Hà Nội: Tăng cường thông tin tích cực trên không gian mạng

Khoa học - công nghệ - Ngày đăng : 08:17, 01/10/2022

Thành phố sẽ tăng cường ứng dụng CNTT trong truyền thông, từng bước xây dựng hệ sinh thái về truyền thông của thành phố trên không gian mạng…

UBND TP.Hà Nội vừa phê duyệt đề án Tăng cường thông tin tích cực trên không gian mạng giai đoạn 2022-2025.

Đề án hướng tới việc sử dụng, khai thác có hiệu quả và hạn chế được những tác động tiêu cực của thông tin trên mạng đối với đời sống xã hội, việc nâng cao trách nhiệm của tổ chức, cá nhân trong hoạt động cung cấp và sử dụng thông tin trên mạng; loại bỏ, phê phán những thông tin xấu độc; đăng tải, lan tỏa những thông tin tích cực trên môi trường mạng.

Cùng với đó, tạo điều kiện thuận lợi để người dân, tổ chức được tiếp cận thông tin về tất cả các lĩnh vực thuộc phạm vi quản lý nhà nước trên địa bàn, nhất là những thông tin liên quan trực tiếp đến quyền và lợi ích hợp pháp, nghĩa vụ của tổ chức, công dân, đáp ứng yêu cầu cải cách hành chính, hướng tới xây dựng chính quyền điện tử thành phố.

ha-noi-tang-cuong-ung-dung-cntt-thong-tin-tich-cuc-tren-khong-gian-mang.jpg
Từng bước xây dựng hệ sinh thái về truyền thông của thành phố trên môi trường mạng - Ảnh: Internet

UBND TP nêu rõ hiện nay để phổ biến thông tin, tuyên truyền về hoạt động của ngành, lĩnh vực, địa bàn mình, nhiều cơ quan, tổ chức của trung ương và Hà Nội đã xây dựng các tài khoản riêng hoặc trang cộng đồng (fanpage) chính thức trên Facebook, Zalo, cũng như tận dụng kênh truyền thông trên mạng xã hội để lan tỏa thông tin tích cực phục vụ công tác tuyên truyền.

Việc thiết lập kênh truyền thông chính thức của thành phố trên nền tảng mạng xã hội sẽ giúp người dân tiếp cận thông tin nhanh chóng, cũng như kịp thời cung cấp thông tin chính thống, giúp người đọc nắm rõ bản chất vấn đề, không để những mặt trái của mạng xã hội như tin giả, tin sai sự thật làm ảnh hưởng xấu đến công tác lãnh đạo, chỉ đạo, quản lý, điều hành của thành phố.

Các kênh truyền thông mới sẽ từng bước tạo nên môi trường thông tin tích cực, lành mạnh, góp phần định hướng dư luận, củng cố niềm tin của nhân dân với Đảng, Nhà nước, tạo sự đồng thuận của người dân trong triển khai các nhiệm vụ chính trị, các chương trình, đề án, kế hoạch cũng như công tác chỉ đạo, điều hành của lãnh đạo thành phố.

Về nhiệm vụ cụ thể, thành phố sẽ tăng cường ứng dụng CNTT trong truyền thông, từng bước xây dựng hệ sinh thái về truyền thông của thành phố trên môi trường mạng, nhằm tạo thêm kênh tương tác, tiếp nhận phản ánh, kiến nghị của công dân, tổ chức với chính quyền thành phố nhằm chủ động đánh giá hiệu quả các chính sách, chương trình, chủ trương, kế hoạch, đề án lớn của Thủ đô.

Nhanh chóng đưa thông tin chính xác, kịp thời đáp ứng nhu cầu tiếp nhận thông tin cho các tổ chức, doanh nghiệp, người dân. Giám sát, phát hiện thông tin sai phạm trên môi trường mạng để kịp thời xử lý, tránh tán phát, lây lan, giảm thiểu các tác động tiêu cực.

Đặc biệt, thành phố sẽ đẩy mạnh đưa thông tin về các nhiệm vụ kinh tế, chính trị, văn hóa, xã hội, an ninh, quốc phòng của TP.Hà Nội trên môi trường mạng. Lựa chọn nền tảng mạng xã hội có đông người sử dụng để xây dựng kênh truyền thông chính thức về Hà Nội. Đánh giá, phân tích, lựa chọn từ 10 - 20 group, fanpage trên mạng xã hội Facebook có hơn 50.000 người tham gia trở lên để phối hợp chia sẻ, lan tỏa thông tin tích cực.

Thu Anh