnh lớn, dân số khổng lồ, mang lại lợi thế về số lượng dữ liệu và các trường hợp sử dụng có sẵn.

Sơn Vân