Chuyên gia đàm phán của Apple mất việc vì nói lời khiếm nhã về phụ nữ trong video TikTok

Thế giới số - Ngày đăng : 08:55, 30/09/2022

Tony Blevins, người đóng vai trò quan trọng trong hoạt động chuỗi cung ứng của Apple, phải rời khỏi nhà sản xuất iPhone. Apple vừa xác nhận thông tin này mà không cung cấp lý do.

Động thái trên diễn ra sau khi một video TikTok quay cảnh Tony Blevins nhận xét thô thiển về phụ nữ được lan truyền. Tờ Bloomberg lần đầu tiên đưa tin về sự ra đi của Tony Blevins.

Trong một video trên TikTok được công bố vào đầu tháng này, có thể nghe thấy Tony Blevins nói: "Tôi có xe hơi sang trọng, chơi golf và thích phụ nữ ngực lớn, nhưng tôi nghỉ cuối tuần và các ngày lễ lớn" để trả lời câu hỏi về việc anh làm gì để sống.

Tony Blevins đã được Daniel Mac, người sáng tạo nội dung TikTok tiếp cận tại một triển lãm ô tô để quay một phần trong loạt video. Trong đó, Daniel Mac hỏi chủ sở hữu những chiếc ô tô đắt tiền về nghề nghiệp của họ.

Cả Daniel Mac và người bạn đồng hành cùng Tony Blevins trong chiếc ô tô thể thao Mercedes SLR McLaren đều cười khi Blevins nói ra những lời như vậy.

chuyen-gia-dam-phan-cua-apple-mat-viec-vi-noi-loi-khiem-nha-ve-phu-nu-trong-video-tiktok.jpg
Loạt video Daniel Mac tiếp cận các nhân vật đi ô tô sang có cả Tổng thống Biden

Video đã nhận được hơn 1,3 triệu lượt xem trên TikTok. Sau khi thấy video trên TikTok, một số nhân viên Apple đã chuyển nó sang bộ phận nhân sự và công ty bắt đầu mở một cuộc điều tra nội bộ về vấn đề này. Sau đó, Tony Blevins mất việc.

Bloomberg đưa tin rằng Tony Blevins dường như tham khảo một câu thoại gần như giống hệt lời nói của nhân vật chính trong bộ phim Arthur năm 1981. Arthur là một bộ phim hài lãng mạn của Mỹ năm 1981 do Steve Gordon viết kịch bản và đạo diễn.

Reuters cố gắng liên hệ với Tony Blevins để nhận bình luận nhưng không thành công.

Bloomberg trích dẫn một tuyên bố từ Tony Blevins, trong đó cựu quản lý cấp cao Apple xin lỗi vì đã gây ra sự xúc phạm qua điều mà ông gọi là "nỗ lực hài hước nhầm lẫn".

Tony Blevins đóng vai trò quan trọng trong hoạt động chuỗi cung ứng của Apple. Công việc của Tony Blevins liên quan đến đàm phán với nhà cung cấp của Apple để có được giá tốt hơn cho công ty.

Một hồ sơ năm 2020 của Tony Blevins trên tờ Wall Street Journal cho biết ông được biết đến trong Apple với cái tên Blevinator vì phong cách đàm phán cứng rắn với các đối tác của Apple.

Giữa tháng 8 vừa qua, tờ The Verge đưa tin Paris Campbell (nhân viên của Apple) chia sẻ rằng mình bị dọa sa thải do đăng video TikTok tiết lộ mẹo bảo mật iPhone.

Apple cho rằng Paris Campbell đã vi phạm chính sách của công ty khi tự nhận mình là nhân viên Apple trên video và đăng các chủ đề nội dung liên quan đến hãng này.

Trong video đầu tiên có hơn 7,1 triệu lượt xem, Paris Campbell đã trả lời một người phụ nữ tên Stella bị mất iPhone và đang nhận được tin nhắn từ một người nào đó ở Trung Quốc về việc máy cô ấy bị "bẻ khóa".

Kẻ lừa đảo cũng đe dọa sẽ làm rò rỉ thông tin của Stella trên thị trường chợ đen nếu cô không xóa iPhone khỏi ID Apple của mình. Tuy nhiên, Paris Campbell khuyên cô ấy không nên xóa chiếc iPhone đó vì nó không thể được mở khóa cho đến khi nhập đúng ID Apple hoặc mật khẩu.

Tôi không thể cho bạn biết chính xác tôi biết những thông tin này bằng cách nào, nhưng tôi có thể nói rằng 6 năm qua, tôi là kỹ sư phần cứng được chứng nhận của một công ty thích nói về trái cây. Điện thoại của bạn hiện tại với họ là vô dụng và bạn là người duy nhất có thể mở khóa. Tôi khuyên bạn không nên làm như vậy”, Campbell nói trong video phản hồi Stella.

Paris Campbell nói thêm: “Tôi là một nhân viên của Apple và đây là những điều tôi muốn nhắn gửi tới công ty. Hiện tại, tôi kiên nhẫn chờ xem liệu mình có bị sa thải vì một video mà tôi đã đăng ba ngày trước hay không?”.

Sau đó, Paris Campbell nhận được cuộc gọi từ một người quản lý, yêu cầu xóa video nếu không cô sẽ phải chịu hình thức kỷ luật “tệ nhất là chấm dứt hợp đồng”.

Trong video tiếp theo, Paris Campbell nhấn mạnh rằng mọi thứ mình nói với Stella là "kiến thức cơ bản" và cô không "vi phạm bất kỳ hình thức bảo mật nào". Paris Campbell cũng khẳng định rằng tất cả những gì cô làm là để tạo ra video thu hút được nhiều sự chú ý của mọi người.

Chính sách truyền thông xã hội của Apple cảnh báo nhân viên không nên đăng tải về khách hàng, đồng nghiệp hoặc thông tin bí mật và không hề cấm nhân viên đăng về công nghệ.

Tuy nhiên, Apple vẫn thông báo Paris Campbell không tuân theo "chính sách của công ty", vì tự nhận mình là một nhân viên của hãng này. Paris Campbell cũng phản bác lại rằng, theo chính sách của Apple, nhân viên sẽ không bị cấm nói nơi mình làm việc.

Ngoài ra, video của Paris Campbell được thực hiện để giúp "củng cố niềm tin của người dùng vào bảo mật của Apple", điều này hoàn toàn có lợi cho công ty.

Kết thúc video, Paris Campbell bày tỏ rằng, thật kỳ lạ khi công ty muốn sa thải mình vì hầu hết video cô đăng đều “đánh bóng tên tuổi” của Apple.

Sơn Vân