Vụ lạm thu quỹ phụ huynh tại Trường THCS Lê Quý Đôn: Ngành giáo dục TP.HCM xin lỗi phụ huynh

Sự kiện - Ngày đăng : 19:26, 06/10/2022

Sở Giáo dục và Đào tạo TP.HCM đã có văn bản nghiêm khắc phê bình đối với Hiệu trưởng Trường THCS Lê Quý Đôn; đồng thời đang ban hành văn bản chấn chỉnh về việc thu quỹ Hội phụ huynh.

Liên quan đến vụ thu quỹ Hội phụ huynh Trường THCS Lê Quý Đôn (quận 3, TP.HCM) lên đến gần 300 triệu đồng, chiều 6.10, ông Hồ Tấn Minh – Chánh văn phòng Sở Giáo dục và Đào tạo cho biết trong sáng cùng ngày, Ban giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo đã họp để rà soát và chấn chỉnh lại việc thu - chi không đúng quy định. “Chúng tôi đã có văn bản nghiêm khắc phê bình đối với Hiệu trưởng Trường THCS Lê Quý Đôn; đồng thời đang ban hành văn bản chấn chỉnh điều này, trong đó ghi rõ nghiêm cấm những nội dung không được thu”, ông Minh cho biết.

vu-lam-thu-quy-phu-huynh-tai-truong-thcs-le-quy-don-nganh-giao-duc-tphcnm-xin-loi-pju-huynh-hinh-anh(1).png
Ông Hồ Tấn Minh – Chánh Văn phòng Sở Giáo dục và Đào tạo TP.HCM trả lời báo chí xung quanh việc lạm thu quỹ phụ huynh tại Trường THCS Lê Quý Đôn (quận 3) vào chiều 6.10 - Ảnh: PV

Qua sự việc trên, ông Minh phát biểu: “Ngành giáo dục TP.HCM trân trọng xin lỗi quý phụ huynh”.

Ông Minh nói rằng, trong những ngày qua, đọc những bài báo về “lạm thu”, “lạm dụng”… quỹ Hội phụ huynh Trường THCS Lê Quý Đôn, bản thân ông rất bức xúc về cách làm chưa đúng của trường này. “Cách làm này chưa thể hiện được sự cống hiến của các phụ huynh học sinh, các nhà tài trợ, mạnh thường quân… trong việc tổ chức các hoạt động của nhà trường”, ông Minh chia sẻ.

Theo ông Minh, Hội phụ huynh chỉ có một quỹ duy nhất để phục vụ cho hoạt động của hội. Hoạt động của hội chỉ là những cuộc họp, tư vấn… chứ không đại diện cho nhà trường vận động tổ chức các nội dung về tài trợ và các nội dung về khoản thu khác. Công việc tài trợ giáo dục thì các khoản thu đều được Sở có văn bản hướng dẫn, nhà trường phải cụ thể, minh bạch rõ ràng, công khai. Thực hiện “3 công khai” trên cổng thông tin, công khai phụ huynh bằng văn bản và đa dạng hình thức thu.

Trong thời gian sắp tới, ngành giáo dục sẽ tiến hành rà soát, điều tra. Về cơ bản sai đến đâu xử lý đến đó. Về chủ trương chung là nghiêm khắc, xử lý triệt để xảy ra các vụ việc lạm thu. “Khi nghe các từ “lạm thu”, “lạm dụng”…, tôi bức xúc riêng cho ngành và bức xúc riêng cho riêng phụ huynh học sinh. Rõ ràng đây là tiêu cực cần phải xử lý triệt để. Các phụ huynh đưa con em đến trường là niềm vui, chứ không phải là áp lực”, ông Minh nhấn mạnh.

Tuy nhiên, ông Minh cũng lưu ý các bậc phụ huynh không nên quá bao bọc con mình. Quỹ lớp xuất hiện là bởi các học sinh không sử dụng tiền, nên phụ huynh đứng ra vận động rồi tổ chức chụp hình làm kỷ yếu, mua áo thụng… Quỹ lớp chỉ là để sử dụng cho những trang bị nhỏ trong lớp, nhưng cuối cùng những nội dung này lại trở thành lớn hơn.

Cũng theo ông Minh, khi TP đã chuẩn bị cơ bản về cơ sở vật chất để đáp ứng nhu cầu dạy và học cũng như sự đổi mới kịp thời của ngành giáo dục thì các hành lang pháp lý đang còn chồng chéo nên việc tài trợ giáo dục của các mạnh thường quân, các phụ huynh, các doanh nghiệp… đã giúp cho hoạt động của ngành giáo dục TP đạt hiệu quả.

Trước đây vào đầu năm học, Sở ban hành văn bản để hướng dẫn về việc thu - chi và triển khai các nội dung thu - chi ở nhà trường. Tuy nhiên, khi triển khai nội dung này, một số lãnh đạo nhà trường, một số giáo viên chủ nhiệm chưa triển khai rõ được mục đích của các nội dung. “Chúng ta chưa nói rõ, quên gộp những khoản thu, trong đó có những khoản thu bắt buộc hoặc việc vận động tài trợ để thực hiện các công trình giáo dục giúp nhà trường tổ chức những hoạt động”, ông Minh giải thích.

Hồ Quang