Những thách thức về hậu cần làm lu mờ kỷ lục giao ô tô điện của Tesla
Thế giới số - Ngày đăng : 12:12, 03/10/2022
Tesla, nhà sản xuất ô tô điện hàng đầu thế giới, cho biết "ngày càng có nhiều thách thức để đảm bảo năng lực vận chuyển của phương tiện với chi phí hợp lý". Song, một số nhà phân tích cũng lo ngại về nhu cầu với các mặt hàng rất đắt do nền kinh tế toàn cầu suy yếu.
Nhà phân tích Dan Ives của hãng Wedbush Securities nói với Reuters: "Nền kinh tế xung quanh vẫn đang có tác động tiêu cực đến Tesla, chủ yếu là về mặt hậu cần. Thế nhưng, tôi nghĩ rằng có một số vấn đề rắc rối trong đó. Có một đám mây đen bao phủ lĩnh vực ô tô và Tesla không miễn nhiễm".
Ford Motor cho biết tháng trước chi phí liên quan đến lạm phát sẽ cao hơn 1 tỉ USD so với dự kiến trong quý 3/2022 và tình trạng thiếu phụ tùng khiến việc giao hàng bị trì hoãn.
Apple đang từ bỏ kế hoạch tăng sản lượng dòng iPhone 14 trong năm nay sau khi dự báo nhu cầu tăng vọt không thành hiện thực, tờ Bloomberg đưa tin vào tháng trước, trích dẫn lời những người quen thuộc với vấn đề này.
Nhà phân tích thị trường cấp cao Ed Moya của hãng OANDA cho biết: “Tôi nghĩ rằng các hãng ô tô điện có lẽ sẽ trải qua giai đoạn khó khăn, chỉ vì nhiều người có thể sẽ hơi do dự và bớt gấp gáp hơn khi mua một cái mới”.
"Làn sóng giao hàng điên rồ cuối quý"
Tesla đã giao 343.830 ô tô điện trong quý 3/2022, kỷ lục với nhà sản xuất ô tô giá trị nhất thế giới, nhưng ít hơn mức 359.162 mà nhà phân tích mong đợi, theo Refinitiv. Một năm trước đó, Tesla đã giao 241.300 chiếc.
Refinitiv là nhà cung cấp toàn cầu của Mỹ-Anh về cơ sở hạ tầng và dữ liệu thị trường tài chính.
Các chuyến giao hàng gần nhất thấp hơn so với sản lượng 365.923 ô tô điện trong quý 3/2022 của Tesla. Đây là điều hiếm thấy với Tesla vì hãng từng chứng kiến mức giao hàng cao hơn hoặc tương đương với sản lượng trong nhiều quý gần đây.
"Khi sản lượng của chúng tôi tiếp tục tăng, việc đảm bảo năng lực vận chuyển phương tiện và chi phí hợp lý về hậu cần trong những tuần cao điểm này ngày càng trở nên khó khăn", Tesla cho biết trong một tuyên bố hôm 2.10.
Giám đốc điều hành Tesla - Elon Musk tiếp lời: "Làm dịu làn sóng giao hàng điên rồ cuối quý để giảm chi phí xúc tiến bán hàng và giảm bớt căng thẳng cho đội Tesla”.
Năm ngoái, Elon Musk cho biết Tesla đang có "làn sóng điên cuồng" giao hàng vào cuối mỗi quý, vì nhà máy ở Thượng Hải (Trung Quốc) sản xuất ô tô điện xuất khẩu sang châu Âu và các nước khác trong nửa đầu quý, sau đó sẽ bán ở Trung Quốc.
Tesla một lần nữa yêu cầu nhân viên giúp giao "một lượng ô tô điện rất lớn cho những khách hàng đang háo hức chờ đợi trong những ngày cuối quý 3/2022" ở bang California (Mỹ), theo một email mà Reuters thấy.
Hôm 2.10, Tesla cho biết đã "bắt đầu chuyển sang chế độ sản xuất ô tô điện theo khu vực đồng đều hơn mỗi tuần, điều này dẫn đến sự gia tăng số lượng ô tô vận chuyển cuối quý."
Tesla đã đặt mục tiêu đầy tham vọng là sản xuất gần 495.000 chiếc Model Y và Model 3 trong quý 4.2022, theo kế hoạch nội bộ.
Tham vọng sản xuất của Tesla đi ngược lại bối cảnh triển vọng ngày càng ảm đạm với tăng trưởng toàn cầu, khi chính Elon Musk nói với các nhà quản lý hàng đầu vào tháng 6 rằng ông có "cảm giác cực kỳ tồi tệ" về nền kinh tế và lên kế hoạch cắt giảm nhân viên.
Trong một cuộc gọi hội nghị vào tháng 7, Elon Musk nói ban đầu rằng sự bất ổn kinh tế vĩ mô có thể tác động một số đến nhu cầu với ô tô điện của họ, nhưng khi một nhà phân tích ép cung cấp thông tin chi tiết, ông cho biết công ty không gặp vấn đề về nhu cầu mà là vấn đề sản xuất.
