Tim Cook tiết lộ lý do Apple không chạy theo metaverse như Meta và các đối thủ

Thế giới số - Ngày đăng : 11:59, 02/10/2022

Tim Cook, Giám đốc điều hành Apple, tiết lộ trong cuộc phỏng vấn độc quyền với hãng truyền thông Bright (Hà Lan) rằng sự lưỡng lự của công ty với việc tham gia vào trào lưu metaverse là có chủ đích.

"Tôi luôn nghĩ rằng điều quan trọng là mọi người phải hiểu điều gì đó là gì. Và tôi thực sự không chắc một người bình thường có thể cho bạn biết metaverse là gì", Tim Cook nói.

Metaverse là thuật ngữ có nguồn gốc từ khoa học viễn tưởng và đề cập đến một phiên bản giả định của internet 3D (ba chiều) được truy cập thông qua công nghệ nhập vai chứ không phải màn hình 2D.

Từ metaverse chỉ được đề cập một lần trong các cuộc gọi báo cáo thu nhập của Apple cho đến nay trong năm 2022, so với 36 lần ở các đợt báo cáo thu nhập của Meta Platforms (công ty mẹ Facebook).

Bất chấp việc sử dụng từ metaverse bùng nổ trong toàn ngành, các giám đốc điều hành vẫn băn khăn rằng liệu metaverse có đại diện cho sản phẩm thực, như thực tế ảo, hay chỉ là khái niệm cho một thế giới ảo có thể không bao giờ thực sự tồn tại.

Tuy nhiên, Giám đốc điều hành Mark Zuckerberg đã nói với nhân viên vào tháng 7 rằng Meta Platforms đang cạnh tranh với Apple để xây dựng metaverse.

Sau khi Facebook đổi tên thành Meta Platforms và tuyên bố vào mùa thu năm ngoái rằng sẽ đầu tư 10 tỉ USD vào việc xây dựng metaverse, Apple đã đứng ngoài ngành công nghệ rộng lớn hơn khi từ chối tham gia vào nỗi ám ảnh mới nhất của Mark Zuckerberg.

Thay vào đó, Apple đã tập trung đầu tư vào công nghệ mới nổi của mình, đặc biệt là thực tế tăng cường (AR).

Khi một nhà phân tích hỏi Tim Cook vào tháng 1 về vai trò của nhà sản xuất iPhone trong không gian metaverse, ông trả lời rằng Apple "luôn khám phá các công nghệ mới và mới nổi", chỉ vào 14.000 ứng dụng AR kit của công ty trên App Store.

"Tôi nghĩ AR là một công nghệ sâu sắc sẽ ảnh hưởng đến mọi thứ", Tim Cook nói với Bright trong cuộc phỏng vấn và cho biết thêm rằng thực tế ảo (VR) không phải là cách để "sống cả đời".

"Đó là thứ mà bạn thực sự có thể đắm mình vào và điều đó có thể được sử dụng một cách tốt đẹp. VR dành cho những khoảng thời gian nhất định, nhưng không phải là một cách để giao tiếp tốt. Vì vậy, tôi không chống lại nó, nhưng đó là cách tôi nhìn nhận nó", tỷ phú Mỹ 61 tuổi chia sẻ.

tim-cook-tiet-lo-ly-do-apple-khong-chay-theo-metaverse-nhu-meta.jpg
Tim Cook không hào hứng với metaverse như Mark Zuckerberg

Theo hãng nghiên cứu Revelio Labs, các công việc trong lĩnh vực metaverse đang giảm dần.

Revelio Labs nhận thấy các tin tuyển dụng mới hàng tháng trên tất cả ngành có từ “metaverse” trong tiêu đề đã giảm 81% từ tháng 4-6.2022, sau khi tăng mạnh những tháng từ lúc Facebook đổi tên thành Meta Plaforms vào mùa thu năm ngoái.

