Đối tác của Apple ở Trung Quốc mong không bị chặn mua nhà sản xuất chip lớn nhất Anh

Thế giới số - Ngày đăng : 10:44, 06/10/2022

Từng là nhà sản xuất smartphone theo hợp đồng ở Trung Quốc, Wingtech Technology hy vọng thấy mình ở tuyến đầu trong nỗ lực mở rộng lĩnh vực bán dẫn của đất nước, khi đang chờ quyết định từ Anh về việc Nexperia có được tiếp quản Newport Wafer Fab hay không.

Newport Wafer Fab là nhà sản xuất chip lớn nhất Anh. Trong khi Nexperia là nhà sản xuất chip có trụ sở chính tại thành phố Nijmegen (Hà Lan). Nexperia là công ty con của Wingtech Technology (có trụ sở tại thành phố Gia Hưng, tỉnh Chiết Giang, Trung Quốc),

Bộ Kinh doanh, Năng lượng và Chiến lược Công nghiệp Anh (BEIS) vào ngày 3.10 đã trì hoãn việc công bố quyết định về việc chặn hoặc phê duyệt thương vụ Nexperia mua lại Newport Wafer Fab trị giá 63 triệu bảng Anh (72 triệu USD) vào năm ngoái theo báo cáo từ trang tin tức công nghệ The Register (Anh).

Hồi tháng 7, BEIS cho biết rằng cần thêm 45 ngày để xem xét thỏa thuận.

Đánh giá đầy đủ về thương vụ mua lại đó đã được chính phủ Anh thực hiện vào tháng 5 theo Đạo luật đầu tư và an ninh quốc gia mới của đất nước (có hiệu lực từ tháng 1).

Ngày duy nhất ISU (Đơn vị an ninh đầu tư của Anh) chính thức thông báo cho chúng tôi là 3.10. Song có những trường hợp mà họ có thể dừng lại để xem xét các vấn đề cụ thể kỹ hơn. Ngoài ra, chúng tôi không thể bình luận gì thêm”, Nexperia cho biết hôm 5.10.

BEIS đã không trả lời ngay lập tức khi được đề nghị bình luận về chuyện trên.

Bất chấp những trở ngại chính trị, thỏa thuận với Newport Wafer Fab đánh dấu một bước đi chiến lược khác vào chuỗi cung ứng chất bán dẫn toàn cầu của Zhang Xuezheng, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành Wingtech Technology.

Zhang Xuezheng là kỹ sư người Trung Quốc đứng sau nỗ lực táo bạo của Wingtech Technology để mua nhà sản Nexperia với giá 3,6 tỉ USD vào năm 2018. Ông giữ chức Giám đốc điều hành Nexperia kể từ tháng 3.2020.

Nexperia có các cơ sở sản xuất wafer (đĩa bán dẫn) ở Anh và Đức, cũng như các nhà máy lắp ráp thiết bị tại Trung Quốc, Philippines và Malaysia. Công ty có hơn 25.000 khách hàng trên toàn thế giới và sản xuất hơn 15.000 loại sản phẩm.

Việc mua lại Nexperia giúp Wingtech Technology phát triển một hệ thống dây chuyền công nghiệp đầy đủ hiện bao gồm thiết kế chip bán dẫn, sản xuất, lắp ráp và thử nghiệm wafer.

Theo một số nhà lập pháp Anh, việc Nexperia mua lại Newport Wafer Fab nếu hoàn tất sẽ chứng kiến ​​một nhà máy sản xuất chip tiên tiến hiếm hoi của Anh được bàn giao cho Trung Quốc, vốn đang tham gia vào cuộc chiến công nghệ với Mỹ chủ yếu liên quan đến chất bán dẫn.

Nexperia đã nắm giữ 15% cổ phần trong nhà máy Newport Wafer Fab ở xứ Wales vào năm 2019, với tùy chọn kích hoạt mua lại 100% và đưa hai giám đốc vào hội đồng quản trị Newport Wafer Fab nếu công ty này gặp khó khăn về tài chính.

Newport Wafer Fab có 450 nhân viên, chuyên tạo ra chip silicon wafer 200 mm được sử dụng đặc biệt trong sản xuất ô tô điện.

Cần đầu tư mới để đáp ứng các đơn hàng bán dẫn do Wingtech Technology đặt, Nexperia đã thực hiện quyền tiếp quản toàn bộ nhà máy Newport Wafer Fab ở xứ Wales vào năm ngoái.

Nhu cầu từ Wingtech Technology có thể sẽ tăng lên sau khi công ty này trở thành một trong những nhà thầu Trung Quốc mới nhất cho Apple. Apple gần đây đã công bố danh sách 190 nhà cung cấp hàng đầu của công ty cho năm tài chính kết thúc vào tháng 9.

Wingtech Technology đã tự đặt mình vào vị trí nhà cung cấp cho Apple sau khi mua lại Guangzhou Delta Image Tech (sản xuất máy ảnh) từ Ofilm Group với giá 2,4 tỉ nhân dân tệ (337 triệu USD) vào tháng 5.2021.

Apple đã bỏ Ofilm Group khỏi danh sách nhà cung cấp vào tháng 3.2021 sau khi hãng này bị đưa vào danh sách đen thương mại của Mỹ vì bị cáo buộc tham gia vào một chương trình chuyển người dân tộc thiểu số từ Tân Cương, miền tây Trung Quốc, đến làm việc tại các nhà máy công ty.