Tesla đã mở rộng năng lực sản xuất tại Thượng Hải sau khi dịch bùng phát buộc nhà máy phải tạm ngừng hoạt động và dẫn đến lượng giao hàng sụt giảm lần đầu tiên sau khoảng thời gian dài kỷ lục kéo dài gần 2 năm.
Vào tháng 9, tình trạng tồn đọng đơn đặt hàng của Tesla đã giảm, đặc biệt là ở Trung Quốc, theo Troy Teslike, một người theo dõi dữ liệu của Tesla.
Tesla cho biết đã giao 325.158 ô tô điện Model 3 nhỏ gọn và xe thể thao đa dụng Model Y, cũng như 18.672 xe cao cấp Model S, Model X cho khách hàng trong quý 3/2022.
Hôm 1.10, Elon Musk đã giới thiệu nguyên mẫu của robot hình người mang tên Optimus tại sự kiện AI Day.
Khi bước ra sân khấu, Optimus với hệ thống máy móc gần như hoàn chỉnh trừ lớp vỏ bên ngoài, vẫy tay chào khán giả và thực hiện động tác nhảy Raise the roof. Optimus di chuyển chưa đủ nhanh, nhưng được đánh giá là đột phá vì là một trong những robot hình người đầu tiên bước đi nhuần nhuyễn mà không cần bệ hoặc dây đỡ.
Theo Elon Musk, nguyên mẫu Optimus có thể làm được nhiều hơn những gì thể hiện trên sân khấu nhưng ông muốn giữ nó an toàn để tránh trường hợp "ngã sấp mặt".
Tesla tiết lộ nguyên mẫu Optimus đã được phát triển vào tháng 2. Công ty đã chiếu một đoạn video về việc Optimus thực hiện các công việc đơn giản, chẳng hạn như tưới cây, mang hộp và nâng các thanh kim loại tại một nhà máy của công ty ở bang California.
Elon Musk nói Optimus được phát triển trong khoảng hơn 6 tháng qua và bản chính thức "có thể hoàn thành trong vài tháng hoặc vài năm tới". Tỷ phú giàu nhất thế giới tuyên bố Tesla có thể sản xuất hàng triệu Optimus và bán chúng với giá dưới 20.000 USD, thấp hơn 1/3 so với giá chiếc ô tô điện Model Y.
"Vẫn còn rất nhiều việc phải làm để tinh chỉnh Optimus và chứng minh điều đó", Elon Musk nói trong sự kiện AI Day của Tesla được tổ chức tại văn phòng công ty ở thành phố Palo Alto, bang California, Mỹ, nơi robot được trưng bày.
Các kỹ sư Tesla cho biết Optimus được trang bị pin 2,3 kWh, chip Tesla SoC, hỗ trợ kết nối Wi-Fi và LTE. Robot chỉ sử dụng 6 bộ truyền động khác nhau, được vận hành với máy tính xử lý dữ liệu cho từng khớp riêng lẻ và tập hợp lại ở một máy chủ trung tâm.
Bàn tay là một trong những chi tiết được chăm chút nhất. Các kỹ sư nói đã nghiên cứu kỹ để thiết kế "lấy cảm hứng từ sinh học". Bàn tay Optimus có thể cầm nắm, nhặt hoặc thao tác mô phỏng chính xác bàn tay người thật. Tesla cài Autopilot (phần mềm hỗ trợ lái ô tô điện) lên Optimus nhưng được tùy biến lại để phù hợp với robot.
Elon Musk cho biết các robot hình người hiện có đang "thiếu não" và khả năng tự giải quyết vấn đề. Ngược lại, ông nói Optimus sẽ là "robot cực kỳ có năng lực" mà Tesla sẽ hướng tới để sản xuất hàng triệu con.
Cũng tại sự kiện AI Day, Elon Musk nhấn mạnh Optimus có thể thay thế con người trong tương lai. Tuy nhiên, giới chuyên gia dường như không đánh giá cao tham vọng này. Một số cho biết các công ty khác đã có các mẫu robot tương tự có thể đi bộ, chạy, thậm chí nhảy nhưng không có ai tuyên bố sắp thay thế được sức lao động của con người.
Đại diện của Elon Musk và Tesla thừa nhận rằng còn rất nhiều việc phải làm để đạt được mục tiêu sản xuất hàng loạt robot giá rẻ, sử dụng công nghệ do Tesla thiết kế có khả năng thay thế con người trong công việc.
Henri Ben Amor, giáo sư chế tạo robot tại Đại học Arizona State (Mỹ), cho biết mục tiêu giá 20.000 USD của Elon Musk là một "đề xuất tốt", vì chi phí hiện tại là khoảng 100.000 USD cho các robot hình người.
"Có một số khác biệt giữa loại tham vọng và những gì họ đã trình bày. Khi nói đến tốc độ khéo léo, khả năng đi bộ ổn định và như vậy, vẫn còn rất nhiều việc phải làm", ông nói.
Aaron Johnson, giáo sư kỹ thuật cơ khí tại Đại học Carnegie Mellon (Mỹ), cũng cho biết nhu cầu về robot đang được tranh luận. Ông nói: "Điều thực sự ấn tượng là họ đã đạt đến mức đó quá nhanh. Điều vẫn còn hơi mờ mịt là trường hợp sử dụng chính xác là gì để họ tạo ra hàng triệu robot như này".