Ca sĩ Tùng Dương: 'Chẳng có bài hát nào làm khó được tôi, chỉ có tôi tự làm khó chính mình'

Văn hóa - Ngày đăng : 17:10, 03/10/2022

Sau hơn 20 năm đứng trên sân khấu với vai trò ca sĩ, gặt hái không ít thành công nhưng nam ca sĩ Tùng Dương vẫn tràn đầy nhiệt huyết với những bài hát mang dấu ấn riêng.

'Chẳng có bài hát nào làm khó được tôi, chỉ có tôi tự làm khó chính mình'

Nhắc đến ca sĩ Tùng Dương có lẽ khán giả quá quen với giọng ca trầm đầy nội lực. Anh bộc lộ tố chất âm nhạc kể từ khi mới chỉ 6-7 tuổi và giờ đây, ở độ tuổi chín muồi, Tùng Dương vẫn tạo ra sức hút của bản thân khi anh bước lên sân khấu cùng với những bài hát của chính mình.

Không phải tự nhiên mà Tùng Dương được khán giả mến mộ đặt cho biệt danh "Divo của làng nhạc Việt", bởi nam ca sĩ sở hữu chất giọng trầm ấm, thực hiện tốt những nốt cao, những quãng âm vực khó mà ít có ca sĩ nào dám thực hiện. 

Hơn 20 năm hoạt động nghệ thuật chuyên nghiệp, Tùng Dương đã thực hiện 7 album riêng và 10 liveshow mang đủ sức nặng để định vị anh trở thành một trong những tên tuổi ca sĩ hàng đầu của nhạc Việt Nam đương đại. 

Khi mới biết đến Tùng Dương, khán giả dễ dàng nhận thấy từ trang phục cho tới giọng hát của anh đều mang một chút ma mị, ẩn sâu trong nó là khát khao như muốn bùng cháy cùng ca khúc.

tung-duong-chia-se-vtv-ca-phe-sang.jpg
Tùng Dương tự hào "khoe" chặng đường 20 năm ca hát của anh

Anh từng tâm sự rằng, anh thích chinh phục bản thân, chinh phục những giới hạn của chính mình. "Chẳng có bài hát nào làm khó được tôi, chỉ có tôi tự làm khó chính mình", Tùng Dương nói.

Có lẽ, ít ca sĩ dám nhận lời hát những bài hát có biên độ rộng trong giọng hát hay những quãng nốt cao phô diễn giọng hát của mình, nhưng ở Tùng Dương lại khác. Anh luôn có cách xử lý từng bài hát khi mình đảm nhận theo một cách rất riêng của mình để khi chạm tới khán giả, họ luôn nhớ tới một Tùng Dương với giọng ca đặc biệt, đầy cuốn hút nhưng cũng không kém phần lay động cảm xúc.

Nhắc lại một chút về những khoảng thời gian đầu khi đến với âm nhạc, Tùng Dương có thừa nhận mình muốn thể hiện cá tính, sự độc đáo của thời trang trên sân khấu sẽ có một chút xù xì, một chút gai góc nhưng thời gian khiến anh dần nhận ra bản thân cần có sự điều chỉnh để phù hợp với khán giả hơn.

Thừa nhận mình vẫn còn chút ngông, nhưng không còn là ngông của tuổi trẻ mà là cái ngông của người nghệ sĩ biết mình đang ở đâu và đang cống hiến vì điều gì. "Tôi tự tin vì biết mình có lượng khán giả ruột nhất định, luôn yêu mến và trông chờ sự sáng tạo của mình. Trong concert kỷ niệm 20 năm ca hát, tôi muốn cân bằng liều lượng, để đừng điên quá. Đó không phải là đêm nhạc đặc quánh tính concept, ngoài tổng kết chặng đường âm nhạc còn có dấu ấn sáng tạo riêng cho chương trình" - Tùng Dương tâm sự.

20 năm - một chặng đường 

Trong buổi họp báo công bố liveshow 20 năm ca hát của mình, Tùng Dương tâm sự anh sẽ giới thiệu một ca khúc mới do chính anh sáng tác mang tên "Gieo mầm", và ở đó anh sẽ thể hiện ca khúc một cách độc đáo nhất. Đây là một ca khúc mang thông điệp tích cực nhất mà anh muốn gửi tới khán giả hâm mộ sau 20 năm một hành trình âm nhạc, không dài nhưng cũng không quá ngắn đối với một nghệ sĩ.

hhkd4490.jpg
Ca sĩ Tùng Dương trả lời câu hỏi của báo chí

Và cũng ở liveshow lần này, ca sĩ Tùng Dương sẽ mời ca sĩ trẻ là Tăng Duy Tân, cũng chính là em họ Tùng Dương song ca cùng với anh. Đây cũng chính là ca sĩ trẻ thuộc thế hệ gen Z, kỳ vọng sẽ thổi một làn gió mới vào trong liveshow 20 năm của Tùng Dương. "Tăng Duy Tân là em họ của Tùng Dương. Tôi nghĩ với những ca sĩ gen Z chúng ta có nhiều cơ hội để hát với nhau. Tuy nhiên lần này trên một sân khấu lớn, những người nghệ sĩ trẻ nhưng cũng thâm niên 1 chút, còn các bạn trẻ sẽ có không gian riêng của các bạn. Tôi đã đánh tiếng mời một số nghệ sĩ trẻ nhưng họ từ chối thẳng thừng vì không tự tin hát cùng. Nếu không hát với gen Z thì tôi hát bài gen Z." - ca sĩ Tùng Dương vui vẻ chia sẻ.

Ca sĩ Tùng Dương cũng chia sẻ, ở liveshow 20 năm ca hát sẽ cập nhật khi kết hợp công nghệ ánh sáng và mỹ thuật sân khấu, visual, múa đương đại… cùng với sự xuất hiện của dàn ca sĩ khách mời. Tất cả các mảnh ghép sẽ tạo nên một không gian mộng mị, siêu thực với nhiều hiệu ứng ảo, đẹp và gây ấn tượng mạnh về thị giác để bổ trợ cho tiếng hát của Tùng Dương thăng hoa và gây những xúc cảm mạnh cho người xem.

Tùng Dương ở tuổi 38, anh đã có cuộc "chơi lớn" khi cùng ê-kíp dũng cảm thực hiện liveshow ở Trung tâm hội nghị Quốc gia vào ngày 25.11 tới đây. Anh nói rằng: "Đêm nhạc này thường mọi người nghĩ sẽ là dịp để tôi ôn lại những ca khúc cũ. Nhưng đối với tôi việc hát lại những bài hát cũ chỉ là một trong số đó thôi. 30 tác phẩm tôi chọn không phải hay nhất trong con mắt mình mà tôi nghĩ là những bài hát nhiều kỷ niệm nhất với mình. Ngoài việc ghi dấu 20 năm ca hát, tôi vẫn khẳng định sẽ tiếp tục sáng tạo bằng việc hát những ca khúc mới".

20 năm theo đuổi sự nghiệp, nam ca sĩ chia sẻ bản thân có rất nhiều kỷ niệm vui buồn, thăng trầm, mà không thể đếm được. Hiện tại, khi mọi thứ đã tốt hơn nhưng Tùng Dương luôn trân quý từng kỷ vật nhỏ nhất. Anh kể trong buổi họp báo rằng mình đã đeo chiếc vòng mà lần đầu tiên được giải Cống hiến anh đã đeo. "Đã qua mười mấy năm nhưng tôi vẫn giữ cẩn thận chiếc vòng này", Tùng Dương nói. 

Dạ Thảo - Ảnh: Hòa Nguyễn