Vừa túi tiền người dân, cá tra Việt Nam sang Brazil 'lội ngược dòng'

Kinh tế - đầu tư - dự án - Ngày đăng : 08:54, 06/10/2022

Theo đánh giá của các nhà bán lẻ tại thị trường Brazil, cá tra Việt Nam xuất khẩu có lợi thế vì hợp túi tiền và vừa khẩu vị của người tiêu dùng Brazil.

Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP) cho biết, Brazil nằm trong top 4 thị trường nhập khẩu cá tra của Việt Nam trong 8 tháng đầu năm nay. Với trên 64 triệu USD nhập khẩu cá tra từ Việt Nam, Brazil chiếm 3,6% tỷ trọng, đứng sau Trung Quốc, Mỹ và Mexico.

ca-tra.jpg

Sau khi giảm liên tục từ đầu năm xuống mức thấp nhất năm 2022 là gần 3,5 triệu USD trong tháng 5, xuất khẩu cá tra sang thị trường Brazil đang "lội ngược dòng", đến tháng 8 đã hồi phục tới 8,7 triệu USD, mức cao nhất trong 7 tháng qua. So với cùng kỳ năm ngoái, xuất khẩu cá tra sang thị trường này trong tháng 8 đã tăng 179% và tăng 31% so với tháng 7 vừa qua.

Tính đến hết tháng 8, tổng giá trị xuất khẩu cá tra của Việt Nam sang Brazil tăng 55% so với cùng kỳ năm ngoái. Theo VASEP, xuất khẩu tăng chủ yếu là do giá trung bình xuất khẩu sang thị trường này cao hơn.

Theo thống kê của Trung tâm Thương mại Thế giới (ITC), giá trung bình cá tra Việt Nam nhập khẩu vào Brazil trong 7 tháng đầu năm nay tăng 43% so với cùng kỳ năm ngoái. Do vậy, trong khi khối lượng xuất khẩu cá tra sang Brazil trong giai đoạn nay giảm 5%, giá trị vẫn tăng 36%. Giá trung bình nhập khẩu cá tra Việt Nam vào thị trường này tăng liên tục từ đầu năm và lên tới mức cao nhất là 3,4 USD/kg trong tháng 7.

7 tháng đầu năm nay, Brazil nhập khẩu 164.000 tấn thuỷ sản, trị giá 791 triệu USD, giảm 17% về khối lượng nhưng tăng 19% về giá trị. Trong đó, nhập khẩu các loài cá thịt trắng như cá tuyết, cá tra, cá rô phi... chiếm 23% về khối lượng và 21% về giá trị nhập khẩu thuỷ sản.

Nhập khẩu cá tra từ Việt Nam chiếm 46% khối lượng và 33% về giá trị các loại cá thịt trắng nhập khẩu vào Brazil. Vì chiến sự Nga - Ukraine, lượng cá tuyết vào thị trường Brazil cũng khan hiếm hơn. So với cá tuyết, giá cá tra Việt Nam nhập khẩu vào Brazil vẫn tăng ít hơn.

Mặc dù là một nước có đường bờ biển dài và nguồn nước dồi dào, tập trung nguồn sinh học thuỷ sản đa dạng và khổng lồ, nhưng 60% lượng thuỷ sản mà người Brazil tiêu thụ được nhập khẩu từ các nước khác ở Nam Mỹ, châu Á và châu Âu, vì một số yếu tố như văn hoá, giao thông khó khăn. Một số loài cá được người Brazil ưa chuộng gồm cá hồi Chile, cá tra Việt Nam và cá tuyết Bắc Đại Tây Dương.

Brazil cũng bị ảnh hưởng bởi xung đột Nga - Ukraine và lạm phát cao. Trong bối cảnh đó, theo đánh giá của các nhà bán lẻ tại thị trường này, cá tra có lợi thế vì hợp túi tiền và vừa khẩu vị của người tiêu dùng Brazil.

Thị trường Brazil đã hoàn toàn mở cửa, hầu như không còn quan ngại về COVID-19, kinh tế Brazil đang có những tín hiệu lạc quan sau khi tăng trưởng 2,6% trong quý 2/2022. Mối quan hệ hợp tác ngoại giao và thương mại của Việt Nam ngày càng phát triển tích cực. Đó là những dấu hiệu tốt để hàng nông sản Việt Nam, trong đó có mặt hàng cá tra gia tăng thị phần sang thị trường này trong thời gian tới.

Tuyết Nhung