Động thái này diễn ra đồng thời với sự sụt giảm lớn hơn trong lĩnh vực công nghệ, dẫn đến tình trạng sa thải và đóng băng tuyển dụng, khiến nhân viên từ Bay Area (Mỹ) đến Bangalore (Ấn Độ) ngày càng trở nên khó khăn.

Meta Platforms làm chậm việc tuyển dụng vào tháng 5, nhưng cho biết đã tăng trở lại trong những tháng gần đây. Andrea Beasley, người phát ngôn Meta Platforms, nói: “Sau khi tạm dừng tuyển dụng cho một số vai trò nhất định tại công ty, chúng tôi rất vui mừng được tiếp tục lại cho một số lĩnh vực ưu tiên cao nhất”.

Tuyển hơn 5.700 nhân viên mới trong quý 2/2022, Meta Platforms đang tìm cách bổ sung nhân tài trong các lĩnh vực như máy học, trí tuệ nhân tạo và đồ họa.

Alphabet (công ty mẹ của Google) và Apple cũng đang tích cực phát triển các công nghệ kỹ thuật số đa dạng. Hai công ty không trả lời ngay lập tức khi được đề nghị bình luận về chuyện này.

Vụ cá cược lớn của Mark Zuckerberg vào thực tế ảo và những thứ mới ra đời khác, các công nghệ nhập vai khuyến khích các công ty tìm kiếm các chuyên gia trong các lĩnh vực đó, điều này có thể tạo ra “sự cường điệu ngắn ngủi từ phía nhu cầu”, nhà kinh tế Jin Yan của Revelio Labs nói

Giờ đây, khi các nhà tuyển dụng điều chỉnh lại nhu cầu tuyển dụng và ngân sách lao động của họ trong bối cảnh ngày càng có nhiều lo ngại về suy thoái kinh tế thì sự cường điệu đó có thể phải đối mặt với thực tế nghiêm trọng.

Vào ngày 27.7, Mark Zuckerberg nói trong cuộc gọi báo cáo thu nhập của Meta Platforms rằng ông đang "làm chậm tốc độ" các khoản đầu tư dài hạn do thiếu hụt doanh thu.

Apple cho biết ngày 28.7 rằng họ sẽ "cân nhắc kỹ hơn" trong việc tuyển dụng.

Tránh xa những tuyên bố mang tính tương lai lớn về thế hệ internet tiếp theo nhưng đang phát triển nhanh chóng trong các lĩnh vực như thực tế tăng cường, Alphabet cũng làm chậm lại việc tuyển dụng.

Trong khi các công việc toàn thời gian trở nên khan hiếm hơn, số lượng hợp đồng lao động tự do cho các dịch vụ liên quan đến metaverse như phát triển avatar (hình đại diện) và thiết kế 3D đã tăng hơn gấp 4 lần, theo Fiverr International (thị trường trực tuyến toàn cầu cho các dịch vụ tự do).

Mới đây, Mark Zuckerberg vạch ra kế hoạch sâu rộng để tổ chức lại các đội và giảm số lượng nhân viên lần đầu tiên.

Điều này như động thái chấm dứt kỷ nguyên phát triển nhanh chóng của gã khổng lồ truyền thông xã hội.

Trong lần cắt giảm ngân sách lớn đầu tiên kể từ khi thành lập Facebook vào năm 2004, Mark Zuckerberg cho biết công ty sẽ đóng băng việc tuyển dụng, tái cơ cấu một số đội để cắt giảm chi phí và sắp xếp lại các ưu tiên.

Meta Platforms có thể sẽ nhỏ gọn hơn vào 2023 so với năm nay, ông nói.

Mark Zuckerberg đã thông báo việc trên trong một buổi hỏi đáp hàng tuần với nhân viên, theo một người tham dự. Ông nói thêm rằng công ty sẽ giảm ngân sách cho hầu hết các đội, ngay cả những đội đang phát triển và các đội riêng lẻ sẽ sắp xếp cách xử lý các thay đổi về số lượng nhân viên. Điều đó có thể đồng nghĩa là không lấp đầy vai trò nhân viên đã rời đi, chuyển người sang các đội khác...

