Nga yêu cầu Apple giải thích vì xóa ứng dụng VK, cổ phiếu nhiều hãng giảm do iPhone 14

Thế giới số - Ngày đăng : 21:38, 28/09/2022

Cơ quan quản lý truyền thông Nga hôm 28.9 đã yêu cầu Apple giải thích sau khi các ứng dụng do VK vận hành bị xóa khỏi App Store trên toàn cầu.

Cơ quan quản lý truyền thông Nga (Roskomnadzor) đã trở thành "cái gai" trong mắt các hãng công nghệ nước ngoài khi đưa ra các khoản tiền phạt do vi phạm lưu trữ dữ liệu vì không xóa nội dung mà Nga cho là bất hợp pháp.

VK (công ty công nghệ nhà nước Nga) điều hành Vkontakte, mạng xã hội lớn nhất của Nga với hơn 75 triệu người dùng hàng tháng và thường được so sánh với Facebook. Cùng dịch vụ email Mail.ru của VK, Vkontakte được cài đặt sẵn trên các thiết bị di động được bán ở Nga.

Roskomnadzor cho biết hành động của Apple đã tước đi quyền truy cập của hàng triệu người Nga vào các ứng dụng VK và yêu cầu hãng giải thích về quyết định này. Các ứng dụng VK vẫn có sẵn trên Google Play.

Apple không trả lời ngay lập tức khi được hỏi về vấn đề trên.

Cơ quan tin rằng những hạn chế mang tính phân biệt đối xử như vậy, vi phạm quyền của người dùng internet Nga muốn được tự do nhận thông tin và giao tiếp, là không thể chấp nhận được”, Roskomnadzor cho biết trong một tuyên bố.

Tuy nhiên, Nga đã hạn chế quyền truy cập thông tin của công dân bằng cách buộc tất cả các phương tiện truyền thông độc lập quan trọng đóng cửa và chặn các nền tảng mạng xã hội Facebook, Instagram, Twitter của Mỹ.

nga-doi-apple-giai-thich-vi-xoa-ung-dung-vk.jpg
Apple vừa xóa các ứng dụng của VK khỏi App Store trên toàn cầu

VK đã siết chặt không gian internet của Nga trong tháng này bằng cách hoàn tất thỏa thuận mua công cụ tổng hợp tin tức của đối thủ Yandex, nền tảng nội dung Zen và trang chủ yandex.ru. VK hôm 27.9 cho biết các ứng dụng của họ (gồm cả Vkontakte) đã được cài đặt trên smartphone tiếp tục hoạt động. VK đang tiếp tục phát triển và hỗ trợ các ứng dụng cho hệ điều hành iOS của Apple.

VK là công ty internet lớn thứ hai của Nga sau Yandex. Công ty truyền thông xã hội được thành lập vào năm 2006 bởi Pavel Durov, người mất chức sau khi “từ chối hợp tác với chính quyền”. Hiện Pavel Durov điều hành ứng dụng nhắn tin nổi tiếng Telegram.

Việc Apple xóa các ứng dụng của VK đồng nghĩa người dùng iPhone không còn quyền truy cập vào ứng dụng của trang web phổ biến thứ năm ở Nga, cũng như các ứng dụng khác từ VK như Mail.ru, VK Music và Youla. Công ty nói với hãng tin Interfax rằng các ứng dụng này có thể tiếp tục hoạt động nhưng gặp vấn đề với các thông báo và thanh toán.

Cũng theo Interfax, VK đã bán bộ phận trò chơi của mình là My.Games cho Alexander Chachava, người đứng đầu LETA Capital, doanh nhân người Nga ở Quần đảo Cayman. Alexander Chachava đã chi 642 triệu USD để hoàn tất thương vụ này.

Cổ phiếu nhiều hãng công nghệ giảm sau tin Apple bỏ tăng sản lượng dòng iPhone 14

Cổ phiếu Apple đã giảm 4% trong giao dịch trước giờ mở cửa vào ngày 28.9 sau báo cáo rằng công ty đang từ bỏ kế hoạch tăng sản lượng dòng iPhone 14. Công ty dự đoán nhu cầu tăng vọt không thành hiện thực, theo những người quen thuộc với vấn đề này tiết lộ với hãng tin Bloomberg.

Hãng sản xuất thiết bị điện tử có trụ sở tại thành phố Cupertino, bang California, Mỹ đã yêu cầu các nhà cung cấp rút lui khỏi nỗ lực tăng cường lắp ráp dòng iPhone 14 lên 6 triệu chiếc nửa cuối năm nay, theo những nguồn tin yêu cầu không nêu tên vì các kế hoạch không được công khai.

Thay vào đó, Apple sẽ đặt mục tiêu sản xuất 90 triệu thiết bị cầm tay trong giai đoạn này, gần bằng mức năm trước và phù hợp với dự báo ban đầu của hãng vào mùa hè này.

Nhu cầu với các mẫu iPhone 14 Pro và Pro Max mạnh hơn các phiên bản tiêu chuẩn, theo một số người. Trong ít nhất một trường hợp, nhà cung cấp chính của Apple đang chuyển năng lực sản xuất từ ​​iPhone 14 giá thấp hơn sang các mẫu cao cấp, họ nói thêm.

Foxconn được cho đã tháo dỡ các bộ phận trong dây chuyền sản xuất mẫu iPhone 14 tiêu chuẩn ở Trung Quốc và chuyển sang Pro, theo một báo cáo của tờ China Securities Journal. Một phát ngôn viên của Foxconn cho biết công ty “sẽ không bình luận về những tin đồn thị trường”.

Apple đã nâng cấp dự báo doanh số bán hàng của mình trong những tuần trước khi phát hành dòng iPhone 14 và một số nhà cung cấp cho họ chuẩn bị cho việc tăng 7% đơn đặt hàng.

Thành công của các thiết bị Apple có ý nghĩa với ngành công nghiệp công nghệ. Trong đó, các nhà cung cấp như TSMC (nhà sản xuất chip theo hợp đồng lớn nhất thế giới có trụ sở ở Đài Loan) và Foxconn phụ thuộc vào doanh số iPhone cùng các thiết bị liên quan như động lực doanh thu chính.

Cổ phiếu Apple, công ty đại chúng có giá trị nhất thế giới, giảm xuống còn 145,89 USD và đang trên đà xuống mức thấp nhất trong hai tháng. Các cổ phiếu các hãng công nghệ khác như Microsoft, Amazon, Alphabet (công ty mẹ của Google) và Tesla đã giảm từ 1,5% đến 3% theo tin tức trên.

Patrick Armstrong, Giám đốc đầu tư tại hãng Plurimi Wealth tại London (thủ đô Anh), cho biết: “Nhu cầu của người tiêu dùng sẽ yếu hơn khi hóa đơn điện nước tăng, lãi suất tăng, chi phí thế chấp tăng cao. Apple không miễn nhiễm với điều đó và đây có thể là tình trạng những gì đang xảy ra với nhiều công ty khác nhau ngay bây giờ".

Cổ phiếu các nhà sản xuất chip cũng giảm sau tin tức này. Trong đó, cổ phiếu các nhà cung cấp của Apple như Broadcom, Qualcomm, TSMC, Skyworks Solutions, ON Semiconductor giảm trong khoảng 1,2%. và 2,8%. Cổ phiếu các nhà cung cấp của Apple ở châu Âu như STMicroelectronics, BE Semiconductor, Nordic Semiconductor, ASM International, Infineon và ASML giảm từ 1,6% và 4,7%.

Sơn Vân