Nga ngừng giao khí đốt cho Ý

Chuyển động - Ngày đăng : 12:25, 02/10/2022

Công ty dầu khí Nga Gazprom ngừng giao khí đốt cho đối tác Ý Eni với lý do gặp vấn đề vận chuyển tại Áo.

“Gazprom nói với chúng tôi rằng họ không thể xác nhận việc cung cấp lượng khí đốt được yêu cầu của ngày hôm nay do không thể vận chuyển qua Áo. Kết quả là không có khí đốt Nga giao cho Eni qua trạm tiếp nhận Tarvisio”, Eni ngày 1.10 đưa ra tuyên bố.

Phía Gazprom sau đó ra thông báo hoạt động vận chuyển qua Áo bị đình chỉ do đối tác Áo từ chối xác nhận phương án chuyển tiếp khí đốt sang Ý, liên quan đến quy định quản lý khí đốt mới bắt đầu có hiệu lực từ cuối tháng 9. Công ty dầu khí Nga đang làm việc cùng bên mua ở Ý tìm cách giải quyết.

Hầu hết khí đốt Nga chuyển tới Ý bằng hệ thống qua lãnh thổ Ukraine, vào Đường ống Khí đốt xuyên Áo (TAG) đến trạm Tarvisio.

Cơ quan quản lý tại Áo E-Control tuyên bố loạt quy định mới đã được thông báo từ nhiều tháng trước. Họ yêu cầu các bên tuân thủ, đồng thời cho biết vấn đề Gazprom gặp phải nằm trong chi tiết hợp đồng vận chuyển khí đốt tới Ý.

Trước lúc cuộc chiến tại Ukraine nổ ra, khí đốt nhập khẩu chiếm 95% lượng khí đốt tiêu thụ tại Ý – trong đó trong đó Nga nắm khoảng 45%.

Thủ tướng Ý Mario Draghi thời gian qua ký hợp đồng với nhiều nhà cung cấp khác để giảm phụ thuộc khí đốt Nga. Đến tháng 6, tỷ lệ khí đốt nhập từ Nga giảm còn 25%.

Đường ống Hy Lạp - Bulgaria đi vào hoạt động

Cũng liên quan đến khí đốt, Hy Lạp và Bulgaria vừa đưa đường ống dài 182km vào vận hành. Đây là tin tốt cho Bulgaria – quốc gia bị Nga cắt khí đốt vào cuối tháng 4 vì không đồng ý thanh toán bằng đồng ruble.

Đường ống Hy Lạp - Bulgaria trước mắt sẽ vận chuyển 1 tỉ mét khối từ Azerbaijan đến Bulgaria. Với công suất ban đầu là 3 tỉ mét khối mỗi năm và dự định sau này nâng lên 5 tỉ mét khối, đường ống có thể cung cấp khí đốt không phải của Nga cho Serbia, Bắc Macedonia, Romania, Moldova, Ukraine.

Châu Âu đang chìm trong khủng hoảng vì Nga giảm cung cấp năng lượng bởi trừng phạt và đáp trả trừng phạt phương Tây áp đặt vì cuộc chiến tại Ukraine. Người dân EU phải trả chi phí năng lượng cao hơn, các nước thành viên đang chật vật tích trữ năng lượng dùng trong mùa đông lạnh giá sắp tới.

Cẩm Bình