Xác định nguyên nhân tử vong của 12 thuyền viên Trung Quốc

Sự kiện - Ngày đăng : 09:21, 01/10/2022

Thông tin từ cơ quan chức năng tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cho biết 21 thuyền viên ngộ độc, 12 người tử vong nghi do ăn cá.

Tối 30.9, theo thông tin từ cơ quan chức năng tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu, Trung tâm Y tế quân dân y huyện Côn Đảo đang nỗ lực cứu chữa 9 thuyền viên trên con tàu Wuzhou 8 (quốc tịch Trung Quốc) bị ngộ độc thực phẩm, 12 thuyền viên khác của con tàu này đã tử vong.

Thông tin về tình hình 9 thuyền viên trên tàu Wu Zhou 8 (quốc tịch Trung Quốc) còn sống sót, đã được trực thăng đưa lên đảo, và đang được điều trị tại Trung tâm Y tế Quân dân Y huyện Côn Đảo, Bộ đội Biên phòng tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cho biết, để bảo đảm cho công tác cứu chữa, Trung tâm Y tế Quân dân Y huyện Côn Đảo đã hội chẩn trực tuyến cùng đội ngũ y bác sĩ Bệnh viện Bà Rịa phân tích, đánh giá tình hình và đưa ra giải pháp cứu chữa tốt nhất cho các nạn nhân.

Trong 9 bệnh nhân đang được cấp cứu tại Trung tâm Y tế quân dân Y huyện Côn Đảo, có 3 trường hợp nguy kịch, còn lại đã tỉnh táo và đang được theo dõi, điều trị tích cực. Liên quan đến nguyên nhân các thuyền viên trên tàu tử vong, nghi do ngộ độc thực phẩm, một thuyền viên tàu Wuzhou 8 cho biết, buổi trưa họ ăn thịt vịt với nước ngọt nhưng không có vấn đề gì, buổi tối có ăn cá với rau củ thì mới xuất hiện tình trạng đau bụng. “Khoảng 17 giờ 30 ăn cơm xong, đến tầm 22 - 23 giờ, một số người đau bụng, ói mửa. Một số người trụ được lâu hơn thì khoảng 3 giờ sáng hôm sau mới xuất hiện vấn đề", người này thông tin.

20180724163417-1664532459051927939041.jpg
Trực thăng cứu hộ đưa  các thuyền viên từ tàu Wuzhou 8 vào sân bay Cỏ Ống ở Côn Đảo để cấp cứu

Trước đó, vào 14 giờ 30 ngày 30.9, Đồn biên phòng Côn Đảo tiếp nhận thông tin máy bay trực thăng cứu hộ VN 8622 của Công ty Trực thăng miền Nam đáp xuống sân bay Cỏ Ống (Côn Đảo). Tàu Wuzhou 8 dài 225 m, rộng 32 m, chở hàng sắn lát, xuất phát từ cảng Kohsichan (tỉnh Chonburi, Thái Lan) ngày 27.9 với 21 thuyền viên, dự kiến về Liên Vân Cảng (tỉnh Giang Tô, Trung Quốc) ngày 8.10. Thời điểm gặp nạn, tàu đang neo đậu trên vùng biển cách Côn Đảo 63 hải lý về hướng Đông Nam.

Trên máy bay chở 11 thuyền viên của tàu MV. WUZHOU 8 (quốc tịch Trung Quốc) trong tình trạng nguy kịch, có dấu hiệu nghi bị ngộ độc. Có mặt đón đoàn khi trực thăng vừa hạ cánh, bác sĩ Lê Công Thọ - Phó Giám đốc Phụ trách Trung tâm Y tế Quân dân Y huyện Côn Đảo lấy làm tiếc vì đã có 1 thuyền viên tử vong. Trong quá trình cấp cứu, 1 thuyền viên khác ở tình trạng quá nặng cũng không qua khỏi. Ngay khi nhận được tin báo, lãnh đạo huyện Côn Đảo, đại diện các cơ quan đoàn thể đã có mặt động viên đội ngũ y, bác sĩ kịp thời cứu chữa cho các thuyền viên.

Bà Nguyễn Thụy Nga - Phó Chủ tịch UBND huyện Côn Đảo cho biết, các lực lượng chức năng của địa phương làm việc với tinh thần trách nhiệm, khẩn trương, dốc hết sức lực vì mạng sống của thuyền viên. Được biết khi trực thăng ra cứu nạn, còn có 10 trường hợp nữa đã tử vong trên tàu. Như vậy, tổng số thuyền viên tử vong hiện là 12 người. Ngay trong tối 30.9, ông Nguyễn Văn Thọ - Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã chủ trì cuộc họp trực tuyến và trực tiếp với các sở, ngành, đơn vị liên quan và huyện Côn Đảo về phương án xử lý cứu nạn tàu Wu Zhou 8.

Về các tử thi thuyền viên còn trên tàu và huyện Côn Đảo, Chủ tịch UBND tỉnh giao Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh chủ trì, phối hợp với các lực lượng liên quan nhanh chóng thực hiện việc đưa lên bờ theo đúng quy định. Sở Ngoại vụ được giao nhiệm vụ thông báo tình hình đến Tổng lãnh sự Trung Quốc để phối hợp, hỗ trợ việc cứu nạn theo đúng quy định ngoại giao. Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh cần có biện pháp bảo đảm an toàn dịch tễ và tránh lây lan dịch bệnh có thể phát sinh. Tỉnh sẽ thành lập tổ công tác để giải quyết công tác cứu nạn trên tàu do Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Công Vinh làm Tổ trưởng cùng với các sở, ngành, lực lượng liên quan để kịp thời giải quyết các vấn đề nảy sinh liên quan đến vụ việc.

Dạ Thảo (tổng hợp)