Nga vừa chính thức công nhận độc lập với Kherson và Zaporizhzhia, còn Donetsk và Luhansk thì sao?

Quốc tế - Ngày đăng : 07:12, 30/09/2022

Ngày 30.9, cổng thông tin pháp lý chính thức của Nga cho biết Tổng thống Vladimir Putin đã ký sắc lệnh công nhận độc lập và chủ quyền của các vùng Kherson và Zaporizhzhia ở miền Nam Ukraine.

Một sắc lệnh tương tự công nhận chủ quyền và độc lập của vùng Zaporizhzhia cũng đã được công bố cùng ngày trên cổng thông tin này.

Trước đó, ngày 27.9, giới chức 2 khu vực trên cùng 2 tỉnh Donbas là Donetsk và Luhansk của Ukraine đã công bố kết quả cuộc trưng cầu dân ý về việc sáp nhập vào Nga. Theo cơ quan bầu cử địa phương, phần lớn những người đã bỏ phiếu đã ủng hộ ý tưởng thống nhất các vùng này với Nga. Cụ thể là 99,23% tại Donetsk; 98,42% tại Luhansk; 93,11% ở vùng Zaporozhye và 87,05% ở vùng Kherson.

Vậy tại sao lần này, cổng thông tin pháp lý chỉ đề cập việc Tổng thống Vladimir Putin đã ký sắc lệnh công nhận độc lập và chủ quyền của các vùng Kherson và Zaporizhzhia, còn Donestk và Luhansk thì sao?

Đơn giản là Donestk và Luhansk đã được Nga công nhận độc lập từ hồi tháng 2, ngay trước khi Nga bắt đầu chiến dịch quân sự đặc biệt. Sau khi Nga công nhận độc lập với Donestk và Luhansk thì Nga mới đưa quân vào theo lời kêu gọi của lãnh đạo hai vùng Donestk và Luhansk để phù hợp với tiêu chuẩn pháp lý của Nga.

Thậm chí, hai tỉnh Kherson và Zaporozhye cho đến trước 27.9 chưa tuyên bố độc lập (điều kiện cần để Nga thực hiện việc công nhận quyền độc lập) trong khi Donetsk và Luhansk tuyên bố độc lập từ 2014 và được Nga công nhận là quốc gia hồi tháng 2.2022. Do đó, để tuân thủ quy trình xin gia nhập Nga thì người dân 2 tỉnh này phải hoàn thành 3 bước là đồng ý ly khai, rồi đến tuyên bố độc lập và cuối cùng là chọn sáp nhập vào Nga. Do chiến sự nên cuộc bỏ phiếu lần này các cử tri tại Kherson và Zaporozhye được bỏ 3 trong 1 luôn, tức là chọn trả lời 3 câu hỏi liền một lúc. Còn Donetsk và Luhansk thì do đã được Nga thừa nhận là quốc gia độc lập nên họ chỉ cần trả lời câu hỏi duy nhất là có đồng ý sáp nhập vào Nga không thôi.

nga.jpg

Do vậy, việc công nhận độc lập và chủ quyền của các vùng Kherson và Zaporizhzhia vào sáng nay cũng thuộc bước đi pháp lý cần thiết để cho sự kiện vào 19h tối nay theo giờ Hà Nội. Theo dự kiến, Tổng thống Nga Putin sẽ có bài phát biểu chính thức công nhận 4 khu vực trên sẽ là các thực thể trong liên bang Nga giống như đã làm với bán đảo Crimea hồi năm 2014.

Phát biểu trước Đại Hội đồng Liên hợp quốc, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky ngày 27.9 tuyên bố sẽ không công nhận kết quả trưng cầu dân ý ở các vùng trên và không đàm phán với Nga sau khi Moscow tiến hành "trưng cầu dân ý" sáp nhập 4 vùng lãnh thổ của Ukraine.

Tá Nhu