Các hãng chip Trung Quốc tuyên bố có đột phá về chip AI so với Nvidia gây hoài nghi

Thế giới số - Ngày đăng : 00:04, 30/09/2022

Xiangdixian Computing Technology tuyên bố “đạt đến trình độ quốc tế tiên tiến và sẽ lấp đầy hiệu quả khoảng trống trong thị trường nội địa".

Các công ty khởi nghiệp bán dẫn Trung Quốc nhanh chóng tuyên bố đạt đột phá về chip trí tuệ nhân tạo (AI) sau khi Mỹ hạn chế xuất khẩu chip tiên tiến của Nvidia và AMD sang Trung Quốc, khiến nhiều nhà phân tích trong ngành hoài nghi.

Xiangdixian Computing Technology (chuyên thiết kế bộ vi xử lý) tuần này đã công bố Tianjun No. 1, đơn vị xử lý đồ họa (GPU) với công nghệ nút 12 nanomet.

Xiangdixian Computing Technology tuyên bố họ đã “đạt đến trình độ quốc tế tiên tiến và sẽ lấp đầy hiệu quả khoảng trống trong thị trường nội địa”, theo bài đăng chính thức trên tài khoản WeChat của mình vào thứ Tư.

Xiangdixian Computing Technology là công ty khởi nghiệp về thiết kế chip được thành lập tại thành phố Trùng Khánh, tỉnh Tứ Xuyên, Trung Quốc vào năm 2020, do chuyên gia kỳ cựu về chip Tang Zhimin đứng đầu.

Tang Zhimin từng làm việc cho Loongson Technology và Hygon Information Tech, hai công ty chip Trung Quốc sản xuất bộ vi xử lý.

Tang Zhimin cho biết việc ra mắt chip 12 nanomet mới, mất một năm rưỡi mới có kết quả, là nhờ “sự ủng hộ của chính quyền Trùng Khánh và các tổ chức khác trong xã hội”.

Trung Quốc đang thiếu các sản phẩm nội địa tiên tiến và trưởng thành trong lĩnh vực chip GPU”, Tang Zhimin nói, đồng thời cho biết thêm rằng chip mới đang được sản xuất hàng loạt và sẽ giúp giải quyết các “điểm nghẽn” chiến lược của quốc gia này.

Thông báo được đưa ra vài tuần sau khi Moffett AI, công ty khởi nghiệp thiết kế chip AI có trụ sở tại thành phố Thâm Quyến, tiết lộ AI inference accelerator có tên gọi S30 được cho có sức mạnh tính toán mạnh hơn GPU Nvidia.

Moffett AI cho biết sức mạnh tính toán của S30 mạnh gấp đôi và 1,2 lần so với Nvidia A100 và H100, hai chip AI mà Mỹ cấm xuất khẩu sang Trung Quốc.

Được thành lập vào năm 2018 bởi Wang Wei - cựu kiến ​​trúc sư chip tại Qualcomm và Intel, Moffett AI cho biết đây là "chiến thắng của chip 12 nanomet so với chip 4 nanomet", theo một bài đăng trên tài khoản WeChat chính thức của công ty trên ngày 9.9.

cac-hang-chip-trung-quoc-tuyen-bo-co-dot-pha-ve-chip-ai.jpg
Các công ty Trung Quốc đua nhau giới thiệu thành tựu của họ sau khi Mỹ cấm bán chip AI tiên tiến của Nvidia sang Trung Quốc - Ảnh: EPA-EFE

Động thái của các công ty khởi nghiệp chip này nhằm thúc đẩy thành tựu của họ diễn ra sau khi Mỹ áp đặt các hạn chế xuất khẩu với một số chip AI tiên tiến từ Nvidia và AMD vào ngày 31.8, điều này làm dấy lên lời kêu gọi ở Trung Quốc yêu cầu nước này tăng gấp đôi nỗ lực tìm kiếm sản phẩm thay thế trong nước.

Công ty khởi nghiệp GPU Biren Technology (có trụ sở tại thành phố Thượng Hải) đã tung ra chip 7 nanomet mới có tên BR100 vào tháng 8.

Biren Technology gây chú ý tại Hội nghị trí tuệ nhân tạo thế giới ở Thượng Hải vào đầu tháng 9 khi cho biết BR100 đã “lập kỷ lục toàn cầu” về sức mạnh tính toán, với hiệu suất đỉnh cao gấp ba lần so với các sản phẩm tương đương trên thị trường.

Tuy nhiên, các nhà phân tích và những người trong ngành cho rằng các công ty chip Trung Quốc vẫn thua xa Nvidia, hãng gần như độc quyền về GPU được sử dụng để đào tạo các mô hình AI.

Lu Jianping, Giám đốc công nghệ của Iluvatar Corex (có trụ sở tại Thượng Hải), nói Nvidia kiểm soát 95% thị trường cho các GPU mục đích chung được sử dụng để đào tạo các mô hình AI.

Lu Jianping nói rằng ông không thể tìm thấy bất kỳ sản phẩm nào từ các công ty khởi nghiệp GPU Trung Quốc để so sánh với chip Nvidia.

Cho đến nay, chúng tôi không thể nhận được bất kỳ sản phẩm nào, có lẽ vì chúng vẫn đang trong giai đoạn phát triển”, Lu Jianping nói trong một phiên trực tuyến gần đây do công ty tư vấn ngành công nghiệp chip ICwise tổ chức.

Zhang Xiaorong, Giám đốc viện nghiên cứu Shendu Technology có trụ sở tại Bắc Kinh, cho biết: “Có một số GPU thay thế trong nước ở Trung Quốc, nhưng chúng có khoảng cách từ 3-5 năm với các chip tiên tiến của Nvidia”. Tuy nhiên, các công ty GPU trong nước này hiện có nhiều dư địa để phát triển hơn sau lệnh cấm bán hàng của Mỹ, ông nói thêm.

Sơn Vân