Mark Zuckerberg nói: “Tôi đã hy vọng nền kinh tế sẽ ổn định hơn bây giờ. Song từ những gì chúng tôi đang thấy thì có vẻ nó chưa được vậy, do đó chúng tôi muốn lập kế hoạch một cách thận trọng”.

Cổ phiếu Meta Platforms đã giảm thêm theo tin tức trên và giảm 60% cho đến nay trong năm 2022.

Việc cắt giảm chi phí hơn nữa và đóng băng tuyển dụng là sự thừa nhận rõ ràng nhất của Meta Platforms rằng tăng trưởng doanh thu quảng cáo đang chậm lại trong bối cảnh cạnh tranh ngày càng gia tăng để thu hút sự chú ý từ người dùng.

Đó không phải là thời điểm lý tưởng để cắt giảm nhân sự. Bên cạnh áp lực kinh tế, hoạt động kinh doanh quảng cáo của Meta Platforms, được xây dựng dựa trên việc nhắm mục tiêu người tiêu dùng chính xác, đã mất một số lợi thế do các hạn chế quyền riêng tư từ Apple về việc theo dõi người dùng iPhone.

TikTok đang thu hút người dùng trẻ tuổi từ Instagram. Mark Zuckerberg đang đặt cược vào metaverse, thực tế ảo sống động, một nỗ lực mà ông nói sẽ mất tiền trong nhiều năm.

Đầu năm nay, Meta Platforms cho biết đang có kế hoạch trì hoãn việc tuyển dụng cho một số vai trò quản lý và đã hoãn giao việc toàn thời gian cho các thực tập sinh mùa hè.

Mark Zuckerberg giải thích trong cuộc họp rằng việc đóng băng tuyển dụng được công bố hôm 29.9 là cần thiết vì “muốn đảm bảo rằng sẽ không thêm người vào các đội mà chúng tôi không mong đợi sẽ có vai trò vào năm tới”.

Vào tháng 7, Mark Zuckerberg đã cảnh báo rằng Meta Platforms sẽ “giảm dần tốc độ tăng trưởng số lượng nhân viên và nhiều đội sẽ thu hẹp lại để chúng tôi có thể chuyển năng lượng sang các lĩnh vực khác”.

Các ưu tiên nội bộ gồm Reels, đối thủ cạnh tranh với TikTok, và metaverse. Meta Platforms có hơn 83.500 nhân viên tính đến ngày 30.6 và vừa thêm 5.700 nhân viên mới trong quý 2/2022.

Hôm 29.9, Mark Zuckerberg cho biết công ty sẽ "nhỏ hơn một chút" vào cuối năm 2023.

"Trong 18 năm đầu tiên của công ty, về cơ bản chúng tôi đã tăng trưởng nhanh hàng năm. Gần đây doanh thu của chúng tôi từ không đổi đến giảm nhẹ lần đầu tiên”, Mark Zuckerberg nói với nhân viên.

Trong cuộc gọi báo cáo thu nhập quý 1/2022, Meta Platforms cho biết chi phí hoạt độn hàng năm sẽ thấp hơn khoảng 3 tỉ USD so với dự kiến ​​ban đầu.

Trong các động thái giảm chi tiêu trước đây, Meta Platforms dừng việc chế tạo chiếc đồng hồ camera kép để cạnh tranh với Apple Watch.

Meta Platforms không phải là công ty phụ thuộc vào quảng cáo duy nhất bị ảnh hưởng bởi những thách thức kinh tế rộng lớn hơn. Twitter đã ban hành lệnh đóng băng tuyển dụng của riêng mình vào tháng 5, yêu cầu nhân viên kiểm soát chi tiêu, giảm chi phí đi lại và tiếp thị.

Google của Alphabet cũng cho biết sẽ làm chậm việc tuyển dụng trong nửa cuối năm và Snap đã cắt giảm 20% lực lượng lao động vào tháng 8.

Sơn Vân