Cần Thơ: Nhà đất có sổ đỏ chiếm ưu thế trong giao dịch

Theo dòng thời sự - Ngày đăng : 06:00, 03/10/2022

Ông Hồ Quang Tây, Phó chủ tịch Hội môi giới bất động sản ĐBSCL cho biết, hiện nay thị trường bất động sản (BĐS) Cần Thơ giảm tốc nhiều so với cách nay 2 năm. Tuy vậy, nhà đất có sổ đỏ, giá trị từ 2-3 tỉ đồng vẫn chiếm ưu thế trong giao dịch.
nha-xay-san-de-ban-o-khu-do-thi-hong-phat-an-binh-vkk(1).jpg
Nhà xây sẵn trong khu dân cư Hồng Phát, Cần Thơ - Ảnh: Văn Kim Khanh

Cũng theo ông Hồ Quang Tây, hiện nay lực lượng môi giới BĐS trên địa bàn TP.Cần Thơ vẫn giao dịch được nhà hẻm, đất nền dự án giá trên dưới 3 tỉ đồng, có sổ đỏ. Khách hàng mua nhà đất có giá trị trung bình phần lớn là người có nhu cầu thật về nhà ở. Tại khu đô thị nam Cần Thơ đất nền có sổ đỏ, giá khoảng 3-4 tỉ đồng vẫn có khách hàng tìm mua. Khi thị trường BĐS giảm tốc như hiện nay, những người có “Tiền tươi, thóc thật” vẫn muốn đầu tư vào nhà đất có sổ đỏ. Vì nhà đất ở Cần Thơ hiện nay vẫn là kênh đầu tư sinh lợi tốt so với các kênh đầu tư khác.

kdc-nam-long-2-lo-9a.jpg
Xây dựng nhà ở  khu dân cư Nam Long 2 - Ảnh: Văn Kim Khanh

Ông Nguyễn Minh Trí, giám đốc một công ty BĐS ở nam Cần Thơ cho rằng, trước khi COVID-19 bùng phát, thị trường BĐS Cần Thơ đã chững lại sau 3 năm tăng nóng. Vào năm 2016 một nền đất dự án khu dân cư Nam Long 5,7mx14m chỉ có 550 triệu đồng. Sau 3 năm tăng nóng, đến tháng 9.2019, nền đất dự án Nam Long nói trên tăng lên 3 tỉ đồng. Nhiều đất nền trên địa bàn quận Ninh Kiều, Cái Răng thời gian qua tăng nóng như trên.

Thị trường nhà đất Cần Thơ hiện nay giao dịch chậm có mấy nguyên nhân như sau: Hậu đại dịch COVID-19, nguồn tiền trong dân bị giảm sút. Ảnh hưởng khủng hoảng kinh tế thế giới tác động đến thị trường BĐS. Việc ngành thuế Cần Thơ truy thu thuế BĐS đối với những người sang nhượng đất thực hiện 2 giá được ngành thuế cho là “trốn thuế” làm cho giới đầu tư BĐS chùng bước.

20220330_093510.jpg
Nhà  đất Cần Thơ có sổ đỏ vẫn chiếm ưu thế trong giao dịch - Ảnh: Văn Kim Khanh

Ngoài những khó khăn và lo ngại như trên, nhiều nhà đầu tư BĐS cho rằng, trước đây mua nhà đất, muốn bán thì bán nhanh trong ngày. Hiện nay khi mua nhà đất, nếu có nhu cầu bán lại mất 5-10 ngày, đôi khi cả tháng mới bán lại được. Vay ngân hàng để mua nhà đất thì giới đầu tư ít dám mạo hiểm. Lý do, nhà đất không tăng giá, tiền lãi ngân hàng lấy gì đâu bù đắp. Vả lại, ngân hàng hiện nay cũng hạn chế cho vay đầu tư BĐS. Còn một lý do tế nhị nữa, trước kia giới đầu tư BĐS áp dụng 2 giá trong giao dịch BĐS. Trong đó giá thấp để nộp thuế cho có lợi. Giá cao theo phụ lục hợp đồng để vay tiền ngân hàng đầu tư đất. Việc đó ngày nay không ai dám làm.

Đi vào thực tế mới thấy được những khó khăn của các chủ đầu tư dự án bất động sản. Hiện nay còn gần 10 dự án triển khai từ 5-7 năm nay nhưng chưa được nộp tiền sử dụng đất để ra sổ đỏ cho dân mua đất dự án. Nhiều nhà đầu tư như ngồi trên lửa khi trước kia thực hiện ‘Hợp đồng góp vốn” giá chỉ 3-5 triệu đồng/m2, nay giá đất thực tế đã lên 20-30 triệu đồng/1m2. Vì vậy khi được phê duyệt tiền sử dụng đất, tính thuế theo thời giá hiện nay chủ dự án sẽ rất khó khăn. Vì giá đất hiện nay cao rất nhiều lần so với giá đất nhà đầu tư hợp đồng góp vốn trước đó.

truc-chinh-khu-dan-cu-586.jpg
Nhà đất dự án khu dân cư Phú An, quận Cái Răng - Ảnh: Văn Kim Khanh

Phó chủ tịch thường trực UBND TP.Cần Thơ Dương Tấn Hiển cho rằng, hiện nay Cần Thơ không cấp mới cho các dự án BĐS. Vì UBND TP đang điều chỉnh lại quy hoạch. Ngay cả các dự án đang triển khai, thực hiện, HĐND TP cũng chậm trong vấn đề thu hồi đất. Nhiều dự án BĐS triển khai chậm do quy định của pháp luật. Một số  dự án chưa nộp tiền sử dụng đất do ngành chức năng còn chậm trong việc xác định giá tiền sử dụng đất. Những khó khăn này cũng tác động đến thị trường BĐS Cần Thơ cần sớm tháo gỡ để đẩy nhanh phát triển đô thị.

Văn Kim Khanh