Bão Ian đổ bộ, hơn 11 triệu dân Cuba chịu cảnh mất điện

Quốc tế - Ngày đăng : 18:27, 28/09/2022

Cuba chìm trong bóng tối lúc rạng sáng 28.9 sau khi bão Ian đổ bộ làm sập lưới điện và tàn phá nhiều nông trại lớn trồng cây thuốc lá.

Truyền thông nhà nước đưa tin Chủ tịch Cuba Miguel Díaz-Canel đã đi thị sát vùng bị bão. Chính quyền Cuba đã làm việc suốt đêm 27.9 để dần dần phục hồi hệ thống cấp điện cho 11 triệu dân. Ban đầu, khoảng 1 triệu dân ở các tỉnh miền tây Cuba bị mất điện, nhưng sau đó toàn bộ lưới điện quốc gia đã bị bão đánh sập.

Theo AP, bão Ian đổ bộ lúc Cuba đang chật vật đối phó với cuộc khủng hoảng kinh tế. Tình trạng mất điện, thiếu lương thực, thuốc men và nhiên liệu kéo dài có khả năng làm phức tạp thêm nỗ lực hồi phục của đất nước.

Hàng chục ngàn người dân đã được sơ tán, trong khi nhiều người khác đã rời đi trước khi bão đổ bộ vào đất liền. Khi tâm bão Ian chuyển hướng qua vùng Vịnh Mexico, cảnh tượng tan hoang xuất hiện khắp Cuba.

Chính quyền vẫn đang xác định tổn thất dù không có tin tức về số thương vong trong đêm 27.9. Theo Reuters dẫn thông tin của truyền thông nhà nước Cuba, có ít nhất 2 người chết ở miền tây nước này.

cuba-ian-ap-3.jpeg
Người đàn ông bế 2 con đến điểm tránh bão - Ảnh: AP

Bão Ian đạt cấp độ 3 lúc đổ bộ vào tỉnh nông nghiệp Pinar del Río, vùng đất trồng cây thuốc lá dùng để tạo ra xì gà Cuba nổi tiếng. Chính quyền đã lập 55 trại sơ tán, đồng thời thực hiện các bước bảo vệ mùa màng, nhất là cây thuốc lá.

Truyền thông Cuba đưa tin nhà nông đã trữ 33.000 tấn lá quấn xì gà từ các vụ thu hoạch trước, nhưng nhiều nhà trại lợp mái bằng lá cọ đã bị bão Ian san bằng.

Gió bão đã quật ngã nhiều cây thuốc lá của nông trại Hirochi Robaina nổi tiếng quốc tế ở tỉnh La Robaina. Chính quyền tỉnh này cũng sở hữu nhà sản xuất xì gà Finca Robaina, đã tải lên mạng xã hội các ảnh chụp những mái nhà bị bão giật xuống đất, các nhà kính trồng cây bị sập và toa tàu bị lật ngửa.

cuba-ian-ap-1.jpeg
Nhà dân Cuba bị bão Ian giật sập - Ảnh: AP

Các video clip tải lên mạng xã hội cho thấy các cột điện bị đổ, đường lộ bị tàn phá ở các tỉnh Pinar del Río, Mayabeque và Artemisa. Thủ đô Havana không bị ảnh hưởng trực tiếp bởi cơn bão nhưng mưa và gió mạnh làm bật gốc cây, gây lụt ở các vùng thấp và nhiều đường phố bị ngập. Lúc 20 giờ tối 27.9, dường như toàn thủ đô Cuba bị mất điện và chỉ vài khách sạn lớn có đèn sáng nhờ máy phát điện, theo Reuters.

cuba-ian-ap-6.jpeg
Đốn chặt cây xanh bị ngã ở Havana - Ảnh: AP

Trung tâm Bão Quốc gia Mỹ (NHC) cho biết bão Ian đạt sức gió mạnh với tốc độ 205 km/h ở Cuba, và sức gió sẽ đạt tốc độ 209 km/h khi áp sát vùng biển tây nam bang Florida - nơi mà 2,5 triệu dân Mỹ đã được yêu cầu sơ tán.

Cơ quan dự báo thời tiết Mỹ nhận định bão Ian sẽ trút lượng mưa 0,6 mét xuống vùng Tampa thuộc Florida từ sáng 28.9 đến tối 29.9. Bão Ian đổ bộ vào Tampa có thể sẽ gây tổn thất ít nhất từ 38 đến hơn 60 tỉ USD, theo tổ chức nghiên cứu Enki Research.

Từ ngày 28.9, gần 60 trường công ở Florida đã đóng cửa. Nhiều trường được chỉ định làm nơi tránh bão. Trên toàn bang có gần 100 điểm tránh bão, chính quyền bang cho biết.

Vì bão Ian, các hãng hàng không thương mại Mỹ đã phải hủy hơn 2.000 chuyến bay trong nước. Công ty điện lực Tampa cảnh báo khách hàng nên chuẩn bị đối phó tình trạng mất điện kéo dài.

Bảo Vĩnh