Nữ bệnh nhân mắc bệnh đậu mùa khỉ đầu tiên ở Việt Nam đã âm tính

Thông tin Y học - Ngày đăng : 20:14, 06/10/2022

Thông tin trên được Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP.HCM cho biết tại buổi khảo sát của đoàn công công tác Bộ Y tế về công tác phòng, chống bệnh đậu mùa khỉ tại TPHCM.

Chiều 6.10, TS Nguyễn Lương Tâm - Phó Cục trưởng Cục Y tế Dự phòng (Bộ Y tế) cùng đoàn công tác của Bộ Y tế đã có chuyến kiểm tra về công tác phòng, chống bệnh đậu mùa khỉ tại TPHCM sau khi ca bệnh đầu tiên trên cả nước được phát hiện.

nu-benh-nhan-mac-dau-mua-khi-o-du-tien-o-viet-nam-da-am-tinh-hinh-anh-1(1).png
Đoàn kiểm tra Bộ Y tế thăm hỏi sức khỏe của nữ bệnh nhân mắc bệnh đậu mùa khỉ đầu tiên tại Việt Nam- Ảnh: PV

Đoàn kiểm tra đã đi khảo sát thực tế công tác kiểm soát dịch bệnh tại Cảng hàng không Quốc tế Tân Sơn Nhất; thăm trường hợp mắc bệnh đậu mùa khỉ đang điều trị tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt Đới TPHCM; làm việc với Sở Y tế thành phố cùng các đơn vị liên quan về hoạt động phòng chống bệnh đậu mùa khỉ.

Sau khi thăm nữ bệnh nhân 35 tuổi từ Dubai về nước mắc bệnh đậu mùa khỉ, đoàn công tác của Bộ Y tế nhận thấy, sức khỏe thể chất và tinh thần của người bệnh đã bình phục rất tốt.

Bệnh nhân cho biết chị đã hết sốt, các vị trí bị tổn thương đã liền da, ăn uống ngon miệng, bản thân không hoang mang, lo lắng mà chỉ còn chờ ngày đủ điều kiện để được xuất viện về với gia đình.

Bệnh nhân gửi lời cảm ơn ngành y tế, đặc biệt là các y bác sĩ đã chủ động phát hiện bệnh đậu mùa khỉ và tận tình điều trị giúp chị sớm bình phục.

TS Nguyễn Lương Tâm đã gửi lời thăm hỏi sức khỏe và động viên bệnh nhân tiếp tục an tâm theo dõi, điều trị cho đến khi khỏi bệnh hoàn toàn.

Bác sĩ Nguyễn Lê Như Tùng - Trưởng phòng Kế hoạch Tổng hợp, Bệnh viện Bệnh Nhiệt Đới, cho biết sau khi tiếp nhận, theo dõi điều trị cho người bệnh, đến nay tình hình sức khỏe rất ổn định, hoàn toàn không có dấu hiệu đe dọa diễn tiến nặng. Các nốt đậu gây sang thương da đã biến mất.

“Kết quả xét nghiệm vi sinh của người bệnh đã âm tính. Bệnh nhân đang được theo dõi, cách ly theo phác đồ điều trị của Bộ Y tế. Bệnh nhân sẽ được xuất viện khi đáp ứng đầy đủ các tiêu chuẩn liên quan”, bác sĩ Tùng cho biết thêm.

Làm việc với Sở Y tế TP.HCM và các đơn vị liên quan, TS Nguyễn Lương Tâm đánh giá cao sự chủ động của ngành y tế thành phố với hệ thống giám sát đã kịp thời phát hiện ca bệnh. “Đến thời điểm này, chưa ghi nhận bất kỳ trường hợp nào từ người thân trong gia đình bệnh nhân và nhân viên y tế từng tiếp xúc với ca bệnh. Đây là thành công bước đầu trong nỗ lực ngăn chặn sự lây lan của bệnh đậu mùa khỉ khi Việt Nam đã xuất hiện ca bệnh”, ông Tâm nói.

Cục Y tế Dự phòng cũng đề nghị Sở Y tế TP.HCM tiếp tục tăng cường công tác giám sát phòng chống các dịch bệnh truyền nhiễm trong đó có bệnh đậu mùa khỉ tại các khu vực cửa khẩu, sân bay và lấy mẫu giám sát chủ động trong cộng đồng để kịp thời phát hiện và ngăn chặn nguy cơ lây nhiễm, không để dịch bùng phát.

Trước đó, Một Thế Giới đã thông tin, một phụ nữ 35 tuổi (ngụ ở TP.HCM) đi du lịch từ Dubai về phát hiện mắc bệnh đậu mùa khỉ. Đây là bệnh nhân mắc bệnh đậu mùa khỉ đầu tiên tại Việt Nam.

Bệnh nhân này khởi phát bệnh ngày 18.9 khi đang du lịch tại Dubai (từ tháng 7.2022, đến ngày 22.9 về Việt Nam) với triệu chứng sốt kèm mệt mỏi, ớn lạnh, đau cơ, đau đầu và ho, xuất hiện các nốt đỏ, ngứa trên cánh tay, thân mình và mặt.

Ngay sau khi về Việt Nam, ngày 23.9, bệnh nhân đã đến khám tại Bệnh viện Từ Dũ và nghi ngờ mắc bệnh truyền nhiễm, được chuyển sang Bệnh viện Da liễu TP.HCM. Tại đây, bác sĩ khám, nghi ngờ mắc bệnh đậu mùa khỉ, bệnh nhân được cách ly, lấy mẫu xét nghiệm chẩn đoán (xét nghiệm Real time PCR tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới và Viện Pasteur TP.HCM).

Ngày 25.9, bệnh nhân có kết quả ban đầu dương tính với bệnh đậu mùa khỉ và được chuyển sang Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP.HCM tiếp tục cách ly, điều trị và lấy mẫu giải trình tự gien tại Đơn vị nghiên cứu lâm sàng của Trường đại học Oxford hợp tác với Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP.HCM.

Kết quả xét nghiệm giải trình tự gien khẳng định bệnh nhân mắc bệnh đậu mùa khỉ chủng Monkeypox vi rút thuộc clade IIb. Đây là trường hợp mắc bệnh đậu mùa khỉ được ghi nhận đầu tiên ở Việt Nam.

Hồ Quang