Trước khi tiếp kiến CEO Apple, Giáo hoàng Francis khuyên mọi người tránh thành nô lệ cho ĐTDĐ

Thế giới số - Ngày đăng : 19:48, 03/10/2022

Trước khi đồng ý tiếp kiến ​​Giám đốc điều hành Apple - Tim Cook một buổi hôm 3.10, Giáo hoàng Francis thường khuyên mọi người nên hạn chế sử dụng điện thoại di động và ưu tiên giao tiếp cá nhân.

Tim Cook, người đứng đầu Apple - công ty trị giá 2.400 tỉ USD sản xuất ra chiếc iPhone cách mạng hóa giao tiếp cá nhân, nằm trong danh sách khán giả hàng ngày của Giáo hoàng Francis hôm 3.10. Theo thông lệ, Vatican không tiết lộ những gì đã thảo luận trong cuộc trò chuyện riêng.

Giáo hoàng 85 tuổi có những kỷ niệm khó quên với điện thoại di động. Năm ngoái, Giáo hoàng Francis đã làm gián đoạn buổi tiếp kiến ​​chung của mình khi một phụ tá đưa cho ông chiếc điện thoại di động để nhận cuộc gọi khẩn cấp từ một quan chức cấp cao của Vatican.

Giáo hoàng Francis thường kiên nhẫn cho phép mọi người chụp ảnh selfie cùng mình. Thế nhưng, ông cũng thường xuyên cảnh báo mọi người không nên trở thành nô lệ cho điện thoại di động và các dạng công nghệ khác.

"Hãy giải phóng bản thân khỏi cơn nghiện điện thoại di động. Khi bạn trở thành nô lệ cho điện thoại di động, bạn sẽ mất tự do", Giáo hoàng Francis nói với những người trẻ tuổi vào năm 2019. Trong trường hợp khác, Giáo hoàng Francis nói: “Thật buồn khi mọi người sử dụng điện thoại di động của họ trong bàn ăn tối hoặc khi tham dự Thánh lễ”.

giao-hoang-francis-tiep-kien-ceo-apple.jpg
Nhiều người dùng điện thoại di động chụp ảnh Giáo hoàng Francis khi ông đến dự buổi tiếp kiến chung hàng tuần của mình tại sân San Damaso ở Vatican - Ảnh: Reuters

Tim Cook đang có chuyến thăm châu Âu và dừng chân tại Ý.

Tại buổi lễ tốt nghiệp Đại học Naples Federico II (Ý) mới đây, Tim Cook nói với các sinh viên tốt nghiệp trường này rằng ông nhận thấy thành công của Apple phụ thuộc vào văn hóa công ty và người mà họ thuê. Ví dụ Apple thường tìm kiếm những nhân viên có bốn kỹ năng là khả năng hợp tác, sáng tạo, ham học hỏi và chuyên môn.

Đó là một công thức rất tốt cho chúng tôi”, Tim Cook nói và lưu ý những đặc điểm đó cũng góp phần tạo nên một nền văn hóa nơi làm việc đầy tham vọng.

"Nó không giống như ai đó đi vào một góc hoặc tủ quần áo và tự tìm ra cách xây dựng công nghệ", Giám đốc điều hành Apple chia sẻ thêm.

Khi Tim Cook nói như vậy thì ông đã xếp hạng các bộ kỹ năng theo thứ tự đó. Tỷ phú Mỹ 61 tuổi cho biết lý do hợp tác quan trọng như vậy vì nó kết hợp cả ba kỹ năng khác.

Nếu tôi chia sẻ ý tưởng của mình với bạn, ý tưởng đó sẽ phát triển, lớn hơn và trở nên tốt hơn. Và quá trình cộng tác đó là cách Apple tạo ra sản phẩm”, Tim Cook lý giải.

Tim Cook nói ý thức làm việc nhóm tạo nên sự sáng tạo và ham học hỏi, vì cả ba đều cần thiết để đưa ra những ý tưởng mới hoặc cải tiến những ý tưởng cũ.

Chúng tôi tìm kiếm những người có suy nghĩ khác biệt - có thể nhìn ra một vấn đề và không bị cuốn vào giáo điều về cách vấn đề đó luôn được giải quyết. Đó là một lời nói sáo rỗng, nhưng không có câu hỏi ngớ ngẩn nào. Thật ngạc nhiên khi ai đó bắt đầu đặt câu hỏi như một đứa trẻ vẫn làm”, ông chia sẻ.

Thế nhưng liệu các chiến thuật tuyển dụng của Apple có đảm bảo một môi trường làm việc tích cực không là điều còn phải bàn cãi. Năm nay, công ty đã rớt khỏi danh sách hàng năm của Comparably về các công ty toàn cầu có văn hóa nơi làm việc tốt nhất. Apple cũng nhận được xếp hạng "C" cho văn hóa công sở, dù xếp ở vị trí thứ 14 vào năm ngoái.

Apple cũng giảm hơn 20 bậc trong bảng xếp hạng hàng năm của Glassdoor về những nơi làm việc tốt nhất ở Mỹ, từ vị trí 31 xuống 56.

Các đánh giá của nhân viên Apple trên cả hai trang web Comparably và Glassdoor đều cho thấy sự cân bằng giữa công việc và cuộc sống kém, lịch trình thất thường và căng thẳng cao do cạnh tranh trong môi trường làm việc.

Chúng tôi đã và luôn cam kết sâu sắc trong việc tạo ra và duy trì một nơi làm việc tích cực và hòa nhập”, Apple cho biết trong một tuyên bố với tờ New York Times, phản hồi những phàn nàn của nhân viên về nền văn hóa “độc hại” xuất hiện vào tháng 9.

Chúng tôi xem xét tất cả mối quan tâm một cách nghiêm túc. Chúng tôi điều tra kỹ lưỡng bất cứ khi nào mối quan tâm được nêu ra và vì tôn trọng quyền riêng tư của bất kỳ cá nhân nào liên quan, chúng tôi không thảo luận về các vấn đề cụ thể của nhân viên”, Apple nêu rõ.

Theo Tim Cook, chiến thuật tuyển dụng của Apple đã được áp dụng trong ít nhất 6 năm qua.

Tại hội nghị Utah Tech Tour vào tháng 10.2016, Tim Cook cho biết Apple tìm kiếm sự thông minh, quyết tâm, ám ảnh ham học hỏi, tập trung vào đội ngũ và chủ nghĩa lý tưởng trong nhân viên của mình.

Chúng tôi tìm kiếm những người cực kỳ thông minh và có rất nhiều người như vậy. Chúng tôi tìm kiếm những người giỏi cộng tác vì không ai - ngay cả người có áo choàng sau lưng - có thể làm mọi thứ một mình”, Tim Cook nói.

Sơn Vân