Đồng USD tăng giá, khách du lịch đến Mỹ chi tiêu dè sẻn

Chuyển động - Ngày đăng : 10:55, 30/09/2022

Vài tuần trước khi đến San Francisco du lịch, Jeff Skipper cùng vợ Valerie "bất lực" nhìn USD tiếp tục tăng giá so với bảng Anh.

Đồng USD tăng giá, khách du lịch đến Mỹ áp lực

Diễn biến mới làm giảm khả năng chi tiêu của hai vợ chồng, buộc họ phải tiết kiệm lúc đi du lịch. Ông Skipper chia sẻ: “Tỷ giá hối đoái là chủ đề trò chuyện lớn nhất kể từ khi chúng tôi đến đây”.

Bà Valeria cũng than thở: “Mọi thứ khá đắt đỏ. Chúng tôi mua thức ăn từ cửa hàng tạp hóa thay vì ăn tại quán, vì nếu bạn tính ra bảng Anh, ăn tại quán không đáng với giá như vậy. Thực sự rất nhiều tiền”.

Hai vợ chồng ông Skipper nằm trong số khách du lịch đến Mỹ cảm nhận được áp lực khi đồng USD tăng giá trị cao nhất trong hai thập kỷ. Riêng với du khách Anh, thiệt thòi càng lớn hơn vì giá trị bảng Anh gần như “rơi tự do” vào ngày 26.9, khi chính phủ đảo quốc sương mù công bố quyết định cắt giảm thuế khiến giới đầu tư tháo chạy.

Colin Taylor, một công dân Anh cũng sang San Francisco du lịch cùng vợ cho biết: “Tỷ giá thực sự ảnh hưởng đến chúng tôi. Chúng tôi ăn sáng mất 50 bảng. Nếu ở Anh thì chỉ khoảng 20 - 25 bảng mà thôi”.

blinken-commits-to-build-back-on-backlog-soon-as-wait-time-for-us-tourist-visa-hits-800-days.png
Khách du lịch đến Mỹ không thể chi tiêu mạnh tay - Ảnh: Reuters

Thị trường tiền tệ toàn cầu thời gian gần đây chứng kiến biến động lớn trong bối cảnh căng thẳng địa chính trị gia tăng và các ngân hàng trung ương tăng lãi suất để kiềm chế lạm phát.

Sức mạnh của nền kinh tế Mỹ cho phép Cục Dự trữ liên bang nước này (Fed) tăng lãi suất mạnh tay hơn nhiều ngân hàng trung ương khác, qua đó đẩy giá trị USD so với euro, bảng Anh, yên Nhật cùng hàng loạt đồng tiền khác lên cao. Chỉ số USD (DXY) đo lường giá trị USD so với một rổ các loại tiền tệ chính vừa đạt 114.78 - mức cao nhất 20 năm nay - vào ngày 28.9.

Công dân Jose Alvado đến New York du lịch cùng vợ và con gái cho biết: “USD quá cao, vì vậy chúng tôi không thể chi tiêu như ý mình. Chúng tôi ăn ở nhà hàng rẻ hơn, đến cửa hàng Disney nhưng chỉ xem mà chẳng mua gì cả”.

Tháng 6 vừa qua, Hiệp hội Du lịch Mỹ dự báo nhờ hạn chế COVID-19 được dỡ bỏ, chi tiêu từ khách du lịch đến Mỹ năm 2022 sẽ đạt 87 tỉ USD (đã điều chỉnh theo lạm phát) - tăng mạnh so với 33 tỉ USD hai năm 2020 và 2021.

Du khách Mỹ chi tiêu thoải mái

Với du khách nắm giữ USD thì việc chi tiêu rất thoải mái. Nhờ USD và euro đạt giá trị gần như ngang bằng nhau vào tháng 7, du khách Mỹ thỏa sức mua sắm hàng xa xỉ ở Paris cũng như tận hưởng nhiều dịch vụ ở quận West End, thành phố Luân Đôn với giá rẻ hơn.

Đồng USD tăng giá giúp Johnny Follin - từ Los Angeles sang Bali du lịch - thưởng thức được nhiều đồ ăn thức uống và dịch vụ mát xa. Đến nay giá trị USD đã tăng khoảng 7% so với rupiah Indonesia.

Ông Paul Spight chuyên đổi tiền tại Sydney khẳng định đồng USD đang ở thời điểm tốt nhất mọi thời đại, giúp chi tiêu tăng mạnh. Giá trị USD so với AUD đến nay tăng khoảng 10%.

Cẩm Bình