TP.HCM lập tổ điều tra sự cố công trình cầu vượt Nguyễn Hữu Cảnh

Sự kiện - Ngày đăng : 23:00, 29/09/2022

Sở Giao thông vận tải đã có dự thảo trình UBND TP.HCM thành lập tổ điều tra xác định nguyên nhân sự cố công trình cầu vượt Nguyễn Hữu Cảnh. Trên cơ sở đó, sẽ có đánh giá, xác định rõ trách nhiệm của các đơn vị liên quan.

Ông Ngô Hải Đường - Trưởng Phòng Quản lý khai thác hạ tầng giao thông đường bộ, Sở Giao thông vận tải TP.HCM đã chia sẻ như thế với báo chí xung quanh sự cố công trình cầu vượt Nguyễn Hữu Cảnh (quận Bình Thạnh)  vào chiều 29.9.

Có sự khác nhau so với thiết kế ban đầu

Theo ông Đường, trong thời gian qua khi triển khai theo dõi công trình cầu vượt Nguyễn Hữu Cảnh, đơn vị này đã phát hiện yếu tố bất thường trong kết cấu công trình, và đã có kế hoạch cùng các đơn vị liên quan cũng như chủ đầu tư triển khai đánh giá nguyên nhân.

tphcm-lap-to-dieu-tra-su-co-cong-trinh-cau-vuot-nguyen-huu-canh-hinh-anh-1(2).png
Ông Ngô Hải Đường - Trưởng Phòng Quản lý khai thác hạ tầng giao thông đường bộ, Sở Giao thông vận tải TP.HCM chia sẻ với báo chí vào chiều 29.9 - Ảnh: PV

Qua rà soát, kiểm tra và khảo sát tại hiện trường ghi nhận tại vị trí có 4 hệ thống cáp kết nối giữa 2 mối bị đứt cáp và bị võng ở nhịp chính. Sau khi phát hiện sự cố trên, Sở Giao thông vận tải đã phối hợp với các chuyên gia đánh giá sơ bộ ban đầu. Ngay trong ngày 24.9 vừa qua, Sở đã thực hiện giải pháp cấp bách tạm thời, cấm các phương tiện xe tải và xe từ 16 chỗ ngồi trở lên lưu thông qua cầu vượt Nguyễn Hữu Cảnh.

Nói về nguyên nhân dẫn đến sự cố trên, ông Đường cho biết, Sở đã phối hợp với các chuyên gia tiến hành khảo sát thực địa để tính toán đưa ra phương án trong thời gian tới. “Hiện nay chúng tôi đã khảo sát xong thực địa. Qua quá trình khảo sát chúng tôi thấy những bất thường trong kết cấu công trình. Cụ thể là có sự khác nhau giữa đấu thầu so với thiết kế ban đầu cũng như kết cấu”, ông Đường thông tin.

Hiện Ban an toàn giao thông đang có đánh giá để đề xuất giải pháp. Ngoài việc cấm tải, Sở cũng cử Trung tâm quản lý hạ tầng giao thông đường bộ thực hiện quan trắc theo dõi 24/ 24 để phát hiện ngay những bất cập; đồng thời mời một số chuyên gia phối hợp với Ban an toàn giao thông đánh giá nguyên nhân cũng như đưa ra giải pháp nhằm đảm bảo an toàn cho công trình và người tham gia giao thông.

Trên cơ sở đó, Sở Giao thông vận tải sẽ rà soát lại hồ sơ thiết kế, hồ sơ hoàn công và kết quả kiểm định hiện trạng công trình để đưa ra giải pháp khôi phục lại hiện trạng ban đầu của công trình. “Hiện nay đang chờ kết quả Ban an toàn giao thông đánh giá, và trong nay mai chúng tôi sẽ đưa ra phương án cụ thể”, ông Đường cho biết.

Lập tổ điều tra sự cố công trình

Đề cập đến việc có cấm hoàn toàn phương tiện lưu thông trên cầu vượt Nguyễn Hữu Cảnh hay không, ông Đường cho biết, đang chờ kết quả tính toán và kết quả đo đạc của các chuyên gia. “Trong trường hợp vượt qua giới hạn cho phép chúng tôi sẽ cấm hoàn toàn các phương tiện giao thông qua cầu. Chúng tôi sẽ cố gắng đưa ra quyết định trong hôm nay hoặc ngày mai”, ông Đường nói.

Hiện nay TP đã đưa ra giải pháp sửa chữa trước mắt, đó là gia cố cắm trụ tạm và treo lại cáp ở vị trí đứt. Trong thời gian đó, sẽ kiểm định để đưa ra giải pháp lâu dài nhằm sửa chữa, khôi phục lại như ban đầu.

“Đây là sự cố công trình cấp 3 theo quy định của Chính phủ. Hiện Sở giao thông vận tải đang báo cáo UBND TP theo quy định. Sở cũng có dự thảo trình UBND TP thành lập tổ điều tra xác định nguyên nhân sự cố. Trên cơ sở đó, sẽ có đánh giá, xác định rõ trách nhiệm của các đơn vị liên quan”, ông Đường chia sẻ.

Trả lời câu hỏi của phóng viên về tình trạng thiếu bãi đỗ xe ở khu vực trung tâm TP, ông Đường cho biết, ngoài các vị trí được phép đỗ xe, trong thời gian tới, Sở sẽ rà soát để hạn chế việc đỗ xe vào cuối tuần nhằm giúp người dân tham gia giao thông vào cuối tuần được thông thoáng.

“Trong thời gian vừa qua, việc đỗ xe ở khu vực trung tâm TP, nhất là giờ cao điểm luôn được hạn chế. Đối với các khu vực trung tâm cũng như các trung tâm thương mại, siêu thị, trường học… khi cấp phép hoạt động chúng tôi đều đề xuất yêu cầu khắt khe về bãi đỗ xe. Ngoài đỗ xe cho nhân viên còn phải đỗ xe cho khách vãng lai. Bên cạnh đó, Sở cũng đang phối hợp với các đơn vị nghiên cứu cho lắp đặt các nhà đỗ xe tại một số khu vực, nhất là trung tâm TP để tạm thời giải quyết việc đỗ xe ở trung tâm TP”, ông Đường cho biết thêm.

Theo ông Đường, tình hình giao thông trong thời gian gần đây, nhất là từ tháng 9 đến nay khi học sinh bắt đầu đi học, giao thông trên địa bàn TP trở nên quá tải.

Qua số liệu đo đếm và theo dõi, TP rất quan ngại về tình hình giao thông. Mức độ sự cố giao thông cao nhất là mức độ 6, nhưng hiện nay nhiều tuyến đường trên địa bàn TP đã ở mức 5-6. Đây là mức cảnh báo hết sức khó khăn, vì phương tiện giao thông trở nên rối loạn, hoặc ách tắc khi có sự cố xảy ra. Do đó, chỉ cần một tai nạn nhỏ hay xe chết máy, mưa lớn thì giao thông trở nên ách tắc.

Công trình cầu vượt Nguyễn Hữu Cảnh (quận Bình Thạnh, TP.HCM) thuộc dự án đường Lê Thánh Tôn nối dài được đưa vào khai thác, sử dụng từ năm 2002. Trước đây, công trình này do Lực lượng Thanh niên xung phong làm chủ đầu tư, nhưng hiện nay đã chuyển sang Ban quản lý công trình giao thông.

Hồ Quang