Wingtech Technology khởi đầu là nhà sản xuất thiết kế gốc (ODM) smartphone cho các khách hàng Trung Quốc như Xiaomi Corp và Huawei Technologies Co.

Theo một báo cáo của hãng Counterpoint Research vào tháng 9, Wingtech Technology là ODM smartphone lớn thứ ba thế giới, với 20% thị phần toàn cầu từ các công ty thuê ngoài, trong nửa đầu năm 2022.

Wingtech Technology đã báo cáo lợi nhuận ròng 1,2 tỉ nhân dân tệ trong nửa đầu năm nay, giảm 4,1% so với một năm trước đó, theo dữ liệu tài chính mới nhất của công ty.

doi-tac-cua-apple-o-trung-quoc-mong-khong-bi-chan-mua-nha-san-xuat-chip-lon-nhat-anh.jpg
Wingtech Technology trông chờ Anh phê duyệt cho Nexperia mua lại Newport Wafer Fab

Hồi tháng 7.2022, Kwasi Kwarteng (Bộ trưởng Bộ Kinh doanh, Năng lượng và Chiến lược Công nghiệp Anh lúc đó và nay là Bộ trưởng Tài chính Anh) đã chặn Đại học Manchester chia sẻ công nghệ camera chuyển động với công ty Trung Quốc, bằng cách sử dụng các quyền lực an ninh quốc gia mới.

Theo trang SCMP, Kwasi Kwarteng đã ngăn Đại học Manchester (Anh) chia sẻ công nghệ camera Scamp-5 và Scamp-7 với Beijing Infinite Vision Technology, nhà sản xuất công nghệ kết xuất 3D được sử dụng trong thiết kế kiến ​​trúc, màn hình đa phương tiện và hoạt hình.

Có khả năng công nghệ này được sử dụng để xây dựng khả năng quốc phòng hoặc công nghệ, điều này có thể gây ra rủi ro an ninh quốc gia cho Vương quốc Anh. Những rủi ro đó sẽ phát sinh khi chuyển giao tài sản trí tuệ cho bên mua”, Kwasi Kwarteng tuyên bố trong lệnh cuối cùng.

Ngoài kết xuất 3D, công nghệ camera Scamp-5 và Scamp-7 có thể được sử dụng trong camera giám sát trẻ em, máy bay không người lái và các thiết bị giám sát khác. Các công nghệ này cho phép máy ảnh xử lý số lượng lớn hình ảnh hiệu quả hơn.

Đại học Manchester cho biết sẽ tuân theo quyết định của chính phủ Anh. Phát ngôn viên của đại học này nói: “Chúng tôi có các quy trình nội bộ kỹ lưỡng để xem xét các thỏa thuận quốc tế được đề nghị. Những quy trình này đã được tuân theo trong trường hợp này và theo luật, chúng tôi đã tự nguyện chuyển thỏa thuận này cho chính phủ Anh. Tất nhiên, chúng tôi sẽ tuân theo quyết định đã được đưa ra”.

Đây là lần đầu tiên Bộ trưởng Bộ Kinh doanh, Năng lượng và Chiến lược Công nghiệp Anh dụng quyền hạn mới để ngăn chặn một thỏa thuận theo Đạo luật đầu tư và an ninh quốc gia, trao cho chính phủ Anh quyền hạn tương tự như Ủy ban Đầu tư Nước ngoài tại Mỹ (CFIUS) để dừng các giao dịch có thể gây tổn hại đến an ninh quốc gia.

Anh đang tiến hành riêng một cuộc đánh giá an ninh quốc gia đầy đủ với thương vụ Nexperia mua lại Newport Wafer Fab nêu trên.

Nexperia đã phản pháo lại những tuyên bố rằng họ có thể sẽ đóng cửa nhà máy Newport Wafer Fab ở xứ Wales và chuyển sản xuất sang Trung Quốc, nói rằng không có cơ sở thực tế cho những tuyên bố như vậy.

Trả lời cuộc điều tra của Quốc hội về ngành công nghiệp bán dẫn Anh, Nexperia cho biết họ không bị kiểm soát bởi chính phủ Trung Quốc và nêu rõ các chứng chỉ châu Âu của mình với tư cách là một công ty Hà Lan.

Đội ngũ quản lý của Nexperia chủ yếu bao gồm các người kỳ cựu trong ngành ở châu Âu và Mỹ, vốn đã có thời gian dài gắn bó với các công ty như Texas Instruments, Infineon, Royal Philips, NXP và các công ty bán dẫn toàn cầu hàng đầu khác”, Nexperia cho biết trong một văn bản chứng minh vào tháng 6.2022.

Việc giám sát chặt chẽ hơn các giao dịch công nghệ của các hãng Trung Quốc và các công ty nước ngoài khác diễn ra khi quan hệ Trung-Anh trở nên xấu đi những năm gần đây về các vấn đề từ việc thực thi luật an ninh quốc gia gây tranh cãi với Hồng Kông đến cáo buộc vi phạm nhân quyền ở khu tự trị Tân Cương.

Hồi tháng 5.2022, Kwasi Kwarteng nói ông có kế hoạch ngừng tất cả viện trợ nước ngoài cho Trung Quốc từ Anh, nói rằng số tiền này có thể được sử dụng tốt hơn ở các quốc gia khác.

Sơn Vân