Bức Thé et Sympathie của danh họa Lê Phổ vừa được bán đấu giá ở Hồng Kông với giá lên đến hơn 1 triệu đô.
Phiên đấu giá Modern Art Online: From Zao Wou-Ki to Le Pho (Trực tuyến nghệ thuật hiện đại: Từ Triệu Vô Cực đến Lê Phổ) của Sotheby’s Hồng Kông diễn ra vào tối 7.10 đã xác lập kỷ lục mới cho một tác phẩm của danh họa Lê Phổ với giá hơn 1 triệu USD.
Bức tranh Thé et Sympathie (Trà và sự đồng điệu, sơn dầu trên bố, 131cm x 195cm) của ông đã được bán ra với giá 1.357.935 USD (gần 33 tỉ VNĐ). Bên cạnh đó, bức Bình mẫu đơn của Lê Phổ cũng được bán ra với giá 3.528.000 HKD, tương đương 449.000 USD.
Trong phiên đấu giá này, ngoài các bức tranh của Lê Phổ còn có 3 tác phẩm của các danh họa Việt Nam gồm Nguyễn Phan Chánh, Mai Trung Thứ, Vũ Cao Đàm đều được bán ra với giá khá cao. Cụ thể, bức Học viết thư phápcủa Nguyễn Phan Chánh có giá 4.410.000 HKD, tương đương 561.000 USD. Bức Ngồi nghĩ ngợi của Vũ Cao Đàm có giá 5.040.000 HKD, tương đương 642.000 USD. Bức Tĩnh vật với hoa li của Mai Trung Thứ có giá 4.032.000 HKD, tương đương 513.000 USD.
Danh họa Lê Phổ (1907-2001) sinh ra ở huyện Từ Liêm, Hà Đông, Hà Nội. Tuổi thơ của ông không được trọn vẹn khi mất cả cha lẫn mẹ và sống cùng anh trai, chị dâu.
Danh họa Lê Phổ - Ảnh: Tư liệu
Từ năm 1925 đến năm 1930, Lê Phổ theo học tại trường École des Beaux-Arts - một trường đại học mỹ thuật của Đại học Nghiên cứu PSL ở Paris, Pháp. Khi trở về Việt Nam, ông giảng dạy tại École Supérieure des Beaux Arts de l’Indochine ở Hà Nội.
Năm 1937, ông từ bỏ chức vụ giáo sư của mình để trở lại Pháp với tư cách vừa là đại biểu, vừa là thành viên ban giám khảo của hội chợ Triển lãm Quốc tế tại Paris. Năm 1938, ông có buổi biểu diễn một người đầu tiên tại Paris, đánh dấu sự khởi đầu thành công trong sự nghiệp nghệ thuật của ông ở châu Âu. Ông tiếp tục trình diễn nghệ thuật của mình ở Paris, Nice, Lyon và Rouen; cũng như ở Morocco, Brussels ở châu Âu và ở New York.
Tác phẩm "Hoài cố hương" của danh họa Lê Phổ
Tác phẩm của Lê Phổ thường được chia thành ba phong cách riêng biệt. Phong cách đầu tiên là từ thời kỳ của ông ở Hà Nội và sau đó là những năm đầu tiên ông ở Paris. Trong các tác phẩm của thời kỳ này, chúng ta thấy những bức tranh phong cảnh Việt Nam, những bức tranh ngập tràn hoài niệm và lịch sử hào hùng của đất nước.
Tiếp theo phong cách này, người ta thường gọi là thời kỳ Romanet của Lê Phổ, được đặt theo tên của chủ phòng tranh người Pháp. Nhân vật này đã trở thành người quảng bá chính cho Lê Phổ. Thời kỳ này kéo dài đến những năm 1960.
Năm 1963, tác phẩm của Lê Phổ được nhà trưng bày người Mỹ Wally Findlay, chủ phòng tranh Findlay - người đã đặt hàng nhiều bức tranh sơn dầu của ông và bán sang thị trường Mỹ, đánh dấu sự khởi đầu của thời kỳ nghệ thuật cuối cùng của danh họa Việt. Đây có lẽ là thời kỳ dễ nhận biết nhất của ông.
Ở thời kỳ này, ông đã tạo ra nhiều tác phẩm hơn bằng dầu trên vải và khắc họa chân dung những người phụ nữ Việt một cách rõ nét và bao quanh bởi phong cảnh tươi vui. Nhiều người coi sự chuyển dịch mạnh mẽ về thể loại, đối tượng và phong cách giữa ba thời kỳ này là minh chứng cho sự đa năng của Lê Phổ với tư cách là một nghệ sĩ.
Lê Phổ là một trong 4 sinh viên tốt nghiệp EBAI lập nghiệp tại Paris gồm: Mai Trung Thứ, Vũ Cao Đàm và nữ họa sĩ Lê Thị Lựu. Lê Phổ thường vẽ phong cảnh Việt Nam, tĩnh vật với hoa, khung cảnh gia đình và chân dung. Phụ nữ Việt Nam thường được khắc họa với dáng người thon thả, gợi lên ảnh hưởng của chủ nghĩa siêu thực, là một chủ đề thường xuyên trong các tác phẩm của ông.
Tranh Lê Phổ luôn mang trong mình tình yêu quê hương, đất nước sâu sắc. Trong tranh, hình ảnh người phụ nữ luôn được thể hiện một cách tự nhiên và thanh thoát nhất. Ngoài ra, hình ảnh các loài hoa cũng thường xuất hiện trong những tác phẩm nghệ thuật của họa sĩ Lê Phổ.