TP.HCM phê duyệt ranh giải phóng mặt bằng dự án đường Vành đai 3
Sự kiện - Ngày đăng : 06:35, 04/10/2022
Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi vừa ký quyết định phê duyệt hồ sơ thiết kế cắm cọc (thiết kế ranh) giải phóng mặt bằng dự án thành phần 1: Xây dựng đường Vành đai 3 đoạn qua thành phố (bao gồm cầu kênh Thầy Thuốc) thuộc dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 3 TP.HCM.
Việc phê duyệt được ranh, cắm cọc là mốc tiến độ quan trọng làm cơ sở thực hiện các công việc tiếp theo như lập đồ án điều chỉnh các quy hoạch, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, xác định nhu cầu tái định cư, bám sát tiến độ tổng thể của dự án đã được đề ra.
Theo quyết định, dự án thành phần 1 thuộc dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 3 TP.HCM có phạm vi giải phóng mặt bằng gồm 2 đoạn.
Trong đó, đoạn 1 dài hơn 14,7km từ điểm giáp với cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây đến điểm cuối giáp nút giao Tân Vạn. Đoạn 2 dài 32,6km đi qua huyện Củ Chi, Hóc Môn, Bình Chánh, điểm đầu giáp cầu Bình Gởi (huyện Củ Chi), điểm cuối ở đoạn hết cầu kênh Thầy Thuốc (huyện Bình Chánh).
Sau khi phê duyệt thiết kế ranh, Chủ tịch UBND TP.HCM giao chủ đầu tư khẩn trương phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường cùng TP.Thủ Đức và các huyện có dự án đi qua tổ chức cắm cọc, bàn giao hồ sơ ranh giải phóng mặt bằng.
Chủ đầu tư phối hợp với Sở Quy hoạch và Kiến trúc cùng đơn vị liên quan tiến hành các thủ tục điều chỉnh các đồ án quy hoạch bị ảnh hưởng, làm cơ sở triển khai các bước tiếp theo.
Ngoài ra, chủ đầu tư được giao nhiệm vụ tiếp tục rà soát, chuẩn xác các số liệu tính toán, làm cơ sở lựa chọn phương án thiết kế kết cấu chi tiết đảm bảo an toàn về mặt kỹ thuật, tiết kiệm và hiệu quả về mặt kinh tế.
Dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 3 TP.HCM đã được Quốc hội quyết định chủ trương đầu tư tại Nghị quyết số 57/2022/QH15 ngày 16.6.2022.
Dự án chia thành 8 dự án thành phần thực hiện theo hình thức đầu tư công, đi qua địa bàn các tỉnh Đồng Nai, Bình Dương, Long An và TP.HCM. Trong đó có 4 dự án thành phần bồi thường hỗ trợ tái định cư.
Mỗi dự án là một dự án thu hồi đất trên địa bàn của 1 tỉnh mà không phải là dự án thu hồi đất liên quan đến nhiều tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương quy định tại khoản 1 Điều 87 Luật Đất đai năm 2013.
Theo kế hoạch đề ra, các địa phương phải nỗ lực để khởi công dự án vào giữa năm 2023 và hoàn thành phần cao tốc vào năm 2025.